Phát hiện gừng Trung Quốc nhiễm hóa chất cực độc

Thứ bảy, 18/05/2013, 10:20
Chiều tối qua 17/5, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã công bố kết quả kiểm tra sơ bộ các mẫu gừng Trung Quốc đang lưu thông trên thị trường trong nước.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, trước thông tin về việc nông dân ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) sử dụng Aldicarb- một loại thuốc trừ sâu cực độc để sản xuất gừng, Cục BVTV đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra ATTP gừng nhập khẩu. 

Đồng thời, Cục đã lấy mẫu gừng Trung Quốc đang bán tại 10 chợ có quy mô lớn của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để kiểm tra. Kết quả cho thấy, đã phát hiện 1 mẫu gừng trên tổng số 50 mẫu gừng được kiểm tra có dư lượng Aldicarb là 0,06ppm. 

Mức này cao hơn so với mức quy định của Uỷ ban Tiêu chuẩn thực phẩm Quốc tế (CODEX - 0,02ppm) và gấp 1,2 lần so với mức cho phép của EU và Nhật Bản (0,05ppm). 

gung Trung Quoc

 

Ảnh minh hoạ

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Cục BVTV đã bổ sung Aldicarb vào danh mục các hoạt chất thuốc BVTV bắt buộc phải kiểm tra ATTP đối với gừng và các loại củ từ nước ngoài nhập vào Việt Nam.  Mẫu gừng phát hiện có dư lượng hoạt chất Aldicarb được Cục BVTV lấy tại chợ Bình Điền- TP Hồ Chí Minh.

“Nguy cơ mất ATTP của gừng Trung Quốc hiện đang bán trên thị trường Việt Nam do chứa hoạt chất Aldicarb là không cao (xét cả về tỷ lệ mẫu có chứa dư lượng và mức dư lượng phát hiện thấy). Vì vậy, người tiêu dùng trong nước có sử dụng gừng cũng không nên quá lo lắng”, ông Nguyễn Xuân Hồng trấn an. 

Tuy nhiên, để giảm thiểu nguy cơ mất ATTP, Cục BVTV khuyến cáo người sử dụng gừng nên rửa sạch và bóc kỹ vỏ củ gừng trước khi sử dụng. Trong thời gian tới, Cục BVTV sẽ tiếp tục kiểm tra và thông báo rộng rãi kết quả đến người tiêu dùng trong cả nước.

Theo VTC

Các tin cũ hơn