Kỳ lạ hàng chục siêu xe vô chủ ở Đà Nẵng

Thứ ba, 25/06/2013, 14:24
Năm xe ô tô Lexus đời 2013 được gửi từ Mỹ về vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013 hiện đang bị nhốt trong các container ở cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Chủ lô hàng từ chối nhận bởi lý do: gửi nhầm!? Cùng lúc, cũng tại cảng này, thêm 16 xe hạng sang nữa cũng trong tình cảnh vô thừa nhận.
hải quan
21 siêu xe vẫn nằm trong các container chờ chủ đến nhận. Ảnh: Nam Cường.

Lực lượng Hải quan đang đau đầu vì phải trông giữ lô hàng bất đắc dĩ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, vụ việc không hề đơn giản bởi nhiều tình tiết bất thường hiện đang được Tổng cục Hải quan cũng như Bộ Công an khẩn trương điều tra…

Chuyện lạ: Từ chối siêu xe

Theo tìm hiểu của PV, năm chiếc ô tô hiệu Lexus hiện đang nằm trong các container tại cảng Tiên Sa (vẫn đang được niêm phong, chưa khui mở) gồm ba chiếc Lexus LX 570, một chiếc Lexus LX 350 và một chiếc Lexus 460F. Tất cả đều thuộc dòng của năm 2013. Số xe này được nhập từ một địa chỉ ở Mỹ về Việt Nam vào các ngày 8, 21/12/2012 và 19/1/2013.

Theo hồ sơ giao dịch vận tải ngoại thương, đơn vị nhận hàng là Công ty Phương Nam, có trụ sở ở quận Tân Bình (TP.HCM). Tuy nhiên, câu chuyện trái khoáy xảy ra khi Công ty Phương Nam không chịu đến nhận với lý do bên gửi hàng “nhầm địa chỉ, nhầm đối tượng nhận hàng”! 

Hiện đơn vị vẫn phải tiếp tục giữ số xe trên tại cảng, chờ chỉ đạo của Tổng cục Hải quan. Hàng bình thường sẽ làm thủ tục tái xuất nhanh gọn, nhưng đây là hàng nhạy cảm, đang chờ điều tra nên Tổng cục vẫn chưa trả lời.

Theo ông Nguyễn Quang Lãng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Đà Nẵng.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ thuộc Đội kiểm soát chống buôn lậu (Cục Hải quan Đà Nẵng) cho biết, ngay khi hàng về cảng đúng hồ sơ thủ tục, các bên liên quan yêu cầu Công ty Phương Nam ra nhận hàng ngay. Tuy nhiên, đơn vị này từ chối.

Nhận thấy có những dấu hiệu bất minh, giữa tháng 4 vừa rồi, Hải quan Đà Nẵng vào TP.HCM để làm việc với công ty này. Tuy nhiên, đơn vị này tiếp tục từ chối với lý do: “gửi nhầm”!?

Một điều lạ nữa là Công ty Phương Nam khi được hỏi không hề đưa ra được giấy tờ gì chứng minh “hàng gửi nhầm” từ nước ngoài.

“Điều đó trái với nguyên tắc ngoại thương. Bởi khi hàng hóa quốc tế gửi nhầm, bắt buộc bên giao hàng, đơn vị vận tải quốc tế sẽ có công văn thông báo, có hồ sơ phát nhầm địa chỉ gửi đến anh. Ở đây, lô hàng là năm chiếc xe Lexus chứ không phải đùa”, vị cán bộ Hải quan Đà Nẵng nói.

Sau đó, Cục Hải quan Đà Nẵng tiếp tục thêm hai lần phát thông báo mời Công ty Phương Nam ra Đà Nẵng để giải quyết. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn im lặng. Theo Đội kiểm soát chống buôn lậu, giữa hai lần phát thông báo, Công ty Phương Nam có gửi một hồ sơ chứng minh “hàng gửi nhầm”, tuy nhiên, hồ sơ đó không hợp lệ. “Chuyện này rất bất thường”, cán bộ Đội kiểm soát chống buôn lậu kết luận.

Xuất - nhập tinh vi

Được biết, để nhập khẩu 5 siêu xe Lexus từ Mỹ về cảng Đà Nẵng, có tới sáu thành phần cùng tham gia. Theo Hải quan Đà Nẵng, đó là một quá trình rất bất thường vì nếu gửi và nhận trung thực, đàng hoàng không cần thiết phải tốn kém chi phí như thế.

Quá trình xuất – nhập siêu xe từ Mỹ về Việt Nam vào cảng Đà Nẵng được thực hiện một cách tinh vi và vô cùng phức tạp. Thành phần thứ nhất là chủ thực sự năm siêu xe ở Mỹ muốn gửi hàng về Việt Nam, qua một trung gian ở Mỹ (thành phần thứ hai), trung gian này làm việc với đơn vị vận tải (thành phần thứ ba) rồi gửi lô hàng về Việt Nam thông qua một đại lý giao nhận (thành phần thứ tư).

Mặc dù tên người nhận là Công ty Phương Nam (thành phần thứ năm) nhưng người nhận thực sự lại là một người khác (thành phần thứ sáu). Người nhận cuối cùng này mới chính là chủ đích thực của năm chiếc xe Lexus.

Theo Hải quan Đà Nẵng, qua quá trình điều tra, đơn vị đã xác minh đầy đủ danh tính của 6 thành phần tham gia xuất – nhập lô xe và đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ báo cáo lên cấp cao hơn.

“Theo nguyên tắc vận tải ngoại thương, khi thuyền trưởng của đơn vị vận tải nhận chuyển hàng đã phát phiếu cùng lệnh giao hàng cho ai thì người cầm giấy là sở hữu. Lệnh này chỉ phát duy nhất một lần, vì thế nếu chuyển lệnh nhầm địa chỉ, các bên liên quan sẽ nhanh chóng lập hồ sơ gửi cho bên được nhận nhầm”- vị cán bộ Đội chống buôn lậu nói.

Hàng trăm hồ sơ nghi vấn

Theo Cục Hải quan Đà Nẵng, hiện có 21 xe (trong đó có năm chiếc Lexus đã nêu ở trên) đang được tạm giữ ở cảng vì nhiều lý do. Trong đó, chủ yếu là xe vô thừa nhận. Trong số này, ngoài hai chiếc là Camry 2012 và hai chiếc Toyota Siena 2013 thì còn lại đều là xe Lexus đời 2013.

Một cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng chỉ chiếc container có chứa siêu xe Lexus, lắc đầu: Xe tiền tỷ mà để mấy tháng nay ngâm ở đây, xót xa quá.

Theo Đội chống buôn lậu, hiện đơn vị đang cùng các cơ quan chức năng xác minh rất nhiều, có thể hàng trăm hồ sơ xe thuộc diện nghi vấn xuất từ Mỹ, nhập về Việt Nam trong thời gian qua. Dù nhiều xe đã giao nhận đầy đủ, tuy nhiên, nếu phát hiện được dấu hiệu bất minh thì chuyện thu hồi, lật lại hồ sơ là hoàn toàn có thể xảy ra.

“Có hay không chuyện giới buôn lậu xe ô tô lợi dụng chính sách Việt kiều hồi hương được nhập xe miễn thuế?” – ông Phạm Ngọc Thuần, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng cho hay, tất cả đều đang nằm trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin hay kết luận.

Một lãnh đạo Đội chống buôn lậu, cho biết: “Riêng vụ năm xe Lexus đã có đủ bằng chứng, sắp kết thúc. Lúc nào xong xuôi chúng tôi gửi báo cáo Tổng Cục, Bộ Công an và thông tin cho báo chí”.

Theo vị này, giá thị trường xe Lexus 570 khoảng 5 tỷ, nếu vụ nhập năm xe trót lọt, nhà nước thất thu gần 20 tỷ đồng tiền thuế.

 

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn