Giảm tải bến xe Mỹ Đình: Cắt hàng loạt "nốt" xe

Thứ ba, 23/07/2013, 09:30
Cùng với giảm tần suất hoạt động trên các tuyến theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, để giảm tải cho bến Mỹ Đình tới đây Sở GTVT sẽ cắt giảm hàng loạt nốt xe hoạt động kém hiệu quả.
Bến xe Mỹ Đình
Với 1.600 xe, sau khi điều chuyển bến Mỹ Đình còn 895 xe. Ảnh: Trọng Đảng.

Trên cơ sở kết luận của UBND TP ngày 20/7, Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, để giảm tải cho bến Mỹ Đình, Sở GTVT sẽ thực hiện theo ba lộ trình để điều chuyển 705 xe trên tổng số 1.600 lượt xe bến này đang có về các bến khác.

Cụ thể, từ nay đến 15/8, Sở GTVT thực hiện điều chuyển toàn bộ 52 xe (tương đương 45 nốt) của các đơn vị vận tải có thỏa thuận vào bến Mỹ Đình hoạt động sau ngày 14/10/2009 của các DN từ các tỉnh phía đông, đông nam, nam trong đó có một số xe như 37B-00031 hãng vận tải Hạ Vinh (Nghệ An); 30P-0614: hãng vận tải M&K (Thanh Hóa); 17B-00145 hãng vận tải Khai Nguyên (Thái Bình)… sang bến xe Yên Nghĩa. Chuyển toàn bộ 91 xe (tương đương 124 nốt) tuyến Mỹ Đình đi Hòa Bình sang bến xe Yên Nghĩa.

Cùng với việc cắt nốt70 xe trên, Sở GTVT Hà Nội cho biết sau các đợt điều chuyển sẽ có 705 xe rút đi từ bến Mỹ Đình.

Tính đến thời điểm 1/1/2014 bến xe Mỹ Đình chỉ còn 895 xe, tương đương 712 nốt. Khi đó số lượng xe hoạt động hằng ngày tại bến Mỹ Đình bình quân là 600 - 650 lượt xe/ngày.

Con số này đảm bảo được tiêu chí mà UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu.

Cùng với đó, Sở GTVT cũng giảm tần suất 20 đến 30%, tương đương 78 xe của các tuyến Mỹ Đình đi các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An về bến Yên Nghĩa. Chuyển toàn bộ tuyến Thái Nguyên 61 xe (tương đương 71nốt) từ Mỹ Đình về hoạt động tại bến tạm Nam Thăng Long.

Giai đoạn từ 1/1/2014 - sau khi bến xe tạm Pháp Vân đi vào hoạt động dự kiến Sở GTVT Hà Nội sẽ chuyển tiếp 376 xe (tương đương 393nốt) thuộc các tỉnh phía Nam tại bến Mỹ Đình gồm: Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh về hoạt động tại bến tạm Pháp Vân.

Giai đoạn tiếp theo, Sở GTVT rà soát tổng thể các bến xe khách trên địa bàn TP để có kế hoạch sắp xếp theo quy hoạch và theo hướng tuyến phù hợp với các địa phương khi về Hà Nội; tiếp tục xây dựng phương án xe buýt “bến nối bến” phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Cắt 70 nốtxe hoạt động kém hiệu quả

Cùng với kế hoạch trên, để giảm tải cho bến Mỹ Đình, Sở GTVT Hà Nội cũng lên kế hoạch cắt giảm các nốt xe hoạt động kém hiệu quả.

Sau khi rà soát hơn 1.600 xe đang hoạt động tại bến Mỹ Đình, Sở GTVT đã lên danh sách 70 xe (tương đương 70 nốt) của các tuyến Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Lạng Sơn.

Lý do “cắt nốt” một số xe khách, Sở GTVT Hà Nội cho biết cụ thể: Với các xe 30M-5130 của Cty TNHH Việt Thanh, chạy tuyến Mỹ Đình - Bãi Cháy; xe 29LD-4028 của hãng vận tải Hải Vân, chạy tuyến Mỹ Đình - Hà Giang; xe 29B-03583 của Cty TNHH Hưng Thành, chạy tuyến Mỹ Đình - Sơn La… theo hợp đồng đăng ký chạy xe quý 2/2013 là 90 lượt, tuy nhiên thực tế tỷ lệ thực hiện của các xe này chỉ đạt 1%.

Thậm chí, một số xe như 16L-1025 của XN 27/7 Đông Hưng, chạy tuyến Mỹ Đình - chợ Lục (Thái Bình); xe 88B-00092 của HTX Tân Tiến, chạy tuyến Mỹ Đình - Tam Đảo (Vĩnh Phúc)… có ký hợp đồng nhưng không hề chạy lượt nào.

“Do hoạt động không hiệu quả nên Sở GTVT thực hiện việc cắt giảm các nốt xe này để giảm tải cho bến Mỹ Đình. Trường hợp về sau các đơn vị vận tải có nhu cầu tiếp tục cho các xe trên hoạt động thì Sở GTVT sẽ sắp xếp hoạt động tại bến Yên Nghĩa”, đại diện Sở GTVT Hà Nội nói.

Xe tải né trạm cân

Ngày 22/7, ngày đầu Đà Nẵng ra quân kiểm tra xe quá tải, quá khổ tuy nhiên số xe vi phạm chỉ đếm trên đầu ngón tay vì hầu hết xe tải đều án binh bất động, né trạm cân.

Tại trạm cân khu vực cầu Nguyễn Tri Phương (Cẩm Lệ, Đà Nẵng) khác hẳn với ngày thường, lượng xe tải lưu thông vắng vẻ. Trong ngày, lực lượng Thanh tra Sở GTVT chỉ dừng, lập biên bản 2 trường hợp xe tải quá tải, quá khổ, trong đó yêu cầu một xe hạ tải.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho hay, đợt kiểm tra kéo dài đến ngày 2/8, các tổ liên ngành bố trí ở những điểm khác nhau: khu vực cầu Nguyễn Tri Phương, đường Võ Chí Công, tuyến QL14B đi qua địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đội ngũ xe tải đối phó, né trạm cân, hoạt động cầm chừng.

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích