Phát biểu gây sốc của Hoa hậu Nga 2012

Thứ ba, 04/12/2012, 11:29
Cuộc thị Hoa hậu Trái đất 2012 đã khép lại, nhưng âm hưởng của nó vẫn còn vang vọng ở Nga, nơi cô gái đại diện nước Nga Natalia Pereverzeva đi thi ở Philippines đã gây sốc về lời giới thiệu đất nước mình.
Nếu có thời gian, bạn có thể đọc đầy đủ lời đáp của cô cho câu hỏi của ban tổ chức: "Điều gì về đất nước khiến bạn tự hào tại trang web của cuộc thi Hoa hậu Trái đất?
 
Xin trích một số đoạn: "Đất nước tôi, đó là tất cả những gì tôi có, tất cả những người yêu tôi, là tất cả những gì quý báu với tôi...". "Nước Nga của tôi- một con bò có đôi mắt to... và sữa của nó mới ngọt làm sao"..
 
Một đất nước với những khiếm khuyết của nó, mà với cô, đó là "một đất nước nghèo nàn, khổ đau kéo dài, bị xé ra từng mảnh không thương xót bởi những kẻ tham lam, bất lương và vô thần...", "bị bòn rút tài sản bởi một số ít kẻ được tuyển chọn", "nước Nga của tôi là một kẻ ăn mày, không thể nuôi nổi những người già và trẻ mồ côi.
 
Từ đất nước đang chảy máu này, các kỹ sư, bác sĩ, thầy giáo bỏ chạy khỏi nó như khỏi con tàu đắm, bởi họ không có gì để sống".
 

Hoa hậu Nga Natalia Pereverzeva

"Nước Nga của tôi là những dân tộc anh em thù hận, hãy nói tôi nghe, như thế nào và vì sao chủ nghĩa dân tộc lại phát triển ở đất nước này?"... Nhưng dẫu "với tất cả nỗi đau thương đó, những giọt nước mắt và nỗi buồn, những cuộc chiến tranh và xâm lấn", cô vẫn tự hào vì đất nước của mình, "vẫn tự hào vì đất mẹ của mình bởi sự khoan dung, chủ nghĩa anh hùng, sự dũng cảm, cần cù và di sản mà nước Nga để lại cho thế giới".
 
Và quan trọng hơn là "nếu có những khoảnh khắc mà chúng tôi nhắm mắt và phản ứng" thì cũng cần hiểu là "chỉ có chúng tôi mới có thể cải thiện tình hình".
 
Phát biểu của cô nhận được vô số phản hồi ở đất nước mình. Người thì mát mẻ kiểu "ai trả tiền cho cô đi thi mà cô chỉ trích những kẻ bòn rút", người thì khuyên không nên nói thế vì "tuy nước Nga có nhiều khuyết điểm, nhưng cuộc thi hoa hậu đâu phải là chỗ để chỉ trích đất nước".
 
Đại diện của cô, Valentina Gurova, hốt hoảng trả lời báo chí rằng, phát biểu của hoa hậu không phải do họ chuẩn bị, mà hoàn toàn là một bất ngờ..."Tôi hiểu quan điểm công dân của cô ấy, nhưng đó là điều mà người ta thường nói ở nhà bếp".
 
Sự Thật Komsomol thì dẫn lời cây bút chính trị của báo Dmitri Steshin cho rằng bộ câu trả lời của hoa hậu "nằm trong cẩm nang cho các nhà báo phương Tây viết về nước Nga... bởi đa số nhà báo phương Tây tôi gặp đã viết kiểu như thế suốt 20 năm qua. Vì vậy "lời thú tội" của hoa hậu có thể đặt vào Times hay Washington Post không cần sửa chỗ nào...".
 
Nhưng cũng không ít người ủng hộ cô: "Có cái gì dối trá trong các lời ấy đâu? Chúng ta chẳng nói thế suốt sao?".

Cây bút bình luận Nataliya Afanasayeva trên Ria Novosti bênh vực hoa hậu: "Tại sao ở nước ta lại có thông lệ là quan điểm công dân chỉ trang điểm cho những phụ nữ nào không có những món trang sức khác? Điều đó ăn sâu vào nhận thức xã hội đến nỗi chỉ cần va vào cái gì đó ngược lại thì xã hội lại tìm ra những câu trả lời đơn giản nhất mà cũng khó chấp nhận nhất?".
 
Nếu tin đó là những lời thật lòng của hoa hậu thì có lẽ điều mấu chốt cần nói ở đây là: sự thật. Một sự thật chủ quan mà hoa hậu hình dung và một sự thật khách quan hiện nay ở nước Nga không bi đát như thế.
 
Thí dụ, so với thời Boris Yeltsin, nước Nga nay yên bình hơn chứ không đến nỗi là "cuộc chiến Kavkaz không hồi kết"; hay không phải là một "đất nước ăn mày không nuôi nổi người già và trẻ mồ côi" (thống kê mới nhất của Trung tâm Các nghiên cứu chiến lược cho biết ở Nga không ai đang sống dưới 2 USD/ngày)...
 
Nhưng hoa hậu nói không sai về nạn tham nhũng (gần đây nhất chẳng phải một loạt quan chức quốc phòng cao cấp đang rơi rụng?). Về sự phát triển chủ nghĩa dân tộc...
 
Vấn đề còn ở chỗ khi đã đại diện đất nước đi thi sắc đẹp thì không chỉ đại diện nhan sắc, mà còn là một kiểu "đại sứ", cần có những phát biểu ngoại giao. Mà cô gái từng chụp ảnh cho Playboy Natalia Pereverzeva lại không chọn như thế.
 
Cũng có thể cô đã chọn không đúng nơi để trình bày quan điểm bởi ở sân khấu của cuộc chơi nhan sắc, người ta chỉ muốn thấy những "cô gái ngoan", "yêu hòa bình, ghét chiến tranh", "mười cô như một không ai chỉ ra dòng nào điểm yếu của đất nước mình".
 
Ít ra có thể đọc thấy như thế trong phần giới thiệu của Hoa hậu Trái đất 2012 Teraza Fajksova (CH Czech), người được hỏi "những bài học bạn học được từ thuở ấu thơ và thời trưởng thành" đã đáp: "Đừng trèo cây, đừng đi trên mặt băng mỏng mùa đông và đừng nhảy xuống nước mà con không thấy".
 
Theo Datviet

Các tin cũ hơn