Táo quân 2018 bị chê nhạt: Cuộc chạy đua chưa sáng tạo

Thứ hai, 19/02/2018, 14:05
Cập nhật một số ngôn ngữ đang thịnh hành trên mạng xã hội, khéo léo đưa vào nội dung thoại, nhưng Táo quân 2018 vẫn bị chê nhạt.

Nhạt nhẽo

Đã 15 năm nay Táo Quân trở thành món ăn tinh thần quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Thế nhưng sau mỗi chương trình phát sóng, lại có nhiều ý kiến tranh cãi về nội dung của chương trình, tính nghệ thuật và tiếng cười của Táo Quân.

Năm 2018 chương trình nhận được không ít chỉ trích từ phía khán giả, đặc biệt là những khán giả luôn hướng tới một tiếng cười nghệ thuật và thâm thúy từ Táo Quân. Nhiều ý kiến cho rằng Táo Quân 2018 đã không còn giữ được "chất" của chương trình, thực tế đang đánh mất đi bản sắc đã có được trong 15 năm qua.

"Hết sức nhạt nhẽo và non yếu về trình độ chuyên môn của kịch bản và đạo diễn. Tôi không nhận ra đây là chương trình mà bao năm trước mình vẫn ưa thích. Cách gây cười phần nhiều sử dụng ngôn từ, cao giọng cãi nhau, kể cả thô tục, thay vì bằng hành vi cử chỉ mang ý triết lý", bạn đọc Trần Minh tâm sự.

Hình ảnh Táo quân 2018

"Năm nay hơi nhạt! Chú trọng vào phần trang phục, hình ảnh, sân khấu, trong khi phần quan trọng nhất là nội dung thì không có gì đặc sắc, cố gắng thay đổi nhưng chính sự thay đổi đó lại làm cho Táo quân không còn là Táo quân mà mọi người mong đợi.

Chỉ cần đơn giản như ngày xưa nhưng sâu sắc là khán giả hài lòng rồi", bạn có nickname Anhnk nói.

Những câu nói "gây bão" mạng xã hội

Có lẽ sự đổi mới của Táo quân năm nay là những lời thoại cập nhật xu hướng mới trên mạng xã hội hay dùng, nhưng vì làm chưa tới, lại lặp lại điều xảy ra hàng ngày nên nó khiến cho nhiều người cảm thấy nhàm chán, tẻ nhạt.

Ví dụ đưa những cụm từ viết tắt của cư dân mạng như "sml", "cmnr", "gái", "hotgirl", hay dùng từ "cave", "méng"...

Không chỉ vậy còn có các câu nói đang thông dụng trên mạng như: "Chị là ai, tôi không quen chị, chị đi ra đi", "Đối với em ghế bây giờ là thứ tồn tại duy nhất, còn những thứ khác có hay không có, không quan trọng", là những từ ngữ, câu nói mà hiện giới trẻ đang sử dụng nhiều, nhưng thực tế nó luôn thay đổi theo từng ngày mà kịch bản Táo quân khó có thể chạy theo.

Thêm vào đó, nhiều ý kiến cho rằng, để các Táo quảng cáo cho các dịch vụ, sản phẩm trong chương trình một cách "thô" như kiểu "đến chợ sendo mà mua" cũng hơi khiên cưỡng.

Sau chương trình nhiều ý kiến chê Táo Quân năm nay nhạt, nhàm chán, ca sĩ Trung Quân cũng nhận xét đây là "Chương trình nhạt thế kỷ" và sau đó phải xin lỗi. Nhiều cư dân mạng còn cho rằng nên dừng chương trình hoặc chuyển sang một format khác để làm mới Táo Quân.

Là chương trình hài kịch chính luận trên truyền hình, Táo Quân luôn dễ bị rơi vào hai trạng thái của sự phản ứng: hay hoặc nhạt.

Đã có những năm như 2009, Táo Quân được nhận xét là xuất sắc, những bản nhạc chế về lũ lụt đến bây giờ vẫn còn được nhắc lại, xem lại. Nhưng cũng có những năm, chương trình gây thất vọng và bị chê thậm tệ.

Với Táo Quân 2018, sau khi chương trình phát sóng, mạng xã hội chia thành hơn hai miền với đầy tranh cãi.

Một miền cho rằng chương trình năm nay nhạt, không được như kỳ vọng. Miền thứ hai lại thấy Táo Quân năm nay hay, nhiều ca khúc chế có ca từ bắt tai cùng những câu nói có thể "viral" trên mạng xã hội. Và miền còn lại là... miền thấy đủ.

Đủ, đôi khi không phải xuất phát từ việc họ không biết là hay hay dở. Đơn giản hơn, nhiều người đã tự khoác cho Táo Quân chiếc áo vừa vặn thay vì chiếc áo quá rộng mà tổng đạo diễn của Táo Quân là đạo diễn Đỗ Thanh Hải từng nhiều lần đề cập.

Công bằng mà nói, nửa đầu của chương trình, ê-kíp quá dụng công trong việc khai thác chất liệu xã hội. Việc tham chi tiết khiến các vấn đề được nhắc đến chóng vánh. Ê-kíp vẻ như đã nỗ lực hài hước chúng nhưng lại không tạo được tiếng cười thoải mái.

Trong phần dự thi thời trang của các Táo, duy chỉ có phần của Tự Long với màn đả kích thói sống ảo câu like, nghiện livestream, tranh cãi, chửi bới trên mạng cùng ca khúc chế Thật bất ngờ là hấp dẫn và gây cười hơn cả.

Ngoài Tự Long, ở nửa đầu chương trình, Quốc Khánh cũng tạo được ấn tượng. Những câu thoại về “khởi nghiệp” vừa gây cười vừa có sự thâm thúy bên trong.

Qua đây để thấy các phần hài hước nhất của chương trình đều đi theo các trào lưu của mạng xã hội nhưng có lẽ món ăn này còn chưa đủ chín tới nên chưa khiến cho "vị giác" của người xem hài lòng.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn