The Beatles – bốn chàng trai thay đổi diện mạo âm nhạc thế giới

Thứ ba, 19/06/2012, 09:12
Mấy tuần nữa mới đến 22.8, ngày mà cách đây 50 năm bộ tứ huyền thoại The Beatles ra mắt buổi hoà nhạc đầu tiên, để lại “vết sẹo” cho nền nhạc pop nhân loại, nhưng nhiều địa chỉ trên thế giới đã rộn ràng về “lễ vàng” này.  Lý do: 50 năm đã qua mà dòng nhạc này nghe vẫn không chán.


>>Ngôi sao “chân ngắn” Snooki lộ ảnh bán nude
>>Nhà của quán quân American Idol bị trộm 'khoét vách'
>>Ảnh nude của Rihanna tràn ngập Quảng trường Times
>>Tại sao Michael Jackson bắt con đeo mặt nạ?


Ít ai ngờ cuộc cách mạng của nền nhạc rock trên toàn thế giới có xuất xứ từ một hầm rượu nhỏ vô danh của thành phố Liverpool nước Anh. Đấy là thập niên 1960.

Khi ấy ở Mỹ, Elvis Presley đang làm mưa làm gió. Vậy mà trong cuộc trả lời phỏng vấn năm 1965, The Beatles nói: “Tách từng người ra chúng tôi không là gì với Elvis, nhưng bốn người chúng tôi đứng chung lại thì Elvis không còn đáng sợ nữa”. Đáng kinh ngạc là các thành viên của nhóm nổi tiếng khi còn rất trẻ, như George Harrison mới 14 tuổi. Người tham gia muộn nhất là tay trống Ringo Starr.
 



Bộ tứ The Beatles 

 

Âm nhạc của The Beatles du nhập vào Sài Gòn từ chương trình của đài quân đội Sài Gòn, qua các trang báo của tạp chí Salut les copains (Chào các bạn), qua các đĩa nhựa 45 vòng và ban nhạc Philippines, The six uglies (Sáu thằng xấu)…

Khi ấy Sài Gòn gọi rock n’ roll là kích động nhạc. Lính Mỹ đóng quân ở khắp các chiến trường Việt Nam rất mê chương trình phát thanh của Hà Nội thập niên 60 – 70. Hầu hết họ còn rất trẻ (18 – 20 tuổi), vì thế họ gần như nhảy dựng khi chính đài Hà Nội chương trình tiếng Anh phát đi ca khúc A hard day’s night.
 


 

Nhóm nhạc có ảnh hưởng toàn cầu 

Tại Hà Nội, trong các cửa hàng Xunhasaba thập niên 1970, những đĩa nhạc rock n’roll có xuất xứ từ Đông Âu hay Liên Xô cũng bày bán những đĩa nhạc in lậu và The Beatles không thể thiếu vắng trong danh mục được yêu thích nhất.

The Beatles có ảnh hưởng toàn cầu. Diện mạo của nền nhạc rock toàn thế giới thay đổi từ sự có mặt của họ. Chỉ trong một thập kỷ, số tiền bản quyền họ mang về cho Anh Quốc đủ để Nữ hoàng Anh tặng thưởng The Beatles tước hiệu cao quý nhất của hoàng gia, nhưng The Beatles từ chối nó. Họ đi theo cuộc cách mạng âm nhạc vĩ đại nhất của mình: Rock! Rock và Rock!


Theo SGTT 

Các tin cũ hơn