"Trung Quốc lập kế hoạch tối mật thay lãnh đạo Triều Tiên"

Thứ hai, 20/05/2013, 15:36
Trung Quốc có kế hoạch đưa Kim Jong-nam, con trai trưởng cố Chủ tịch Kim lên vị trí quyền lực cao nhất Triều Tiên, thay em trai Kim Jong-un trong trường hợp chế độ sụp đổ, theo tờ Chosun của Hàn Quốc.

Thông tin trên được tờ Deutsche Welle của Đức đưa ra trong một bài viết được đăng tải hôm thứ 5 tuần trước, sau đó được tờ Chosunilbo của Hàn Quốc đăng tải lại.

Kim Jong-nam, con trai trưởng của nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Dưới tiêu đề Liệu Trung Quốc đang tìm cách thay đổi chế độ ở Triều Tiên, tờ Deutsche Welle trích nguồn tin tình báo cho biết, Bắc Kinh đang “có một kế hoạch dự phòng nhằm thế chỗ nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu như chế độ này sụp đổ”. Theo nguồn tin này, Trung Quốc “đang âm thầm khích lệ Kim Jong-nam, con trai cả của nhà lãnh đạo Kim Jong-il, anh trai Kim Jong-un tiếp nhận vai trò này”.

Deutsche Welle cũng cho biết, Triều Tiên dường như đã ngộ ra rằng, động thái của mình đang đẩy mối giao hảo với đồng minh duy nhất trong khu vực tiến sát mép vực tuyệt tình.

Một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang nỗ lực xoa dịu Trung Quốc là việc bổ nhiệm Jang Jong-nam, một chỉ huy ít được biết tên tại một quân đoàn đóng ở tỉnh ven biển Kangwon thay thế quan chức đứng đầu Các lực lượng vũ trang Triều Tiên, vốn theo đường lối cứng rắn và hiếu chiến.

Cũng theo hãng truyền thông Đức, có nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang từng bước tăng dần áp lực lên Triều Tiên, với ví dụ cụ thể là việc cắt đứt các liên kết tài chính với hệ thống ngân hàng của Bình Nhưỡng.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn