Hy hữu: Mang bầu tuổi 14, sinh con tuổi 15 tại Hải Phòng

Chủ nhật, 28/07/2013, 23:59
Ngày 24-7, các bác sỹ ở một bệnh viện tại Hải Phòng đã tiến hành mổ lấy con cho một sản phụ vị thành niên mới 15 tuổi. Con của sản phụ “nhí” này là một bé trai, cân nặng 3,3kg, được đẻ đủ tháng.

Trưa 25-7, chúng tôi đã có mặt tại phòng sau sinh - nơi mẹ con cô bé đang được chăm sóc hồi phục sức khỏe. Vì lý do tế nhị, chúng tôi xin không nêu danh tính của cô bé và người cha đẻ của bé trai - cũng là một cậu bé vị thành niên 15 tuổi.

Có chứng kiến mới thấy, bố mẹ của bé trai ấy vẫn chỉ là 2 đứa trẻ, dáng vóc nhỏ xíu, mặt non choẹt. Cậu bé đang giúp người yêu vắt sữa mà lóng ngóng, cũng không cảm thấy xấu hổ khi có người lạ vào và thỉnh thoảng nhắc tới người yêu bằng từ “vợ cháu” trong câu chuyện với người xung quanh. Ở giường bên cạnh, bé trai đang ngủ ngon lành, không thể biết tương lai của bố mẹ nó sẽ ra sao.

san phu

Ảnh minh họa

Em bé thật xinh xắn, dễ thương và theo như những gì chúng tôi được các bác sỹ ở bệnh viện trao đổi thì chính bé trai này đã khiến cả hai bên gia đình thống nhất vun vào cho “cuộc tình” của bố mẹ bé.

Mặc dù không được gặp những người thân của cặp “uyên ương” này nhưng chúng tôi được biết: bà ngoại bé ở nhà, làm nội trợ, bà nội bé còn đang công tác. Cả hai cũng đều còn rất trẻ, và theo sự thống nhất của hai bên gia đình, sắp tới, bà nội sẽ trông nom 2 mẹ con bé để cho bố của bé còn đi học tiếp và mẹ bé thì sẽ nghỉ học một năm để chăm con cho cứng cáp.

Tuy nhiên, khi mang thai ở tuổi 14, thai to lên thì sản phụ nhí này đã phải nghỉ học trước nửa năm, việc học dang dở từ đó. Khi được hỏi: “Sau này con phải đi học tiếp chứ?”, cậu bé ngước khuôn mặt có đôi mắt trong veo còn chưa hết độ ngây thơ lên trả lời tôi: “Không, cháu sẽ đi làm”. Không ai là không bật cười vì suy nghĩ rất đơn giản và trẻ con ấy. Thực sự cũng không ai biết được rằng hai cô cậu này sẽ chăm con như thế nào chứ chưa nói đến việc sẽ làm gì để nuôi con (!?).

Bác sỹ trực tiếp mổ đẻ cho cô bé chia sẻ: Sản phụ còn nhỏ tuổi quá nên trong cuộc chuyển dạ chưa có tầm chịu đựng, khi vào cơn co thì khóc ầm ĩ cả bệnh viện, thậm chí còn kêu mẹ “sao lại bắt con đẻ thế này…?”.

Thực ra, trước cơn chuyển dạ, cổ tử cung của sản phụ có mở đủ nhưng các bác sỹ đã quyết định không để cô bé đẻ thường mà thuyết phục hai bên gia đình để mổ bởi lý do đường chậu sinh dục của lứa tuổi này chưa phát triển đủ, sẽ không tự đẻ được.

Trong trường hợp cố tình để đẻ con đường dưới sẽ dẫn đến nguy cơ rách đường sinh dục, ảnh hưởng lớn đến khả năng làm mẹ lần sau. Hậu phẫu, tử cung của cô bé co hồi kém nên các bác sỹ phải trực tiếp kích thích cơ học, xoa bóp tử cung, tiêm các loại thuốc co hồi tử cung, châm tê sau mổ để giữ ổn định sự co hồi tử cung…

Nhân câu chuyện hy hữu này, chúng tôi đã trao đổi về sự nguy hiểm khi mang thai và sinh con tuổi vị thành niên với bác sỹ Trần Thị Việt Phương - Giám đốc Bệnh viện Tâm Phúc - số 10 Hồ Sen, Hải Phòng, được biết: Ngoài nỗi đau về thể xác, sự tổn thương về tâm lý, tinh thần bị ám ảnh lâu dài, mang thai và sinh con vị thành niên còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của người mẹ.

Sự thiếu hiểu biết của con trẻ và sự thiếu quan tâm đến đời sống tuổi vị thành niên của các bậc cha mẹ… đã gây ra khó khăn cho chính cả đôi bên. Nhiều trường hợp thai to mới nạo, phá, gây thương tổn đường sinh dục, như: gây viêm nhiễm, dính tử cung, vô sinh, vô sinh thứ phát...

Đến năm 20 tuổi, đường chậu sinh dục của người con gái mới phát triển hoàn thiện, như vậy, nếu ở tuổi 14, 15 đã mang thai thì chưa thể sinh con bình thường. Và, trong vòng thời gian này, đường chậu sinh dục sẽ còn phát triển tối thiểu 15% nữa mới đầy đủ các tiêu chí.

Với trường hợp của sản phụ 15 tuổi trên, bác sỹ Phương cho rằng: Nếu cô bé không được mổ trong điều kiện đầy đủ phương tiện hiện đại và có bác sỹ giỏi thì khả năng xấu nhất sẽ có thể xảy, nhẹ hơn là mất tử cung, mất quyền làm mẹ trong tương lai.

Mong rằng câu chuyện hy hữu này sẽ là bài học cảnh tỉnh đến những người làm cha, làm mẹ cần nâng cao trách nhiệm quản lý, chăm sóc, dạy dỗ con cái, nhất là khi trẻ ở tuổi mới lớn…

Theo Infonet

Các tin cũ hơn