Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc

Thứ bảy, 30/03/2013, 11:53
Triều Tiên hôm nay tuyên bố chính thức bước vào “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc và cảnh báo mọi khiêu khích sẽ lập tức leo thang thành xung đột hạt nhân. Mỹ cho biết coi đe dọa mới của Triều Tiên là "nghiêm trọng" nhưng vẫn chỉ là "khoa trương" thường thấy.

“Giờ đây, quan hệ liên Triều đã bước vào tình trạng chiến tranh và tất cả các vấn đề giữa hai nước sẽ được giải quyết theo kiểu thời chiến”, Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố gửi tất cả các tổ chức và cơ quan chính phủ.

“Tình hình không hòa bình và cũng không chiến tranh, vốn kéo dài trên bán đảo Triều Tiên, cuối cùng đã chấm dứt”, tuyên bố được hãng thông tấn chính thức KCNA đăng tải.

Đó là đe dọa mới nhất trong hàng loạt những đe dọa mạnh mẽ từ Triều Tiên, vốn cũng vấp phải những cảnh báo cứng rắn từ Hàn Quốc và Mỹ, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại rằng tình hình đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

chien tranh

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một cuộc tập trận hôm 22/3.

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến Triều Tiên 1950-53 kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến chứ không phải một hiếp ước hòa bình.

Hồi đầu tháng này, Triều Tiên đã thông báo hủy thỏa thuận đình chiến và các hiệp ước hòa bình song phương khác được ký kết với Seoul để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ -Hàn.

Mỹ coi đe dọa của Triều Tiên là “nghiêm trọng”

Ngay lập tức, Nhà Trắng cho biết coi đe dọa mới của Triều là “nghiêm trọng”, song cũng cho rằng việc Triều Tiên tuyên bố tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc là tiếp nối những giọng điệu tương tự như trước đây.

“Chúng tôi đã xem thông tin về tuyên bố mới và thiếu xây dựng của Triều Tiên”, Caitlin Hayden, người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ cho biết.

“Chúng tôi coi đây là đe dọa nghiêm trọng nhưng vẫn liên hệ sát sao với đồng minh Hàn Quốc của chúng tôi”.

“Chúng ta cũng nên biết rằng Triều Tiên từ lâu luôn có những đe dọa hiếu chiến và khoa trương và tuyên bố hôm nay cũng tương tự như vậy”, Hayden nói. Hayden cũng nhấn mạnh Mỹ luôn có thừa khả năng bảo vệ mình và các đồng minh châu Á.

“Chúng tôi tiếp tục có các biện pháp đối phó thêm với đe dọa của Triều Tiên, trong đó có kế hoạch tăng các hệ thống đánh chặn trên mặt đất ở Mỹ và radar cảnh báo sớm cũng như lần theo đường đi” của tên lửa.
Bộ thống nhất Hàn Quốc cũng cho biết, “Đây không phải là một lời đe đe dọa mới - chỉ là một phần trong hàng loạt những đe dọa mang tính khiêu khích”. Còn Bộ quốc phòng Hàn Quốc nói thêm rằng không có sự di chuyển quân đội đặc biệt nào dọc biên giới giữa 2 miền Triều Tiên.

Hôm qua, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lệnh cho các đơn vị tên lửa sẵn sàng để tấn công các căn cứ quân sự và đất liền Mỹ, thề “giải quyết mọi ân oán” với Mỹ.

Ngày 28/3, Mỹ đã điều các máy bay ném bom tàng hình B-2 tới Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận quân sự chung. Trước đó, Mỹ cũng đã điều các máy bay ném bom B-52 tới Hàn Quốc tập trận. 

Trước đó, phó phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết với các phóng viên trên chuyên cơ của Tổng thống Mỹ rằng Bình Nhưỡng hoàn toàn phải chịu trách nhiệm cho những căng thẳng đang leo thang.

“Chúng tôi phối hợp rất chặt chẽ không chỉ với đồng minh của chúng tôi, mà với cả Nga và Trung Quốc, những nước cũng đóng vai trò quan trọng để giải quyết tình hình này một cách hòa bình”, Earnest cho hay. “Con đường tới hòa bình cho Triều Tiên đã rõ”, đó là phải ngừng những lời lẽ gây hấn, ngừng chương trình hạt nhân và đặt người dân nước này lên trước hết.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn