Bọ xít hút máu tái xuất trong nắng nóng ở Hà Nội

Thứ bảy, 18/05/2013, 13:03
Đang chuẩn bị đi ngủ, anh Hoàng bất ngờ phát hiện một con bọ xít, vòi chích dài, cứng và nhọn đang bám ngay trên đùi trái mình. Lo sợ, anh Hoàng đã đập chết con bọ xít thì thấy xuất hiện nhiều máu bết ra sàn nhà giống máu người.

Anh Bùi Minh Hoàng, ở ngõ 199, Hồ Tùng Mậu, huyện Từ Liêm, Hà Nội kể, khoảng 2h sáng ngày 16/5, trong lúc chuẩn bị buông màn đi ngủ, anh bất ngờ phát hiện một con bọ xít bò ngay trên đùi trái mình. Nghi ngờ là bọ xít hút máu người, anh Hoàng đã hốt hoảng đập chết bỏ ra cửa sổ.“Khi đó vừa nằm xuống giường tôi tiếp tục phát hiện thêm 2 con bọ xít nữa bò trên góc tường.

Lo sợ bọ xít hút máu, nên tôi đập chết hai con bọ xít bỏ ra ngoài hành lang”, Hoàng nói. Theo anh Hoàng, dù chưa thấy vết thương do bọ xít hút máu gây ra trên đùi mình, nhưng khi đập chết hai con bọ xít, Hoàng thấy máu của hai con vật này bết ra sàn nhà nhiều, giống với máu của người.

bo xit

Con bọ xít bắt được tại phòng trọ của anh Hoàng.

Con bọ xít bắt được có màu xám, vòi chích dài, cứng và nhọn, phần bụng dẹt và to, sau lớp cánh mỏng trên lưng có những vạch ngang màu vàng nâu. Anh Hoàng hiện là sinh viên năm 2, Viện Đại học mở, thuê trọ ngõ 199, đường Hồ Tùng Mậu, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Quan sát mẫu côn trùng này, Tiến sĩ Trương Xuân Lam, Trưởng phòng Nghiên cứu côn trùng học thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết, đây chính là bọ xít hút máu người. Con bọ xít này có thể là một trong nhiều cá thể bọ xít hút máu sống trên địa bàn Hà Nội.

Ông Lam cho biết, vào mùa tháng 5, 6, 7, loài bọ xít này bắt đầu sinh sản. Bọ xít thường trú ẩn trong những nơi ẩm thấp như nhà kho gần khu dân cư, xưởng gỗ... Mỗi năm loài côn trùng này sinh sản 1 lần vào khoảng tháng 5, mỗi lần đẻ trung bình khoảng 200 trứng.

Bọ xít thường tụ tập thành ổ từ vài chục đến vài nghìn cá thể ở cùng một nơi, bò chậm chạp. Con trưởng thành có kích thước từ 1,9 đến 2,4 cm. Con nhỏ bằng 1/3 hạt gạo. Tuổi đời của loài này sống được hơn 1 năm. “Thức ăn của loài bọ xít này phần lớn là máu các loài động vật, thậm chí kể cả máu con người”, ông Lam nói.

bo xit
Bọ xít sống thành ổ ở Cổ Nhuế, Hà Nội, ảnh do phòng Nghiên cứu côn trùng học thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cung cấp .

Ông Lam cho biết thêm, ở khu đông dân cư động vật ít nên bọ xít chuyển sang tấn công người. Do vậy ở nhiều khu dân cư, đặc biệt là các căn hộ có người sinh sống thường xuyên phát hiện ra bọ xít. Theo ông Lam, hiện nay chưa có một nghiên cứu nào chứng minh rằng loài bọ xít hút máu người có thể gây chết người. Nhưng khi đốt bọ xít thường để lại vết sưng tấy, phù, gây ngứa, thậm chí là sốt cao. 

“Tuy nhiên nếu người dân để bọ xít hút máu nhiều lần có thể gây sốt cao, li bì, dẫn đến nguy hiểm tính mạng”, ông Lam nói. Bọ xít bắt đầu xuất hiện nhiều từ những năm 2010. Hiện có 20 tỉnh, thành phố trên cả nước ghi nhận có sự xuất hiện của loài bọ xít này. Riêng ở Hà Nội bọ xít đã xuất hiện ở 21 quận, huyện.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích