Những 'cứu tinh thần thánh' của màn ảnh TVB

Thứ năm, 27/03/2014, 10:41
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, “gà nhà” lại lần lượt nói lời chia tay, sự trở lại của dàn sao trụ cột một thời được xem là pha cứu cánh ngoạn mục đối với số phận của hãng truyền hình TVB.

Xuất hiện tại Hội chợ phim Hong Kong 2014, Xa Thi Mạn hài hước chia sẻ về kế hoạch tái xuất màn ảnh của mình: “Tôi đóng phim để trả nợ TVB”. Tuy nhiên, ai cũng hiểu rằng, chính hãng truyền hình sừng sỏ này phải mang ơn sự trở lại của nàng hoa đán.

Từ vị thế độc chiếm thị trường Hong Kong, TVB khoảng hơn 2 năm nay bỗng chốc rơi vào tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”. Không chỉ chịu áp lực lớn trước sự ra đời của một số công ty truyền hình non trẻ, họ còn đối mặt với sự ra đi của vô số diễn viên, biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất tài năng.
Những gương mặt đình đám như Xa Thi Mạn, Lâm Phong, Mã Tuấn Vỹ… kiên quyết chấm dứt hợp đồng vì không chịu nổi chế độ làm việc “địa ngục” với lịch trình kín mít, catse bèo bọt và đãi ngộ quá tồi mà TVB đưa ra. Trong khi đó, dàn “gà cưng" trung thành ở lại thì phần lớn đều nhạt nhòa về cả ngoại hình lẫn diễn xuất. Điều này đẩy TVB vào thực trạng thiếu thốn nhân lực trầm trọng, chất lượng sản phẩm cũng không còn giữ vững phong độ như xưa.
Để vực dậy vị thế hoàng kim của mình, TVB đành phải tung ra nhiều điều khoản hấp dẫn, “dỗ ngọt” các con cưng trở về cứu cánh cho các bộ phim của họ. Chiến dịch lôi kéo người cũ được nhà đài triển khai từ giữa năm ngoái và đặc biệt đẩy mạnh trong năm nay.
Trương Trí Lâm & Ngô Trấn Vũ: điểm sáng của năm 2013
“Tôi chỉ muốn nói với TVB: yêu thương con ruột là điều hiển nhiên, nhưng cũng đừng quên còn có những đứa con lâu ngày trở về nhà”, câu nói úp mở hàm ý mà Trương Trí Lâm phát biểu trong đêm trao giải thường niên cuối năm 2013 được cho là cố ý “nói móc” ban quản trị TVB, bởi cách đối xử thiếu công bằng họ dành cho anh.
Nhận phim của TVB sau 10 năm vắng bóng, Trương Trí Lâm cũng như Ngô Trấn Vũ dành trọn tâm huyết cho vai diễn trong phần 2 của series ăn khách “Bao la vùng trời”. Không chỉ đóng góp nhiều ý tưởng thú vị cho kịch bản, Ngô Trấn Vũ còn tận tâm “phụ đạo” cho các đàn em, trong khi Trương Trí Lâm thì tự tay thiết kế tạo hình cho nhân vật…
Một người trầm tĩnh, chín chắn, một người lại sôi nổi, đào hoa, mỗi người một cá tính rất ấn tượng và sự tung hứng tuyệt vời của họ là yếu tố tiên quyết đưa “Bao la vùng trời 2” vang danh khắp châu Á, dù cho bộ phim nhiều lần hứng chịu “gạch đá” về nội dung. Tuy nhiên, bộ đôi ăn khách này lại hoàn toàn trắng tay tại đêm trao giải thường niên của TVB diễn ra hồi cuối năm ngoái. Nếu như Ngô Trấn Vũ bị lãng quên tuyệt đối, thì Chilam được nhà đài trao cho giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại khu vực Malaysia, coi như một sự xoa dịu vết thương lòng. Cách hành xử thiếu tinh tế này khiến anh cực kỳ bất mãn.
Lâm Phong, Xa Thi Mạn & Miêu Kiều Vỹ: bộ ba đắt giá
Giữa năm 2011, Xa Thi Mạn chấm dứt hợp đồng với TVB để trở thành một nghệ sĩ tự do. Cuối năm 2012, Lâm Phong cũng nối gót đàn chị sau nhiều lần bị nhà đài “nhử mồi”, nâng lên đặt xuống cho ngôi vị Thị đế (Vua truyền hình). Còn Miêu Kiều Vỹ thì vì một mâu thuẫn bí ẩn với cấp quản lý mà cũng bỏ vai trong một dự án hồi năm ngoái, chuyển hướng phát triển ở Trung Quốc đại lục. Bẵng đi một thời gian, cả ba ngôi sao tên tuổi lại cùng tụ hội trong ekip phim “Sử đồ hành giả”, trở thành tâm điểm thu hút báo giới và dư luận.
Sau khi rời khỏi TVB, Xa Thi Mạn và Miêu Kiều Vỹ ngày càng đắt giá và được nhiều hãng phim hết lòng săn đón. Trong khi, Lâm Phong hiện là thiên vương Hong Kong thế hệ mới, thành công trong cả ba lĩnh vực điện ảnh, truyền hình và ca nhạc. Thuở còn là diễn viên dưới trướng nhà đài, họ vốn cũng là những tên tuổi hạng A bảo chứng rating cho nhiều bộ phim. Có sự góp mặt của ba ngôi sao này, “Sử đồ hành giả” chưa biết chất lượng nội dung và dàn dựng ra sao, nhưng cũng đã thắng lớn về mặt truyền thông và chắc chắn không thể thất bại khi lên sóng.
Đóng phim ở TVB vất vả, thù lao lại bèo bọt, không gian phát triển cũng bó hẹp so với bên ngoài, song Xa Thi Mạn, Lâm Phong và Miêu Kiều Vỹ không vì thế mà tỏ ra “sang chảnh” hay bỏ bê vai diễn.
Lưu Khải Uy: đóng phim không có nghĩa là trở về!
Từng lăn lộn cống hiến trên phim trường TVB suốt một thập kỷ, nhưng Lưu Khải Uy chưa một ngày được hãng truyền hình trọng dụng, họ dường như giao phim cho anh chỉ vì cái mác “con trai của nghệ sĩ Lưu Đan”! Ra đi mang theo nhiều nỗi uẩn khúc trong lòng, sau 10 năm, Lưu Khải Uy được mời trở lại với sự săn sóc và tiếp đón dành cho một ngôi sao.
Được đầu tư kinh phí lớn, “Thiên địa phong vân” khởi quay từ cuối năm 2013, quy tụ dàn diễn viên hùng hậu đến từ Hong Kong và Trung Quốc. Mặc dù mang danh là đại diện lớp nghệ sĩ khu vực đại lục tham gia trong phim, nhưng Lưu Khải Uy vẫn là diễn viên gốc gác Hong Kong và cũng từng trưởng thành từ “lò đào tạo” của TVB. Là tiểu sinh trụ cột của truyền hình Trung Quốc, nam diễn viên đủ sức một mình gánh vác trọng trách giữ chân khán giả trước màn hình khi bộ phim ra mắt.
Sự trở lại của Lưu Khải Uy trong một dự án của TVB được coi là sự kiện mang tính lịch sử của hãng truyền hình danh tiếng. Tuy nhiên, nam diễn viên thẳng thừng phủ nhận ý định ký kết hợp đồng lâu dài với TVB: “Nhận phim không có nghĩa là trở lại. Tôi vẫn đang bàn bạc hợp đồng với công ty của đạo diễn Vương Tinh. Tuy nhiên, tôi rất phấn khởi khi thấy TVB ngày càng thay da đổi thịt”, Khải Uy phát biểu.
Trần Tuệ San & Lý Nhược Đồng: ai là cứu tinh của ai?
Nằm trong chiến dịch “sử dụng người cũ”, bộ phim “M Club – Cuộc chiến bảo vệ phòng múa” quy tụ 7 nữ diễn viên nổi tiếng của thập niên 90, trong đó, Trần Tuệ San và Lý Nhược Đồng là hai cái tên gây sốt hơn cả. Dù nội dung phim khiến nhiều người lo ngại đi theo hướng hài hước lốc bịch, song khán giả vẫn không thể phớt lờ trước hai nữ diễn viên kinh điển một thời này.
Tuy nhiên, nếu zoom vào hoàn cảnh của Trần Tuệ San và Lý Nhược Đồng lúc nhận vai trong phim này sẽ thấy: không chắc ai là cứu tinh của ai! Trần Tuệ San rơi vào cảnh khốn đốn sau khi chồng tuyên bố phá sản, còn Lý Nhược Đồng lại mắc chưng trầm cảm kéo dài do hàng loạt cú sốc trong tình cảm và gia đình. “M Club” là một phần cơ hội giải quyết vấn nạn kinh tế của họ, cũng là cái cớ lý tưởng để họ quên đi muộn phiền trong cuộc sống.
“Tôi muốn đóng phim để tự giải thoát mình”, Lý Nhược Đồng bày tỏ lòng cảm kích đối với sự ưu ái mà TVB dành cho cô. Còn Trần Tuệ San lại thể hiện niềm hứng thú đặc biệt với dự án “M Club”: “Chủ đề của phim trước giờ ít được khai thác ở TVB, vai diễn của tôi cũng rất hay, là một phụ nữ thành đạt, thông minh nhưng rất cô đơn và nghèo nàn về tinh thần”.
Lương Triều Vỹ, Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa & Cổ Thiên Lạc
Ngoài những gương mặt nói trên, TVB hiện còn nắm trong tay bốn cái tên đắt giá khiến nhiều người phải kinh ngạc: Lương Triều Vỹ, Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa và Cổ Thiên Lạc Theo tiết lộ từ phía nhà đài, bốn ngôi sao điện ảnh này đều còn “nợ” TVB khoảng 30 - 40 tập phim tại thời điểm kết thúc hợp đồng, các quản lý cấp cao hiện đang tìm đủ mọi cách mời họ trở về “trả nợ” để cứu cánh cho nhiều dự án phim trọng điểm.
2 năm qua, TVB liên tục tung ra tin tức Lưu Đức Hoa và Cổ Thiên Lạc góp mặt trong phim của họ, tuy nhiên đến hiện tại, vẫm chưa có bất kỳ dự án nào chính thức khởi động. Lương Triều Vỹ, Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa và Cổ Thiên Lạc đều bận rộn nhiều kế hoạch điện ảnh, âm nhạc, catse của họ cũng là cái giá trên trời đối với ngành truyền hình, nên việc họ trở về TVB đóng phim vẫn khó mà khả thi.
Theo Depplus

Các tin cũ hơn