16 vụ khủng bố đã từng xảy ra ở Boston

Thứ tư, 17/04/2013, 11:26
Theo dữ liệu từ hồ sơ của Trung tâm chống khủng bố toàn cầu thuộc trường ĐH Maryland, kể từ năm 1970 đến nay thành phố Boston đã phải gánh chịu 16 vụ khủng bố khác nhau. Vụ tấn công gần đây nhất nhằm vào Boston đã xảy ra hồi năm 1995.

Ngày 15/4/2013 đã đi vào lịch sử của thành phố Boston bởi những vụ nổ liên tiếp xảy ra tại một cuộc thi marathon khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. 

Tuy nhiên, các quan chức của thành phố này vẫn không khẳng định đây là một “hành vi khủng bố”. Khi trả lời câu hỏi của các phóng viên, cảnh sát trưởng Boston Ed Davis chỉ dám nói lấp lửng: “Các bạn có thể tự kết luận nó là hành động gì”.

Đặt hoa tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom khủng bố ở Boston hôm 15/4/2013.

Nhưng theo đài truyền hình CNN, ngay sau khi các vụ nổ xảy ra, nhiều quan chức của Nhà Trắng trong đó có cả Tổng thống Barack Obama đã xếp hạng các vụ đánh bom này là “tấn công khủng bố” và đã yêu cầu các cuộc điều tra nhằm vào nguồn gốc của vụ tấn công là từ thủ phạm ở trong nước hay nước ngoài.

Nhưng dù các quan chức trong chính quyền thành phố có coi đó là một hành động khủng bố hay không thì cũng phải thừa nhận một sự thực là vụ đánh bom này là biến cố đẫm máu nhất của Boston từ 18 năm nay.

Theo Trung tâm dữ liệu chống khủng bố toàn cầu thuộc ĐH Maryland, kể từ năm 1970 đến nay đã có ít nhất 16 “hành vi khủng bố” xảy ra ở Boston trong đó có 2 vụ chỉ có các nạn nhân bị thương và 2 vụ khác có tổn thất nghiêm trọng.

Nghiêm trọng nhất là vụ sát hại ông Chưởng lý Paul R. McLaughlin hồi năm 1995. Ông đã bị những tay súng bí mật giết chết theo kiểu hành quyết ngay trong xe hơi của mình.

Một vụ khác cũng khá nghiêm trọng xảy ra năm 1992 với hậu quả là Iwao Matsuda, chủ tịch trường ĐH Chukyo bị bắn chết ngay trong phòng khách sạn trong khi đang ghé thăm thành phố để ký một thỏa thuận trao đổi với trường ĐH Massachusetts Boston.

Dù đã từng xảy ra 16 vụ khủng bố trước kia nhưng vụ đánh bom ngày 15/4 trở
thành vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử của thành phố Boston.

Trong suốt lịch sử của mình, Boston cũng đã từng phải chứng kiến một số vụ đánh bom được thực hiện bởi những nhóm cánh tả cực đoan. Đơn cử như vụ đánh bom vào trụ sở tòa án hạt Suffolk ngày 22/4/1976 khiến 22 người bị thương.

Trong những năm gần đây, dù không xảy ra vụ tấn công khủng bố nào nhưng Boston lại bị coi là thành phố có khá nhiều mối liên hệ với những kẻ khủng bố và là nơi xuất phát của những kẻ đi tấn công các thành phố khác của Mỹ.

Điển hình nhất là vụ cướp chuyến bay số 11 của hãng American Airlines và chuyến bay số 175 của hãng United Airlines xuất phát từ sân bay Logan của Boston và tấn công vào tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới ở New York ngày 11/9/2001. Các vụ không tặc này đã cướp đi mạng sống của 206 người.

Suốt một thập kỷ sau đó, Boston đã cố gắng để không để xảy ra các vụ khủng bố lớn nhưng trừ lần này.

 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn