Sơn Tùng M-TP: Tài năng nhạc Việt mới hay bản copy từ Kpop

Thứ năm, 13/11/2014, 09:01
Nam ca sĩ sinh năm 1994 vừa làm công chúng lạc quan vào một thế hệ tài năng âm nhạc mới lập tức khiến mọi người hụt hẫng vì nghi án đạo nhạc triền miên.

Sơn Tùng M-TP vừa bị ban tổ chức giải Làn Sóng Xanh 2014 loại khỏi danh sách đề cử vì nghi án đạo nhạc. Trước đó, giọng ca quê Thái Bình này vừa rời khỏi công ty quản lý của nhạc sĩ Huy Tuấn (người đã nâng đỡ anh vào con đường ca hát chuyên nghiệp) và bị một ông bầu kiện đòi bồi thường 600 triệu đồng vì tự ý bỏ show.

Dẫu mang tiếng copy Kpop từ âm nhạc đến phong cách biểu diễn, sức hút của Sơn Tùng M-TP (viết tắt của chữ âm nhạc, tài năng và phong cách) hứa hẹn sẽ nóng hơn khi bộ phim Chàng trai năm ấy ra rạp. Ngoài vai chính, anh còn sáng ca khúc nhạc phim Chắc ai đó sẽ về và hiện cũng bị dính nghi án đạo nhạc.

Sơn Tùng M-TP: Tài năng nhạc Việt mới hay bản copy từ Kpop
Chỉ sau hơn một năm, Sơn Tùng M-TP đã trở thành một trong những tên tuổi hot nhất trong lòng khán giả trẻ.

"Có ảnh hưởng từ âm nhạc và phong cách Hàn Quốc nhưng..."

Sau bản hit "Em của ngày hôm qua" và vấp phải nghi án đạo nhạc, những sáng tác mới của Sơn Tùng sẽ thế nào?

Cuộc sống của tôi vẫn tiếp tục và sáng tác cũng nằm trong guồng quay đó. Tôi nhận thức được những chuyện xung quanh mình một cách chín chắn hơn. Vì thế, tôi nghĩ các sáng tác sau này sẽ sâu sắc hơn.

Là giọng hát được yêu thích trên mạng, nhưng bị nhận xét là lộ nhiều nhược điểm khi hát live, bạn có nghĩ mình trở thành hiện tượng nhờ công nghệ lăng-xê?

Trên thực tế, nhiều ca sĩ từng đoạt giải cao các cuộc thi ca hát nhưng lên sân khấu cũng bị chênh phô hoặc có những điểm không hay bằng hát trong phòng thu. Ngoài chất giọng, kỹ thuật, muốn đánh giá trình độ hát live còn phải tính đến yếu tố sức khỏe, tâm lý… Cũng có lúc tôi hát không tốt nhưng nhận xét là một sản phẩm của công nghệ lăng-xê thì không chính xác lắm.

Tôi đã làm việc âm thầm trong giới underground khá lâu. Khi các sản phẩm của tôi lan truyền trên mạng, tôi còn chưa quen với việc được chú ý ở nơi công cộng. Thậm chí, trở thành ca sĩ chuyên nghiệp là điều ngoài mong đợi của tôi. Tôi quen ca hát giản đơn nên không cảm thấy thoải mái khi bị soi xét ở những góc nhìn khắt khe.

Được nhận xét học hỏi nhiều từ các nhóm nhạc Hàn, vậy đâu là “cái tôi” của Sơn Tùng M-TP?

Ý anh nói là tôi không có cá tính riêng chăng? Mỗi nghệ sĩ được sự chú ý của công chúng đều cần có cái tôi. Với những người mới, việc tạo dựng chỗ đứng và giành được vị trí nhất định trong thị trường âm nhạc quả rất khó khăn. Nếu tôi chỉ là một bản sao mờ nhạt thì đã không chen chân vào được Vpop. Tôi không phủ nhận mình ảnh hưởng từ phong cách Hàn Quốc, nhưng tôi vẫn là chính mình, cả trong âm nhạc và phong cách ăn mặc. Tôi thích trau chuốt ca từ, cũng như giai điệu, đồng thời luôn cố gắng biến hóa trên sân khấu. Tôi nghĩ đó là cái riêng của mình.

Sơn Tùng M-TP được mong đợi là tài năng nhạc Việt

Dù vấp phải rất nhiều scandal nhưng không thể phủ nhận những điều xuất chúng mà Sơn Tùng đã làm được. Hai ca khúc Em của ngày hôm qua và Nắng xa dần của Sơn Tùng M-TP đã vượt mốc 100 triệu lượt nghe trên trang Zing MP3. Riêng MV Em của ngày hôm qua có đến 45 triệu lượt view trên YouTube. Ca khúc mới nhất Chắc ai đó sẽ về đã thu hút hơn 23 triệu lượt nghe chỉ sau 5 ngày xuất hiện trên Zing Mp3.

Sau khi đầu quân về Công ty quản lý do nhạc sĩ Huy Tuấn làm cố vấn chuyên môn, Sơn Tùng M-TP rất đắt show. Được biết, cát-xê của anh cao hơn cả đồng nghiệp cùng công ty, Văn Mai Hương, á quân Vietnam Idol 2012.

Bên cạnh đó, anh còn tham gia đóng phim. Đảm nhận vai chính trong Chàng trai năm ấy Sơn Tùng M-TP hứa hẹn sẽ là nghệ sĩ hiếm hoi đa năng, toàn tài của làng giải trí.

Sơn Tùng M-TP: Tài năng nhạc Việt mới hay bản copy từ Kpop
Sơn Tùng M-PT sánh đôi cùng Hari Won trong phim Chàng trai năm ấy.

Hiện tượng hiếm hoi của Vpop trong 10 năm trở lại

Ở Sơn Tùng M-TP, người ta thấy có đủ phẩm chất để trở thành ngôi sao. Anh hội tụ và dung hòa cả yếu tố chuyên môn và thị trường. Chàng trai này được biết đến như một nhạc sĩ, ca sĩ, vốn không nhiều trong làng nhạc Việt, khi tuổi đời còn rất trẻ (sinh năm 1994). Thêm vào đó, anh có vẻ ngoài điển trai, phong cách thời trang cá tính, lối biểu diễn biến hóa rất phù hợp với thị hiếu của khán giả trẻ.

Sơn Tùng M-TP chọn con đường tự thân chứng minh thực lực để nổi tiếng. Ban đầu, anh trưởng thành từ phong trào underground (chơi nhạc vì đam mê, không vì mục đích thương mại và không có sự hỗ trợ chuyên môn). Sau khi tạo được tiếng tăm trong cộng đồng mạng, anh mới đầu quân về công ty Văn Production. Trong khi đó, hầu hết ca sĩ trẻ hiện nay thành danh nhờ các chương trình truyền hình thực tế, có sự hỗ trợ của một ê-kíp hùng hậu phía sau.

Sơn Tùng M-TP: Tài năng nhạc Việt mới hay bản copy từ Kpop
Sơn Tùng M-TP không phải tay ngang, chơi nhạc với niềm đam mê mà thiếu kiến thức chuyên môn. Năm 2012, anh đỗ thủ khoa vào Nhạc viện TP.HCM với số điểm 25,5.

Sơn Tùng M-TP, khi tài năng bị nghi ngờ

Những ngày gần đây, cái tên Sơn Tùng M-TP được nhắc đi nhắc lại nhiều lần ở các diễn đàn âm nhạc châu Á, cụ thể là Hàn Quốc. Tuy nhiên, điều đáng buồn cho khán giả yêu nhạc Việt: Tài năng mới của họ bị gọi là “kẻ cắp chuyên nghiệp”. Fan của các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn đã viện dẫn nhiều hình ảnh, đoạn nhạc để chứng minh biệt danh đã gán cho Sơn Tùng M-TP là chính xác.

Sơn Tùng M-TP: Tài năng nhạc Việt mới hay bản copy từ Kpop
Dù yêu mến và khát khao trông đợi một ngôi sao mới, không ít người vẫn hoang mang và mong chờ một lời giải thích hợp tình hợp lý cũng như những thay đổi tích cực từ Sơn Tùng M-TP để tiếp tục có cái nhìn lạc quan về V-pop.

Ý kiến chuyên môn

Mỹ Linh đã đưa Sơn Tùng M-TP lên bàn cân để so sánh với Hoài Lâm. Theo nữ ca sĩ, con nuôi của danh hài Hoài Linh hát live tốt hơn Sơn Tùng M-TP. Thời điểm diva này đưa ra nhận xét, giọng ca quê Thái Bình đã là một ngôi sao mới của làng nhạc Việt. Trong khi đó, Hoài Lâm vẫn còn là tên tuổi xa lạ với số đông khán giả.

Trong thời điểm mọi người xôn xao về việc Sơn Tùng M-TP sử dụng beat có sẵn cho các sáng tác của mình, Dương Khắc Linh đã có ý kiến khá gay gắt. Dù không chỉ đích danh Sơn Tùng, nhưng mọi người đều nhận ra nhạc sĩ hoàn toàn không ủng hộ việc sử dụng beat như là của mình và đánh giá tính không chuyên nghiệp của chàng ca sĩ đang lên này.

Theo TGVH

Các tin cũ hơn