Quốc hội sẽ bàn đổi tên nước

Thứ bảy, 18/05/2013, 15:14
Phương án đổi tên nước sẽ được trình Quốc hội xem xét, thảo luận vào kỳ họp Quốc hội khai mạc vào thứ Hai tới (20/5).

Tại cuộc họp báo chiều 17/5, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong quá trình lấy ý kiến nhân dân về sửa Hiến pháp, UB Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đưa ra 2 phương án đổi tên nước. 

Phương án một, giữ nguyên như hiện tại (tên nước là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Phương án hai, quy định tên nước là Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng tên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa được xác lập, ghi trong Hiến pháp từ năm 1946, đến năm 1976 thì đổi thành Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Tên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa như vậy đã duy trì trong lịch sử 30 năm, tên Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tồn tại đến nay là 37 năm.

Ông Phúc lý giải, người dân đồng tình với tên nước hiện tại vì tên này thể hiện chủ trương, đường lối, mục tiêu tiến lên của đất nước. Cũng theo ông Phúc, tên nước như vậy không ảnh hưởng gì trong quá trình xây dựng quan hệ ngoại giao với hơn 200 quốc gia trên thế giới mấy chục năm qua. Mọi giấy tờ, văn bản hiện tại cũng đang thể hiện với tên nước như vậy.

Quoc Hoi

Quốc hội sẽ xem xét việc đổi tên nước thành “Việt Nam Dân chủ cộng hòa”

Theo chương trình dự kiến của kỳ họp thứ 5, phiên thảo luận ở tổ về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sẽ diễn ra ngay tuần đầu của kỳ họp. Sau đó cả hai ngày 3 và 4/6 sẽ diễn ra các phiên thảo luận tại hội trường về nội dung này và được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Cũng tại cuộc họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết,  lần đầu tiên, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo, để việc lấy phiếu công tâm, khách quan, Quốc hội yêu cầu những người thuộc diện được lấy phiếu phải gửi báo cáo giải trình về công việc, đạo đức, lối sống... trước 20 ngày cho đại biểu Quốc hội.

Đối với những trường hợp có kết quả lấy phiếu tín nhiệm dưới 50%, ông Phúc cho biết, vấn đề này cũng đã được quy định trong Nghị quyết 35 của Quốc hội với các hình thức bỏ phiếu hoặc từ chức.

Ông Phúc cho biết những vấn đề “nóng” đang được cử tri quan tâm như: Khai thác bôxit, các dự án thủy điện, vấn đề quản lý vàng… Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ có các báo cáo liên quan để gửi tới đại biểu Quốc hội.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn