Thế giới giải trí trong tương lai sẽ nằm trong tay của 3 người đàn ông này

Thứ tư, 07/03/2018, 16:37
Cả 3 ông chủ trong giới truyền thông đều đang cố gắng khẳng định vị thế của mình bên ngoài nước Mỹ, nơi tốc độ tăng trưởng có vẻ tích cực hơn.

Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, 86 tuổi, vào năm ngoái đã đồng ý bán 21st Century Fox cho Bob Iger (67 tuổi) – ông chủ của Disney – với giá 52 tỷ USD. Đi kèm trong thương vụ này là 39% cổ phần của công ty truyền hình Sky mà Fox sở hữu.

Tiếp đó CEO của Comcast là Brian Roberts, 58 tuổi, quyết định làm rúng động giới truyền thông toàn cầu. Vừa qua công ty này công bố sẵn sàng mua lại toàn bộ Sky với giá 31 tỷ USD, nhiều hơn 16% so với những gì Fox đồng ý trả cho 61% còn lại của công ty vào năm 2016. Đề nghị này làm xáo trộn mọi kế hoạch mà Murdoch và Iger đặt ra, khiến họ phải xem xét lại giá trị của Sky, và có thể là cả Fox nữa.

Cả 3 ông chủ trong giới truyền thông đều đang cố gắng khẳng định vị thế của mình bên ngoài nước Mỹ, nơi tốc độ tăng trưởng có vẻ tích cực hơn.

Sky, một nhà cung cấp truyền hình vệ tinh và băng thông rộng, có 23 triệu thuê bao ở châu Âu, gồm Anh, Ý và Đức. Họ sở hữu nền tảng Sky Q video và công nghệ quảng cáo sau màn ảnh hàng đầu trong ngành. Công ty này còn sở hữu một mạng tin tức, các kênh thể thao và bản quyền truyền hình giải Ngoại Hạng Anh, các kênh phim, với hợp đồng độc quyền ở Châu Âu với HBO, Showtime và các thương hiệu đình đám khác.

Ở Mỹ, gần như bạn không thể bật TV lên, xem một bộ phim mà không gặp phải sản phẩm nào của Disney, Fox, hay Comcast. Fox News, ESPN, Star Wars, Marvel, Jurassic World, The Simpsons, truyền hình trực Olympics và lễ trao giải Oscar – tất cả đều thuộc bộ 3 này. Và họ đóng góp đến một nửa số Đề cử Phim Điện ảnh xuất sắc nhất năm nay của giải Oscar.

Kết hợp với nhau, họ tạo nên 3 trong số 5 công ty truyền thông lớn nhất nước Mỹ tính theo doanh thu (đạt 168 tỷ USD vào năm ngoái).

Các bộ phim do 3 công ty này sản xuất chiếm đến hơn một nửa lượng phim chiếu rạp ở Mỹ - thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới, với tổng giá trị hơn 11 tỷ USD vào năm ngoái.

Roberts trở thành CEO của Comcast sau khi cha mình, người sáng lập ra công ty, nhường lại vị trí vào năm 2002. Ông đã biến Comcast thành một đế chế vào năm 2011 khi mua lại NBCUniversal. Comcast cũng đã cố mua lại các đối thủ truyền hình trả tiền khác như Time Warner Cable, nhưng bị cấm vì vi phạm luật chống độc quyền. Giờ đây, Roberts lại muốn có Sky.

Trong khi đó, Iger, người đã 4 lần hoãn nghỉ hưu để hoàn thành nốt thương vụ giữa Disney với Fox, đang nỗ lực chuẩn bị nền tảng kỹ thuật số cho tương lai của Disney. Công ty này sẽ giới thiệu 2 dịch vụ truyền hình vào 2 năm tới, và sẽ nắm quyền kiểm soát dịch vụ thứ 3 là Hulu nếu thương vụ với Fox thành công. Tuy nhiên đó không phải là dịch vụ truyền hình trả tiền (còn Sky thì có). Có được Sky, Disney còn có được chỗ đứng ở Châu Âu nữa.

Sky được hình thành sau sự sáp nhập năm 1990 giữa Sky TV của Murdoch với British Satellite Broadcasting, và từ đó đến nay Murdoch luôn cố gắng nắm toàn bộ quyền sở hữu.

Toan tính của mỗi người nói trên đều trở nên phức tạp hơn khi tính đến một tài sản khác là Hulu, vốn có 17 triệu thuê bao và khoảng 1 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo mỗi năm. Được tạo ra như một liên doanh với Disney, Fox và Comcast mỗi bên chiếm 30%. Turner của Time Warner nắm 10% còn lại. Nếu thương vụ Disney-Fox được thông qua, Disney sẽ có 60% quyền kiểm soát.

Comcast từ lâu vẫn là đối tác thầm lặng vì một điều khoản năm 2011 sau thương vụ mua lại NBCUniversal, nhưng quy định này sẽ hết hiệu lực vào tháng 9/2018. Comcast có thể cố gắng bán Hulu, hoặc ngừng bán nội dung cho dịch vụ này, để Disney lấp vào chỗ trống đó.

Comcast có thể sử dụng Hulu như một công cụ để mặc cả trong thương vụ Sky. Disney luôn nói rằng Hulu rất quan trọng đối với mình. Comcast có thể thỏa thuận riêng để cho phép Disney và Fox kiểm soát Hulu, nếu nó được quyền kiểm soát Sky.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn