Bất ngờ tìm thấy bản phim “Tây Du Ký” sản xuất từ năm 1927

Thứ sáu, 18/04/2014, 11:35
Bộ phim truyền hình “Tây Du Ký” sản xuất năm 1986 không phải là câu chuyện cũ nhất các nhà làm phim từng kể về thầy trò Đường Tăng. Mới đây, một bản phim “Tây Du Ký” sản xuất từ năm 1927 đã được tìm thấy sau thời gian dài thất lạc.

Tìm thấy bản phim “Tây Du Ký” cổ nhất, sản xuất từ năm 1927

Mới đây, Na Uy tuyên bố sẽ trao lại cho Trung Quốc cuộn phim đen trắng có tên “Động Bàn Tơ” - một bộ phim cổ của Trung Quốc vốn bị cho là đã thất lạc từ lâu. Người ta đã tìm thấy bản sao của cuộn phim này trong kho lưu trữ của Thư viện Quốc gia Na Uy.

Dự kiến trong tuần sau bản sao của bộ phim sẽ được chuyển tới thành phố Bắc Kinh. Phim câm đen trắng “Động Bàn Tơ” được sản xuất từ năm 1927. Cuộn phim gốc đã mất từ lâu, cuộn phim sao mà phía Na Uy hiện đang nắm giữ giờ có giá trị như cuộn phim gốc.

Năm 2011, sau khi thống kê lại 9.000 cuộn phim cổ mà Thư viện Quốc gia Na Uy đang lưu trữ, họ đã tìm thấy một đoạn phim cổ có tiêu đề ghi bằng tiếng Trung Quốc. Đó là bộ phim Châu Á đầu tiên được chiếu tại Na Uy. Hiện đây là bản sao duy nhất còn tồn tại sau khi bản chính đã thất lạc từ lâu.

Tìm thấy bản phim “Tây Du Ký” cổ nhất, sản xuất từ năm 1927

Bộ phim này được xây dựng dựa trên một tình tiết trong cuốn tiểu thuyết “Tây Du Ký” của nhà văn Ngô Thừa Ân. Đoạn phim đã bị hư hại nhiều sau gần 9 thập kỷ. Các chuyên gia Na Uy đã phục chế lại trước khi gửi về Cục lưu trữ Điện ảnh Trung Quốc.

Trong bộ phim câm đen trắng này, Đường Tăng bị 7 tỉ muội yêu tinh nhện bắt vào động Bàn Tơ, chúng muốn giết hại Đường Tăng ăn thịt để trường sinh bất lão.

Bộ phim này lần đầu tiên được chiếu tại thành phố Oslo (Na Uy) hồi năm 1929. Cuốn phim sao chép vừa mới được tìm thấy có cả phụ đề tiếng Trung và tiếng Na Uy.

Một số hình ảnh trong bộ phim “Động Bàn Tơ” (1927):

Bích Ngọc

Bích Ngọc

Bích Ngọc

Bích Ngọc

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn