Hậu trường casting: Đãi cát tìm… “sao”

Thứ ba, 25/12/2012, 17:13
Để trở thành những gương mặt sáng giá của làng giải trí Việt như hiện nay, Tăng Thanh Hà, Huy Khánh, Nguyệt Ánh, Ninh Dương Lan Ngọc… cũng từng phải trải qua những cuộc casting đầy cam go, căng thẳng.

Những cuộc “săn lùng” diễn viên

Không ngoa khi nói rằng để tìm được dàn diễn viên thích hợp cho một bộ phim là cả một kỳ công. Giữa biển người mênh mông, tìm được người vừa phù hợp nhân dạng, vừa thể hiện được tính cách, nội tâm của nhân vật là cực khó.

Tuy nhiên, với sự “ra lò” hàng loạt dự án phim truyền hình, phim điện ảnh, clip quảng cáo, video clip của ca sĩ… như hiện nay, nhu cầu casting diễn viên, đặc biệt là những gương mặt mới, khá cao. Điều này mở ra cơ hội cho những ai mong muốn được thử sức ở lĩnh vực nghệ thuật.

Thế nên không lạ gì khi những buổi tuyển diễn viên công khai bao giờ cũng thu hút hàng trăm người tham gia với đủ mọi lứa tuổi, mọi thành phần.

Có thể kể đến những trường hợp như Dốc tình (đạo diễn Lưu Trọng Ninh) từng mất hơn ba tháng tìm những gương mặt mới từ Nam tới Bắc.

Phim Những thiên thần áo trắng của đạo diễn Lê Hoàng cũng casting gần cả tháng trời để có được những diễn viên teen phù hợp.

Gần đây, dự án phim mới của đạo diễn Lê Bảo Trung thu hút đông đảo người đến tham gia casting, hay như dự án phim Seven - Love của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng đông nghẹt người đến casting...

dien anh viet
Buổi casting phim sitcom (hài kịch tình huống) Hoàng tử bé

Theo ông Minh Thuận, Giám đốc công ty Thế giới tài năng, chuyên casting phim, với những ê kíp làm phim chuyên nghiệp thì bao giờ cũng có bộ phận casting riêng để giúp cho đạo diễn và nhà sản xuất có những lựa chọn phù hợp nhất.

“Thông thường, để tham gia casting, đầu tiên là bạn sẽ phải gửi ảnh và hồ sơ đến bộ phận casting.

Giám đốc casting và đạo diễn sẽ làm việc trên những thông tin và hình ảnh này trước để chọn ra những người có nhân dạng phù hợp.

Sau khi vượt qua “vòng sơ tuyển” này, những ứng cử viên tiềm năng sẽ được mời đến nói chuyện với đạo diễn và giám đốc casting.

Họ có thể sẽ yêu cầu bạn diễn thử một phân đoạn nào đó (có hoặc không có trong kịch bản) hoặc múa hát, trổ tài lẻ… tùy theo yêu cầu vai diễn.

Có khi quá trình casting diễn ra nhiều vòng cho đến khi tuyển được diễn viên phù hợp”, ông Minh Thuận, Giám đốc công ty Thế giới tài năng, chuyên casting phim, cho biết.

Tuy nhiên, quy trình casting diễn viên còn tùy thuộc vào từng ê kíp. Ở Sài Gòn hiện có trên dưới 10 công ty chuyên casting hoặc cung cấp diễn viên cho các hãng phim lớn nhỏ.

Cũng theo ông Minh Thuận, để tìm ra một diễn viên phù hợp, đạo diễn và giám đốc casting thường chọn những phân đoạn bộc lộ rõ nhất tính cách nhân vật.

“Ngoài ra, thông qua phân đoạn này, chúng tôi còn kiểm tra giọng nói, khả năng biểu cảm trên gương mặt, thậm chí khả năng thuộc thoại của người tham gia casting”, Minh Thuận chia sẻ.

Thế nên, những người tham gia casting nếu chỉ thu hút sự chú ý của các nhà làm phim bằng cách ăn mặc lộng lẫy hay “quái quái” thì vẫn chưa đủ. Họ còn phải biết tự trang bị thêm nhiều tài lẻ để có thể biểu diễn khi cần thiết.

Một số đạo diễn còn tiết lộ rằng đôi mắt của diễn viên cũng rất quan trọng vì một đôi mắt có thần, có khả năng bộc lộ nội tâm cao sẽ giúp diễn viên đó có khả năng “ghi điểm” cao hơn.

Kẻ ăn không hết, người lần không ra…

Thực tế, có những người từng tham gia casting cả chục bộ phim nhưng chưa lần nào nhận được cái gật đầu.

Mai Thảo (22 tuổi, Q.Gò Vấp, TP.HCM), dù không theo học ngành diễn xuất tại các trường chính quy nhưng cũng từng theo đuổi những khóa diễn xuất ngắn và tham gia casting ở bốn bộ phim, cho biết: “Mỗi lần đi casting là mỗi lần có thêm kinh nghiệm nên dù chưa được mời đóng phim nhưng em không bao giờ bỏ cuộc. Nghe có tuyển diễn viên là em lại đăng ký để… thử vận may”.

Những tên tuổi nổi tiếng như Nhật Kim Anh (từng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần 1, năm 2010 với vai Cầm trong Long Thành cầm giả ca), Ninh Dương Lan Ngọc (Nữ diễn viên chính xuất sắc giải Cánh diều vàng vào tháng 3/2011 với vai Nương trong Cánh đồng bất tận)… cũng từng trải qua năm lần bảy lượt casting mới có dịp chạm tay đến thành công.

dien anh vietNinh Dương Lan Ngọc (thứ hai từ trái) nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc giải
Cánh diều vàng 2011

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp tình cờ mà lại được vai. Chẳng hạn như Nguyệt Ánh từng rất thành công với vai Vân trong bộ phim Dốc tình, nhưng ít ai biết rằng cô chỉ tình cờ lọt vào “mắt xanh” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh khi đi theo người dì đến casting bộ phim này.

Cũng phim Dốc tình, ban đầu vai nam chính đã được nhắm đến cho người mẫu Đức Tiến nhưng khi đạo diễn Lưu Trọng Ninh gặp được Huy Khánh (casting một vai khác), anh lại quyết định chọn gương mặt mới toanh này thủ vai chính.

Diễn viên trẻ Quỳnh Hoa cùng nhóm nhảy của mình đi casting phim Saigon Yo! với mục đích ban đầu là vào vai vũ công phụ nhưng cuối cùng lại được đạo diễn Mỹ gốc Việt Stephane Gauger chọn là vai chính. Quỳnh Hoa sau đó nhận được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim nhựa tại lễ trao giải Cánh diều vàng vào tháng 3/2012.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích