Nghề "xẻ thịt" dây điện lạ đời ở Sài Gòn

Chủ nhật, 21/07/2013, 12:54
Cả ngày cắt, bóc, gọt, tuốt từng đoạn dây điện, tay mỏi nhừ nhưng một người cũng chỉ kiếm được chừng chục ký đồng, sắt. Đó là những người làm nghề “xẻ thịt” dây điện ở Sài Gòn.

Nghề “mổ” dây điện, đốt lấy đồng được dân ve chai miền Bắc mang vào Sài Gòn, tụ tập thành xóm ve chai ở đường Lê Đức Thọ (P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Xóm ve chai toàn người các tỉnh miền Bắc vào đây kiếm sống, họ thuê nhà trọ gần nhau. Các gia đình ở đây chủ yếu 2 vợ chồng còn con cái họ để lại ở quê, làm nhiều nghề nhưng đa phần là dân ve chai. Ngoài thu mua đồng nát, những khi có đợt thay dây điện, viễn thông, từng bao tải lớn được họ mua hoặc nhặt về chất đầy nhà, bên đường để "mổ" dần.

Những người làm việc này chủ yếu là phụ nữ. Đôi bàn tay họ chai lỳ, các cơ tay mỏi nhừ nhưng số tiền kiếm được không bao nhiêu. Mất gần tuần, một người mới kiếm được khoảng 100kg dây đồng.

day dien
day dien
day dien

Khi các đường dây viễn thông được thay, nhiều bao tải lớn dây được mua về chất đầy nhà.

day dien
day dien
day dien

Những cuộn dây dài được bày ra đường, người xếp, người cắt thành từng đoạn dài hơn 2m, sau đó là công đoạn bóc vỏ.

day dien
day dien

day dien

day dien

Cả chùm dây được buộc vào cột điện hoặc cột nhà để kéo lớp vỏ ngoài.

day dien
day dien

Những phụ nữ kéo vỏ dây điện cho biết: “Làm nghề này cực lắm, tay chai đi. Nếu đi thi kéo co chắc xóm chúng tôi sẽ thắng to vì suốt ngày... tập luyện”.

day dien

Sau khi được bóc lớp vỏ ngoài, từng cuộn dây điện nhỏ bên trong được mang đến chợ điện tử Nhật Tảo, Q.11 bán. Nếu dây đạt chất lượng, không bị trầy xước, hở đồng thì có giá 80.000 đồng/kg. Nếu chợ điện tử Nhật Tảo không mua thì họ mang tới các lò đốt bán với giá 20.000 đồng/kg.

day dien
day dien
day dien

Làm việc vất vả nhưng một người làm quen tay cũng chỉ kiếm được 70.000 - 100.000 đồng/ngày.

day dien
day dien
day dien

Trẻ em cũng phụ cha mẹ "xẻ thịt" dây điện.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn