Những "quả bom" chờ nổ trên phố

Thứ ba, 25/06/2013, 15:26
Những chiếc bình hơi cũ kỹ, rỉ sét nằm lăn lóc trên các tuyến phố đông người qua lại luôn tiềm ẩn quy cơ phát nổ bất cứ lúc nào.

Trong thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra nhiều trường hợp nổ bình khí nén hơi gây thiệt hại về người và tài sản.

Đặc biệt, trên những trục đường lớn ngày càng xuất hiện nhiều “bom nổ chậm” mà người dân vẫn dùng để kiếm sống. Ghi nhận của PV, trên các tuyến quốc lộ 1A đoạn qua TP.HCM, xa lộ Hà Nội… số tiệm bơm vá xe ô tô mọc lên ngày càng nhiều, kéo theo ẩn họa từ những bình khí nén.

nổ bình khí
Bình khí nén hơi loại lớn xuất hiện ngày càng nhiều trên quốc lộ 51

Anh Tư, một người làm nghề vá vỏ ô tô lâu năm trên quốc lộ 51 cho biết: “Nghề vá vỏ ô tô trước đây dễ kiếm tiền, có ngày tôi kiếm được cả triệu bạc, nhưng dạo này thấy khó khăn hơn vì nhiều nơi khác kéo mở tiệm dày đặc. Tôi sống trên đoạn đường này từ những năm 1992 và mua cái bình hơi này cũng kể từ lúc tôi mới bắt tay vào làm nghề".

Tại một số tiệm vá vỏ ô tô nằm trên xa lộ Hà Nội, nếu để ý quan sát, dễ dàng nhận thấy các bình khí hơi ở các tiệm vá vỏ xe hầu hết đều cũ, han gỉ mất lớp sơn bảo vệ và ngày đêm vẫn nằm phơi mình giữa đường như thể… chờ nổ. Trong khi đó người thợ vá xe vẫn thản nhiên sử dụng để kiếm tiền.

Anh Tuấn, một thợ thu mua vỏ xe cũ có nhà ở bên cạnh một tiệm vá vỏ ô tô nằm trên xa lộ Hà Nội cho biết: “Chiếc bình khí nén là “cần câu cơm” của ông hàng xóm bao năm nay nằm trơ xác bên cạnh nhà tôi, trước thì thấy bình thường, nay nghe xảy ra nhiều vụ nổ quá, cũng thấy lo lắm. Nhưng cũng vì công chuyện làm ăn, kế sinh nhai của người ta, mình cũng đâu cấm cản được họ, chỉ cầu trời không xảy ra chuyện xui xẻo thôi…”.

nổ bình khí

Những bình khí nén hơi loại nhỏ ẩn chứa hiểm họa khôn lường.

Trước nhiều vụ tai nạn do nổ bình bơm hơi, bình khí nén trên địa bàn TP.HCM xảy ra gần đây, ông Nguyễn Quốc Việt - Phó chánh thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết trong thời gian tới, các quận - huyện trên địa bàn thành phố sẽ tập trung kiểm tra các tiệm sửa xe, các đơn vị quản lý thị trường đẩy mạnh xử lý các cửa hàng bán bình hơi trôi nổi, không có tem kiểm định.

“Những ngày tới, Sở LĐ-TB-XH cũng sẽ thường xuyên thanh tra, giám sát các công ty, doanh nghiệp có sử dụng các thiết bị này để đảm bảo an toàn, ngăn chặn những hiểm họa “bom hơi” như đã xảy ra vừa qua”, ông Việt nhấn mạnh.

nổ bình khí

Trong khu vực nội thành, bình nén khí hơi đã quá “date” vẫn được sử dụng nhiều trên vỉa hè.

nổ bình khí

Hình ảnh bình khí nén hơi giống như một quả bom đặt giữa đường.

nổ bình khí

Thùng dụng cụ sơ sài của người thợ sửa xe trên đường Lê Duẩn.

nổ bình khí

Bình khí nén hơi han gỉ như những quả bom nổ chậm.

Nhiều người chết và bị thương vì “bom nổ chậm”

Khoảng 21 giờ ngày 21/6 một vụ nổ xảy ra tại số nhà 150 đường Nguyễn Văn Công (phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM) làm một người chết, bốn người bị thương.

Vào thời gian trên, bà con sống gần đây nghe tiếng nổ chát chúa phát ra từ căn nhà trên làm rung chuyển cả khu dân cư. Khi mọi người chạy tới kiểm tra, thấy nhiều người trong nhà nằm bất động trong đống đổ nát, máu dính bê bết.

Tại hiện trường anh Nguyễn Văn Tâm (25 tuổi, quê Vĩnh Phúc) chết tại chỗ. Căn nhà này do anh Tâm thuê lại để bán bong bóng bay.

Khoảng 7 giờ sáng 4/6, tại một tiệm bơm hơi vá vỏ ô tô nằm trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP HCM (gần chân cầu vượt chợ Đệm) xảy ra vụ nổ bình khí bơm hơi làm bé trai tên Phúc (13 tuổi) tử vong.

Cách đây một năm, vào sáng 10/6/2012, tại căn nhà số 107/3 đường Nguyễn Tất Thành (phường 13, quận 4, TP.HCM) cũng xảy ra một vụ nổ bình bơm hơi bong bóng làm anh Ngô Quốc Dũng (42 tuổi, người địa phương) tử vong.

Ngoài anh Dũng, một sinh viên thuê trọ khác cũng bị nhiều thương tích do các mảnh sắt găm vào người…

 

Theo Khampha

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn