Đừng trách Bộ trưởng Thăng...

Thứ hai, 10/06/2013, 22:09
Trong tháng vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, số người thương vong tăng cao khiến nhiều người nghi ngờ lời hứa giảm tai nạn giao thông của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Tin tức "tư lệnh" ngành giao thông không nằm trong danh sách bốn bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ năm sắp tới khiến nhiều người bất ngờ và lại nhớ đến một vị bộ trưởng thẳng thắn. 

Chắc hẳn đại biểu và người dân vẫn còn nhớ rõ Bộ trưởng Đinh La Thăng thể hiện quyết tâm thế nào tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong kỳ họp thứ hai khi Bộ trưởng vừa mới lên nhậm chức. Tại phiên chất vấn này, cử tri và các đại biểu tập trung quan tâm đến bốn vấn đề “nóng” của ngành giao thông vận tải: ùn tắc, tai nạn giao thông, tiến độ và chất lượng công trình giao thông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng không cần "toát mồ hôi" mà ông thẳng thắn cho rằng mấu chốt để xử lý vấn đề giao thông là nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh. Đây sẽ là điểm “đột phá” cho nhiệm vụ trong 10 năm tới. Bộ trưởng Thăng không giấu giếm khi nhìn nhận nguyên nhân của tai nạn giao thông do quản lý nhà nước yếu kém…

Nhiều cử tri và đại biểu tỏ ra hào hứng với tính cách thẳng thắn của Bộ trưởng Thăng và càng vui mừng hơn khi bộ trưởng tỏ rõ quyết tâm, giơ cao khẩu hiệu hùng hậu của ngành vốn có nhiều tai tiếng: “Lúc này phải vào cuộc ngay, phải hành động một cách kiên quyết. Quan trọng là phải hành động, tất cả phải hành động. Ngành giao thông vận tải phải là người đề xướng, chắp nối để các bộ, các ngành cùng toàn dân thực hiện. Tai nạn và ùn tắc giao thông, với sự nhất trí cao và thực hiện quyết liệt sẽ giảm”.

Thế nhưng, những ngày qua tin tức báo chí dồn dập đưa tin về tai nạn giao thông, cháy nhà ga sân bay... khiến nhiều người lại nhớ về lới hứa quyết tâm của Bộ trưởng Thăng ngày nào. Soi lại lời hứa của Bộ trưởng Thăng, người ta thở dài thôi thì Bộ trưởng cũng có quá nhiều việc để làm nên không quán xuyến hết được mọi việc. Cũng như người ta thường nói tai nạn giao thông là hiểm họa không ai nói trước được nên đành chấp nhận đổ lỗi cho cái danh từ vốn mang tên nó: tai nạn.

Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng còn nhiều việc phải làm.

Mà không cần soi Bộ trưởng Thăng làm gì, đúng thật Bộ trưởng cũng đã thừa nhận với nhân dân Bộ trưởng rất bận, nhiều việc lắm.

Bằng chứng là trong báo cáo gửi đến Quốc hội của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết nhằm bảo đảm an toàn giao thông và giảm ùn tắc giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã đề ra mục tiêu giảm 5% - 10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông, giảm thiểu tối đa các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút tại Hà Nội và TP.HCM.

Báo cáo nêu rõ, từ việc triển khai thực hiện các nhóm giải pháp tích cực, đồng bộ về ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông, kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2012 đã chuyển biến mạnh mẽ so với năm 2011, tai nạn giao thông giảm sâu cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, vượt chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông Quốc hội giao tại Nghị quyết số 21/2011/QH13”.

Hàng loạt những con số được đưa ra trong báo cáo như năm 2012, cả nước đã xảy ra 36.409 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.849 người, bị thương 38.064 người. So với năm 2011, tai nạn giao thông giảm 7.490 vụ (giảm 17,06%); giảm 1.647 người chết (giảm 14,33%); giảm 9.527 người bị thương (giảm 20,02%).

Trong bốn tháng đầu năm 2013 (tính từ 16/12/2012 đến 15/4/2013), số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu nhưng số người chết vì tai nạn giao thông lại tăng nhẹ, cụ thể: xảy ra 9.643 vụ, làm chết 3364 người, bị thương 9.691 người.

tai nạn giao thông
Tai nạn liên tiếp nhiều, không nên trách vì Bộ trưởng Thăng còn nhiều việc phải làm, tai nạn là do cơ sở vật chất nữa.

Với nhiệm vụ là Cơ quan thường trực của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, để giảm ùn tắc giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động phối hợp với chính quyền thành phố Hà Nội và TP.HCM triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông như: đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm, các tuyến đường vành đai, các trục đường hướng tâm; xây dựng các cầu vượt nội đô; tăng cường lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng chức năng chuyên ngành thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định...

Để lời hứa trở thành thực tiễn, Bộ trưởng Thăng lại thể hiện tính cách, khẩu khí thẳng thắn của mình khi đưa ra khẩu hiệu những việc mà trong thời gian tới ngành giao thông phải làm như: cần phải tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về giao thông vận tải; cập nhật chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển; tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng công trình; tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp cấp bách và lâu dài để ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông...

Với khẩu hiệu tiếp tục và tiếp tục hơn nữa, cố gắng và cố gắng hơn nữa của "tư lệnh" ngành giao thông, ai ai cũng hi vọng tai nạn giao thông sẽ được đẩy lùi, mặt báo sẽ không còn những tin tức tai nạn đau lòng, tang thương như những ngày vừa qua.

 

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn