Thời đại của Tom Cruise và các ngôi sao hạng A sẽ chưa chấm dứt

Thứ hai, 30/07/2018, 16:17
Các thị trường quốc tế nay là nguồn thu chính của những ngôi sao tưởng như đã hết thời, và tiếp sức thêm cho nhiều bộ phim phần tiếp theo.

Mission: Impossible - Fallout mới có khởi đầu đầy ấn tượng tại quê hương Bắc Mỹ với 61,5 triệu USD. Đó là con số ra quân tốt nhất của Nhiệm vụ bất khả thi - thương hiệu phim hành động gắn liền với tên tuổi Tom Cruise.

Tuy nhiên, Cruise hay hãng Paramount có lẽ quan tâm nhiều hơn tới các thị trường quốc tế. Phần 6 của Nhiệm vụ bất khả thi mới có mặt ở 36 quốc gia và vùng lãnh thổ từ 27/7, và đã lập tức thu 92 triệu USD trong ba ngày cuối tuần qua.

Tom Cruise vẫn là thế lực vô cùng đáng gờm tại các thị trường quốc tế, bất chấp nhiều thất bại phòng vé tại Bắc Mỹ trong quãng thời gian gần đây. Ảnh: Paramount.

Sự trỗi dậy của Trung Quốc và các thị trường quốc tế đã đem đến nhiều trường hợp hết sức thú vị trong thời gian qua. Chẳng hạn, Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (2017) hay Fast & Furious 8 (2017) không còn được lòng khán giả Bắc Mỹ như các phần trước đó.

Song, chúng vẫn là những phi vụ thắng lớn dành cho lần lượt Disney và Universal. Bởi tới 70-75% doanh thu của cả hai đến từ bên ngoài Bắc Mỹ - những nơi mà sức mạnh tại phòng vé của các ngôi sao vẫn còn rất lớn.

Cách đây hai tuần, Skyscraper của Dwayne “The Rock” Johnson ra quân đầy ảm đạm tại Bắc Mỹ với chỉ 25 triệu USD. Nhưng tới hết 29/7, các thị trường quốc tế đã giúp bộ phim thu 200 triệu USD. Vẫn còn một khoảng dài để Universal thu hồi vốn đầu tư 125 triệu USD, và họ nay chỉ còn biết trông chờ vào bên ngoài Bắc Mỹ.

Nhìn vào thương hiệu Mission: Impossible, công chúng cũng có thể thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của các phòng vé quốc tế. Theo tính toán của Box Office Mojo, 60% doanh thu của phần một ra đời vào năm 1996 đến từ bên ngoài Bắc Mỹ.

Con số đó giữ vững ở mức 60,6% với Mission: Impossible II (2000), tăng lên thành 66,3% với Mission: Impossible III (2006), rồi tiếp tục vọt lên với hai phần gần nhất.

Trong 694,7 triệu USD - con số tốt nhất toàn thương hiệu - của Ghost Protocol (2011), thị trường quốc tế chiếm tới 69,9% với 485 triệu USD. Tới phần năm - Rogue Nation (2015), tỷ lệ tiếp tục tăng thành 71,4%.

Fallout gần như chắc chắn sẽ nối dài xu thế ấy trong các tuần tiếp tới. Tom Cruise vốn rất được yêu thích tại châu Á, và anh mới đến Hàn Quốc để quảng bá bom tấn hồi đầu tháng 7. Nhưng tài tử có lẽ cũng đã sẵn sàng cho chuyến đi tương tự tới Trung Quốc - nơi phải tới 31/8 bom tấn mới chính thức ra quân.

Thời gian qua, Tom Cruise chọn Hàn Quốc làm điểm đến châu Á để quảng bá Mission: Impossible - Fallout. Sẽ không ngạc nhiên nếu anh lặn lội tới Trung Đông hoặc châu Phi cho các phần tiếp theo. Ảnh:Paramount

Theo tạp chí Forbes, các hãng phim nay cần tiếp tục để mắt tới thị trường mới, cụ thể là Trung Đông và Nam Phi. Hồi tháng 4, Ả Rập Saudi mới chính thức mở cửa lại các rạp chiếu phim; còn lục địa đen có thể giúp thu khoảng 2 tỷ USD mỗi năm. Đây chính là những thị trường tiềm năng mới, thay vì Bắc Mỹ, Tây Âu hay Nam Mỹ đang có dấu hiệu chững lại.

Với những thị trường mới kiểu như vậy, khán giả chưa sẵn sàng đón nhận các thương hiệu hoặc diễn viên mới. Họ thân thuộc hơn với Tom Cruise, Johnny Depp, Leonardo DiCaprio hay Dwayne “The Rock” Johnson - những người thường xuyên xuất hiện trên sóng truyền hình hoặc các bản phim lậu trong quá khứ.

Bởi vậy, cũng đừng ngạc nhiên nếu các ngôi sao hạng A sẽ “rủ nhau” tới Trung Đông hay châu Phi để quảng bá cho những dự án phim phần tiếp theo. BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc) từng là từ khóa hàng đầu trong những năm gần đây. Nhưng các ngôi sao sẽ sớm chuyển sang AME (Châu Phi, Trung Đông) trong các năm tới để duy trì vị thế của mình.

Người ta đã nói nhiều về việc các thương hiệu lấn át ngôi sao, như trường hợp điển hình của Marvel Studios với Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU). Nhưng các ngôi sao hạng A như Tom Cruise rõ ràng là vẫn có uy lực nhất định. Họ chỉ cần tìm ra điểm đến thích hợp để giúp các studio thu bộn, và nối dài chuỗi ngày vinh quang của bản thân.

Theo Zing

Các tin cũ hơn