Hai nhà báo Pháp bị xử tử ở Mali

Thứ hai, 04/11/2013, 08:17
Đêm 2-11 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an LHQ đã lên án mạnh mẽ vụ hai nhà báo Pháp bị xử tử ở Mali.

Hội đồng Bảo an kêu gọi các bên có liên quan tôn trọng luật pháp quốc tế về nhân đạo và đề nghị Mali nhanh chóng điều tra, đưa những người có trách nhiệm ra trước pháp luật. Tại Pháp, sáng ngày 3-11, Tổng thống François Hollande đã họp khẩn cấp với các bộ trưởng về vấn đề này.

Hai đặc phái viên đài RFI là Ghislaine Dupont (nữ) 51 tuổi và Claude Verlon 58 tuổi bị bắt cóc hôm 2-11 tại Kidal (ảnh), sau đó bị xử tử. Báo Le Figaro dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Pháp cho biết trưa 2-11, hai nhà báo ra ngoài định đến nhà một quan chức và tiếp xúc với đầu mối.

Bốn tay súng đi trên xe vượt địa hình chặn lại ép họ lên xe. Lực lượng Pháp ở Mali đã điều động binh sĩ và hai máy bay trực thăng truy đuổi.

Sau đó, thi thể của hai nhà báo được tìm thấy trên đường cách chiếc ô tô vài mét. Một người bị bắn hai phát, người còn lại bị bắn ba phát. Xe không có vết đạn.

Ngày 3-11, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết các hung thủ thuộc tổ chức khủng bố. Tổng thống Pháp bày tỏ thái độ tức giận trước hành động của bọn bắt cóc và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Viện Công tố Paris đã mở cuộc điều tra.

Theo báo Le Monde, 3.200 binh sĩ Pháp tham gia chiến dịch Mèo rừng ở Mali từ đầu năm nay. Ngày 20-10, các binh sĩ Pháp, binh sĩ Mali và lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Mali (Minusma) đã mở chiến dịch Rắn bảy đầu ở miền Bắc Mali nhằm trấn áp khủng bố và bảo đảm Mali tổ chức bầu cử Quốc hội đúng lịch trình (ngày 24-11).

Mỗi bên cung cấp một tiểu đoàn từ 500 đến 700 quân. Đây là lần đầu tiên ba bên phối hợp hành quân.

Dự kiến đến tháng 1-2014, Pháp sẽ giảm còn 1.000 quân. Đến cuối năm nay, 6.000 lính mũ nồi xanh LHQ sẽ tăng gấp đôi.

Theo PLTP

Các tin cũ hơn