Vì sao thí sinh Hoa khôi Áo dài được chọn thi Miss World?

Thứ ba, 06/01/2015, 07:26
Chương trình truyền hình thực tế về sắc đẹp lần đầu được tổ chức ở Việt Nam để chọn ba đại diện đi thi quốc tế đã gây không ít tranh cãi trong dư luận.

Tối 5/1, đêm chung kết Hoa khôi Áo dài - Đường tới vương miện Hoa hậu Thế giới diễn ra, khép lại chặng đường hơn 2 tháng sống, học tập và rèn luyện trong Lâu đài sắc đẹp của các thí sinh. Kết quả đêm chung kết sẽ xác định ba gương mặt đại diện Việt Nam tham dự ba cuộc thi sắc đẹp quốc tế - Miss World, Miss International và Miss Supranational.

Đây là năm đầu tiên một chương trình truyền hình thực tế về sắc đẹp được tổ chức ở Việt Nam và ấn định luôn thí sinh đi thi quốc tế vào năm tới, vì thế đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Nhất là khi cuộc thi Hoa khôi Áo dài, dù được xây dựng theo mô hình bài bản, chuyên nghiệp, vẫn không thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả xem truyền hình. Bên cạnh đó, nhiều người còn đánh giá chất lượng thí sinh Hoa khôi Áo dài không bằng Hoa hậu Việt Nam và đặt ra câu hỏi tại sao đơn vị nắm bản quyền - công ty Elite - không chọn thí sinh Hoa hậu thi quốc tế, mà lại chọn Hoa khôi?

Vì sao thí sinh Hoa khôi Áo dài được chọn thi Miss World?
Lan Khuê là một trong ba ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi quán quân.

Bà Thúy Nga - TGĐ Elite Việt Nam chia sẻ, Hoa khôi Áo dài thực chất là cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam - Miss World Vietnam. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch, mỗi năm chỉ có 2 cuộc thi nhan sắc được mang tên Hoa hậu. Trong năm 2014, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã cấp phép cho hai cuộc thi Hoa hậu Việt Nam và Hoa hậu Đại dương, vì thế cuộc thi này chỉ được dùng tên gọi Hoa khôi dù quy mô tổ chức toàn quốc. Bà Nga cũng cho biết BTC sẽ xin phép Cục được mang đúng tên Hoa hậu Thế giới Việt Nam vào các mùa sau.

Xét về điều kiện và thủ tục cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế, ông Lê Minh Tuấn, Phó phòng quản lý biểu diễn, Cục NTBD cho biết, theo Điều 22, Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ, các thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba các cuộc thi hoa hậu, người đẹp vùng, ngành, tỉnh đều có thể tham gia các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Như vậy, có thể thấy thí sinh Hoa khôi Áo dài đủ điều kiện dự thi Miss World và quyền quyết định hoàn toàn nằm ở đơn vị giữ bản quyền vì họ phải trả một khoản phí lên đến hàng tỷ đồng cho BTC để có quyền cử thí sinh đi thi.

Nói về chất lượng thí sinh, bà Thúy Nga cho biết bà khá hài lòng với top 18 Hoa khôi Áo dài vì các thí sinh được chọn lựa, đào tạo theo những tiêu chí của cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, một trong hai giám khảo chính của chương trình, cũng có chung quan điểm khi cho rằng: "Rất khó để đánh giá như thế nào là đủ hay chưa, nhưng tiềm năng thì ai cũng có và quan trọng là làm sao phát triển được tiềm năng đó của bản thân. Đánh giá về 12 thí sinh, tôi thấy so với những ngày đầu tiên các bạn đã thay đổi rất nhiều từ kỹ năng, kiến thức, sự tự tin đến cả việc ý thức mình là một đại diện nhan sắc quốc gia.

Để bước ra đấu trường quốc tế là câu chuyện không phải một sớm một chiều. Và chúng tôi cũng xác định không phải bước ra cuộc thi này là có thể bước vào top 15, top 5 hay đăng quang các cuộc thi quốc tế. Điều quan trọng là chúng ta đang đặt ra nền móng cho một hành trình dài hơi và ở đó, chính ý thức và khát vọng vương miện mới là điều thôi thúc chúng tôi cố gắng thực hiện chương trình".

Vì sao thí sinh Hoa khôi Áo dài được chọn thi Miss World?
Giám khảo Quang Dũng là người đồng hành cùng các thí sinh suốt hơn 2 tháng qua và nhìn rõ được sự tiến bộ của từng người.

Về việc thí sinh Hoa khôi Áo dài không được đánh giá cao bằng các người đẹp bước ra từ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, đạo diễn Quang Dũng thẳng thắn: "Chúng tôi dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế của từng cuộc thi để tìm ra và đào tạo người phù hợp chứ không chủ đích để so sánh xấu đẹp với các cuộc thi khác. Giống như bản thân Hoa hậu Thế giới 2011 - Ivian Sarcos đã nói trong buổi họp báo, điều quan trọng của Hoa hậu là vẻ đẹp của trái tim, của tâm hồn và điều này không thể đánh giá qua cảm quan đẹp xấu thông thường được. Nếu muốn so sánh, các bạn có thể đợi kết quả sau này, đừng so sánh vội bây giờ".

Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2014 nói gì khi mất cơ hội đi thi quốc tế?

Diễm Trang: Tôi nghĩ Hoa hậu và Á hậu (Hoa hậu Việt Nam) được chọn đều là những người đại diện cho nhan sắc của cả nước và gắn liền với nhan sắc ấy là mục đích tốt đẹp - thiện nguyện và lan toả những ảnh hưởng tích cực đến xã hội, cộng đồng. Việc đại diện tham dự một cuộc thi quốc tế chỉ là một trong những nghĩa vụ của những người đạt giải và là cách hiệu quả để quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Các thí sinh trưởng thành ở cuộc thi Hoa Khôi Áo dài đã có một thời gian dài được rèn luyện kỹ càng. Đây có thể xem là bước chuẩn bị rất tốt cho các bạn khi đến với đấu trường quốc tế. Những ai trưởng thành từ các cuộc thi lớn đa phần đều là những người đại diện tốt, quan trọng là trong thời điểm cận cuộc thi, ai sẽ là người đại diện tốt nhất với sự chuẩn bị kỹ càng. Và điều này còn phụ thuộc vào sự lựa chọn của đơn vị nắm bản quyền.

Huyền My: Tất nhiên tôi rất muốn có cơ hội được thử sức mình ở một đấu trường sắc đẹp tầm cỡ thế giới. Tuy nhiên, quyền quyết định còn phụ thuộc vào đơn vị nắm giữ bản quyền. Dù thế nào đi nữa, tôi cũng rất tự hào với danh hiệu á hậu của cuộc thi sắc đẹp lâu đời và uy tín nhất Việt Nam.

Trong khi đó, Hoa hậu Kỳ Duyên xin phép không trả lời và cho biết, thời gian này cô muốn tập trung cho học tập cùng các công việc thiện nguyện.

Theo Zing

Các tin cũ hơn