NSƯT Nguyễn Chánh Tín: Đánh mất chính mình?

Thứ bảy, 22/03/2014, 07:38
Từ được ngưỡng mộ, thương xót, nam diễn viên hào hoa một thời “Robert Nguyễn Thành Luân” đang gây thất vọng đau đớn cho những người từng yêu mến mình…  
nguyễn chánh tín

NSƯT Nguyễn Chánh Tín một thời oanh liệt với "Ván bài lật ngửa"

Những ngày qua, khán giả hâm mộ, những nhà hảo tâm khắp cả nước đã chung tay, gửi tiền giúp NSƯT Nguyễn Chánh Tín (xin gọi rút gọn nghệ sĩ Chánh Tín), khi ông đang lâm vào cảnh phá sản. Thế nhưng, trong lúc những đồng tiền ấy đang “ồ ạt” rót vào tài khoản ngân hàng hoặc trao tận tay nghệ sĩ, thì những lời phát ngôn của ông trước báo giới đã làm dậy sóng trong dư luận. Nhiều người từ ngưỡng mộ, thương cảm, sẻ chia, chuyển sang ghen ghét, khinh thường. Có người còn tuyên bố: “Tôi đã lầm!”… Vì sao lại có chuyện như vậy?

Đánh mất chính mình?

Lướt qua hầu hết các thông tin nói về nợ nần của NSƯT Nguyễn Chánh Tín. Quả thật, quá nhiều những câu nói “vô tư” của một nghệ sĩ như ông đã gây nhiễu loạn dư luận và làm mất lòng người mến mộ.

Như chuyện, khi nghe thông tin có một vị đại gia nào đó giấu tên có nhã ý mua lại căn nhà cho ông ở suốt đời thì nghệ sĩ Chánh Tín đã “vội vàng” tuyên bố: “Ngài đại gia nào mà giúp đỡ thì tôi sẽ quỳ xuống lạy luôn!”. Nói thế, dù thật hay chơi, dù lạy hay không thì ông đã mất: Mất hết hình ảnh của một nghệ sĩ rồi còn gì! Thiển nghĩ, gối đàn ông chỉ nên quỳ trước cha mẹ thôi chứ! Người ta có lòng giúp thì cảm ơn, cớ gì phải hạ mình đến hèn như vậy?

Rồi những: “600 triệu chỉ đủ để cứu đói”, “Tạm thời phải đi ở chung cư chứ làm sao bây giờ?”, “Kiếm chung cư nào tương đối rộng rãi một chút. Chứ nếu mà để ngân hàng nó sắp xếp cho mình ở chung cư mấy chục thước bằng cái (cười), bằng cái phòng này thì kỳ cục quá!”. Nghe những lời này, có ai không sốc, không giận, không buồn vì ông?! Đến đây, tôi lại nhớ câu nói của nghệ sĩ Chánh Tín: "Đàn ông con trai khóc cái gì. Tôi chỉ khóc vì... tình thôi". Nghe vừa thấy mạnh mẽ vừa thoáng sự lạc quan và phảng phất cả chất phong trần. Nhưng rồi còn đâu!

600 triệu đồng! Con số đó là cả một gia tài đối với hàng triệu người Việt Nam! “Tạm thời phải ở chung cư” và “chung cư nào tương đối rộng rãi”, “mấy chục thước thì kỳ cục quá”!!! Một nghệ sĩ nổi tiếng, nếu đem so sánh với những người dân bình thường thì hơi khập khiễng, nhưng ai chẳng là con người? Tại sao, có người làm cả đời cũng chưa chắc có đủ số tiền để mua một căn chung cư nho nhỏ. Người ta thuê nhà trọ rách nát, còn phải chạy lo tiền gạo, tiền trọ hằng ngày. Mặc dù họ cũng miệt mài lao động chứ có dám lười nhát đâu? Sao họ chịu được? Họ không những chẳng kêu ca mà còn lạc quan và sống hạnh phúc. Người xưa dạy: “Tri túc thường lạc” là vậy.

chánh tín

Có phải, NSƯT Nguyễn Chánh Tín đã đánh mất chính mình?

Theo nghệ sĩ Chánh Tín, ý định ban đầu của mình chỉ: Muốn tạm hoãn thi hành án, hoãn việc cưỡng chế nhà để ông trị bệnh và sắp xếp nơi ở mới. Nhưng sau đó, việc được bạn (hoặc nhờ?) kêu gọi tấm lòng giúp đỡ hoàn cảnh khốn cùng của một nghệ sĩ có tài và từng vang danh như ông. Rồi nghệ sĩ Chánh Tín được mọi người cho tiền “ồ ạt”. Có người hảo ý muốn tặng đất, mua nhà cho… Chỉ một hoàn cảnh như ông nhưng được nhận nhiều thứ hơn cả việc kêu gọi ủng hộ hàng trăm người bị bão lũ miền Trung, hay giúp đỡ đồng bào vùng sâu vùng xa nghèo khó.

Nghệ sĩ Chánh Tín chắc hạnh phúc lắm, hãnh diện lắm! Vì mấy ai được như mình! Người ta có ngưỡng mộ, có quý, có thương thì người ta mới giúp. Giúp bao nhiêu được thì giúp, chứ giúp để nghệ sĩ Chánh Tín vừa mua lại ngôi nhà, vừa muốn có số vốn để “chắc lên lại”, để mở nhà hàng, quán hát với nhau, mở bar (như lời chia sẻ của ông trên một trang báo mạng) thì thật sự tham lam quá đáng! Người ta bảo “Lòng tham không đáy” hay câu “Được voi đòi tiên” là ở chỗ đó. Nhưng “Tham thì thâm” chắc ai cũng biết điều này! Kẻ sĩ không bi lụy, không luồn cúi khi chấp nhận ngửa tay xin thiên hạ! Nguyễn Chánh Tín là một nghệ sĩ lại càng cần có lòng tự trọng.

Người ta chỉ mong nghệ sĩ Chánh Tín trong lúc uẩn trí, khốn cùng, không còn bình tĩnh nên mới nói vậy, làm vậy. Khán giả muốn hình ảnh Robert Nguyễn Thành Luân không chỉ có trong phim ảnh mà còn vận cả vào đời ông.

Mong muốn là thế, nhưng từ nay, một số khán giả từ thương mến đã bắt đầu quay lưng với nghệ sĩ Chánh Tín. Họ nghi ngờ ông lợi dụng lòng tốt. Họ nói ông quen sống nhung lụa nên không chịu được khổ. Họ cho ông không có bản lĩnh trượng phu. Họ nghĩ ông thế này thế nọ…

Có phải, NSƯT Nguyễn Chánh Tín đã đánh mất chính mình?

Ngô Thanh Vân đáp lời...

chánh tín

Sau những lùm xùm về thái độ của mình trước sự việc nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín,

Ngô Thanh Vân đã lên tiếng chính thức

Còn chuyện diễn viên Ngô Thanh Vân. Trước đó nghệ sĩ Chánh Tín cũng từng chia sẻ khi hỏi về việc Ngô Thanh Vân có thăm hỏi gì ông: “Có ai hỏi thăm gì tôi đâu. Ngô Thanh Vân nổi tiếng được như bây giờ cũng một phần nhờ tôi đề cử vào vai chính "Dòng máu anh hùng" nhưng xin lỗi, một chai rượu cũng chưa biếu tôi được một lần. Khi thành công, Vân chưa bao giờ ghé thăm một lần, mời đóng phim"Ngôi nhà bí ẩn" cũng rất miễn cưỡng đóng”… Giờ Ngô Thanh Vân cũng đã chính thức lên tiếng trên một tờ báo về vụ việc.

Ngô Thanh Vân cho biết, cô rất buồn khi nghe tin nghệ sĩ Chánh Tín vỡ nợ và muốn giúp đỡ. Tuy nhiên, thời điểm đó cô đang công tác từ thiện tại Myanmar nên chưa kịp liên lạc thì đã thấy báo chí đưa tin về việc “vô ơn” của mình. Ngô Thanh Vân cũng chia sẻ, nếu nghệ sĩ Chánh Tín nói với cô rằng: "Vân ơi, chú cần con giúp", thì cô sẵn sàng giúp trong khả năng có thể. Cô còn nghĩ, nghệ sĩ Chánh Tín không có ý trách móc vì cô, có lẽ lời nói của ông đã bị hiểu sai…

Người viết xin phép không bình luận gì về nội dung trả lời phỏng vấn của Ngô Thanh Vân. Vì thiết nghĩ, không ai hiểu nội tình hơn NSƯT Nguyễn Chánh Tín. Có lẽ độc giả và khán giả đang chờ phản ứng của ông?

Theo NB&CL

Các tin cũ hơn