Việt Nam sẵn sàng ứng phó cúm A/H7N9

Thứ ba, 09/04/2013, 10:21
Ngày 8/4, Bộ Y tế họp khẩn nhằm triển khai công tác phòng, chống dịch cúm A/H7N9 dưới sự chủ trì của PGS - TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế.

cúm gia cầm H7N9

PGS - TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, dịch cúm A/H7N9 đang diễn biến phức tạp hiện chưa xác định rõ nguồn lây. Cục Y tế Dự phòng đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh yêu cầu khẩn trương chỉ đạo triển khai và ban hành hướng dẫn giám sát, xử lý, thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống cúm A/H7N9.

TS. Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, với những diễn biến dịch bệnh đang xảy ra ở Trung Quốc hiện nay, khả năng bệnh trên xâm nhập vào Việt Nam rất lớn vì Việt Nam có chung đường biên giới dài với Trung Quốc. Đặc biệt, cúm A/H7N9 có khả năng lây sang Việt Nam qua các loại động vật hoang dã như chim, vì hiện đã phát hiện virus trên có trong chim bồ câu.

Hôm qua, Bộ Y tế cũng ban hành Quyết định 1127/QĐ - BYT về hướng dẫn kỹ thuật lấy mẫu và bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm cúm A/H7N9. Theo đó, tất cả bệnh phẩm cần phải được bảo quản ở nhiệt độ 4 độ C và chuyển đến nơi xét nghiệm trong vòng 48 giờ.

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn