Hôm nay Trung Quốc bầu chủ tịch nước

Thứ năm, 14/03/2013, 11:22
Quốc hội Trung Quốc dự kiến sẽ bầu Tập Cận Bình làm người đứng đầu nhà nước, hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lực ở quốc gia đông dân nhất thế giới hôm nay.

Tập Cận Bình sẽ "cầm cương" dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cùng Thủ tướng tương lai Lý Khắc Cường, người dự kiến được bổ nhiệm vào ngày mai. Ông Lý Khắc Cường, người kế nhiệm Thủ tướng Ôn Gia Bảo, sẽ có buổi họp báo khi kết thúc kỳ họp quốc hội thường niên vào ngày 17/3 và công bố bộ máy chính phủ mới.

Chức danh chủ tịch nước sẽ thúc đẩy vai trò công chúng của ông Tập Cận Bình, như trong các chuyến công du nước ngoài. Việc bầu ông Tập làm chủ tịch đánh dấu bước cuối cùng trong quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra một lần mỗi thập kỷ của Trung Quốc.

Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chính thức được bổ
nhiệm vào cương vị chủ tịch nước hôm nay

Kể từ khi trở thành Tổng bí thư đảng Cộng sản hồi tháng 11 năm ngoái, ông Tập đã cam kết bảo vệ quyền lãnh đạo tối cao của đảng, cũng như nâng cao đời sống, thực hiện cải cách kinh tế và trấn áp tham nhũng, vốn đang là vấn nạn gây bức xúc trong dư luận.

Ông sẽ chính thức được bầu vào cương vị chủ tịch với nhiệm kỳ 5 năm, nhưng nếu không có những sự cố bất thường xảy ra, nhà lãnh đạo 59 tuổi có thể nắm giữ vị trí này hai nhiệm kỳ, là 10 năm. Ông Tập cũng là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, cơ quan quân sự hàng đầu của Trung Quốc.

"Trong giai đoạn gần đây, không có nhân vật nào có thể so sánh được với ông Tập khi tập trung quyền lực trong tay nhanh như thế", Willy Lam, một chuyên gia chính trị ở đại học Hong Kong Trung Quốc nói.

Việc được bổ nhiệm làm chủ tịch nước khiến ông trở thành một "bậc tối cao không thể tranh cãi", ông Lam cho hay. "Khi ông Tập công du ra nước ngoài, ông ấy sẽ sử dụng chức danh chủ tịch nước, chức danh đưa ông sánh ngang với tổng thống các nước khác".

Ông Tập là con trai của cựu phó thủ tướng Tập Trọng Huân, một trong những công thần và có mối quan hệ thân thiết với thế hệ lãnh đạo đầu tiên của Trung Quốc.

Trước kỳ họp quốc hội, báo chí Trung Quốc cho hay người dân ca ngợi và đặt nhiều hy vọng vào ông Tập. Nạn tham nhũng, khoảng cách giàu nghèo, suy giảm tài nguyên, ô nhiễm môi trường, kinh tế tăng trưởng chậm lại và tranh chấp lãnh thổ với láng giềng được đánh giá là những thách thức vô cùng lớn mà chủ tịch mới của Trung Quốc sẽ phải đối mặt.

Theo VNE

Các tin cũ hơn