'Sao' TVB kẻ khóc người cười vì nghiệp diễn

Thứ sáu, 18/04/2014, 10:08
Cùng xuất thân là diễn viên dưới trướng TVB, song không phải ngôi sao nào cũng đủ sức trụ lại với nghề sau khi rời khỏi nhà đài.
Bỏ nghề vì "sa cơ thất thế"
Cách đây hơn một tuần, người dân Hong Kong bàng hoàng phát hiện Cựu Hoa hậu – diễn viên Đàm Tiểu Hoàn mở quầy hàng rong trên phố. Đến ngày hôm qua, người ta lại kinh ngạc trước cảnh tượng Hoa vương năm 2005 Cao Quân Hiền làm việc ở tiệm rửa xe. Trước đó một thời gian, nam diễn viên kém nổi Lý Vũ Dương cũng tuyên bố giải nghệ để chuyển sang bán gà đông lạnh…
Đàm Tiểu Hoàn bán cá viên chiên, Lý Vũ Dương bán gà đông lạnh, Cao Quân Hiền làm nhân viên rửa xe
Từ giã nghề diễn và chuyển sang công việc lao động chân tay, các nghệ sĩ trực thuộc TVB khiến công chúng không khỏi xót xa và tiếc nuối. Nhiều người bày tỏ đồng cảm với họ, đồng thời chỉ trích gay gắt việc bóc lột sức lao động, trả thù lao bèo bọt và “đóng băng” diễn viên đã tồn tại ở TVB một vài năm trở lại đây.
Chưa nói tới chuyện TVB thực sự bóc lột diễn viên hay không, cần nhìn nhận thực tế rằng, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cảnh sống thiếu thốn của các ngôi sao hết thời nằm ở chính bản thân họ.
Lý Vũ Dương không nổi trội cả về nhan sắc lẫn diễn xuất; Cao Quân Hiền không có sự tiến bộ nào về kỹ năng nghề, nên chẳng cứu vớt nổi sự nghiệp dù gắn mác Hoa vương Hong Kong. Riêng với Đàm Tiểu Hoàn, tuy được đánh giá cao về thực lực, song cô đã dứt áo rời TVB để kết hôn với một thương gia giàu có. Việc xuống phố bán đồ ăn vặt rất có thể  xuất phát từ những biến cố trong cuộc hôn nhân của cô.
Người giàu có tiếp tục "lên hương"
Trong khi các diễn viên tuyến phụ long đong lận đận khi mãn hạn hợp đồng với TVB, thì dàn sao hạng A lại tiếp tục kiếm bộn tiền dù làm việc ở bất kỳ đâu. Vốn có tên tuổi trong showbiz Hong Kong, Lâm Phong, Xa Thi Mạn hay Hồ Hạnh Nhi… khá thuận lợi khi mở đường “Bắc tiến”.
Hồ Hạnh Nhi đều đặn đóng phim ở cả Hong Kong và Trung Quốc
Tại thị trường Trung Quốc, các nghệ sĩ này không phải vất vả đóng phim thâu đêm suốt sáng, lại được hưởng đãi ngộ tử tế với mức thù lao lớn hơn gấp nhiều lần so với thời dưới trướng TVB. Danh tiếng ngày càng mở rộng phạm vi phủ sóng, nhưng nhịp độ công việc lại dễ thở hơn, khiến các diễn viên có nhiều không gian để trải nghiệm cuộc sống.
Miêu Kiều Vỹ, Xa Thi Mạn và Lâm Phong chỉ ký hợp đồng với TVB theo từng dự án
Ngoại trừ Hồ Hạnh Nhi tiếp tục đều đặn xuất hiện trên sóng truyền hình Hong Kong, còn lại Lâm Phong, Xa Thi Mạn, Miêu Kiều Vỹ… hiện chỉ ký hợp đồng với nhà đài theo từng đầu phim, họ có nhiều cơ hội và lựa chọn hơn khi kiếm tiền ở bên ngoài. Riêng Á hậu năm 2005 Trần Pháp Lai, sự nghiệp diễn viên của cô ở Trung Quốc chưa mấy khởi sắc vì năng lực còn nhiều hạn chế, song chỉ riêng tham gia show truyền hình và đóng quảng cáo cũng đủ giúp nữ diễn viên bỏ túi khoản tiền không hề nhỏ.
Chỉ đóng quảng cáo và tham gia show truyền hình cũng đủ giúp Trần Pháp Lai trang trải cuộc sống
Người tài không gặp thời
Không giàu có như các ngôi sao trụ cột, nhưng cũng không đối diện hoàn cảnh túng thiếu, bần hàn như những nghệ sĩ hạng B, hạng C, một bộ phận cựu diễn viên TVB lại rơi vào trạng thái hoang mang trong vòng xoáy thoái trào của ngành truyền hình.
Cuối năm 2012, hàng trăm nhà sản xuất, biên kịch và diễn viên lên tiếng tố cáo bị TVB bóc lột sức lao động và cư xử tệ bạc. Họ “rủ nhau” gia nhập hãng truyền hình mới thành lập HKTV với hy vọng đổi đời, cải thiện cuộc sống cơm áo gạo tiền.
Tại nơi làm việc mới, Trương Khả Di, Lâm Văn Long, Mông Gia Tuệ, Trần Cẩm Hồng… được đóng những bộ phim họ yêu thích với mức thu nhập xứng đáng. Các nghệ sĩ hòa nhập rất nhanh với môi trường này, một số người còn “được đà” tiếp tục chỉ trích công ty cũ.
Các diễn viên xuống phố biểu tình yêu cầu Chính phủ cấp giấy phép cho HKTV
Đáng tiếc, nhóm nghệ sĩ này “địa lợi”, “nhân hòa” đã nắm trong tay, nhưng lại thiếu đi yếu tố “thiên thời” mang tính quyết định. Khi những sản phẩm phim ảnh đầu tiên của HKTV được hoàn thành cũng là lúc Chính phủ Hong Kong tuyên bố không cấp giấy phép hoạt động cho đài truyền hình này. Hàng trăm con người rơi vào cảnh hoang mang, khi mà sự nghiệp đóng phim cho HKTV của họ chỉ dừng lại ở… một bộ phim, còn tương lai thì quá mù mờ.
Các nghệ sĩ có “số má” như Lâm Văn Long, Trần Cẩm Hồng hay Trương Khả Di có thể trụ lại với nghề bằng các mẫu quảng cáo hoặc đóng phim ở Trung Quốc. Tuy nhiên, những nghệ sĩ kém nổi thì phải đối diện với nguy cơ thất nghiệp rất lớn.
Ngôi sao gạo cội Nguyên Hoa hiện đang trải qua cuộc sống cơ cực
Cách đây không lâu, nam diễn viên gạo cội Nguyên Hoa – người từng rất thành công với các phim “Đát Kỷ, Trụ Vương” và “Tuyệt đỉnh kungfu” làm nhiều người xót xa vì hoàn cảnh cơ cực khi sống nhờ tiền trợ cấp của Chính phủ.
Ngôi sao võ thuật một thời buồn bã chia sẻ: “Hồi còn trực thuộc TVB, tôi phải làm phim 12 tiếng một ngày mới mong cải thiện mức lương ba cọc ba đồng. Đóng phim HKTV thoải mái hơn, nhưng nhà đài nay không còn được hoạt động nữa. Còn về điện ảnh, ở cái tuổi xế chiều sức khỏe đã cạn kiệt này, tôi không dám nghĩ đến việc đóng cảnh hành động”.
Rõ ràng là cùng xuất thân từ cái nôi diễn xuất TVB, song không phải nghệ sĩ nào cũng đủ bản lĩnh và may mắn để trụ lại với nghề. Cơ hội và thu nhập của họ luôn tồn tại những thực tế tréo ngoe đến đau lòng, đúng là “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”!.
Theo Depplus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích