Uyên Linh “khiếu nại” có khuất tất trong giải thưởng âm nhạc tiền tỷ

Thứ hai, 07/01/2013, 10:38
Cuộc chiến giành giải thưởng âm nhạc 1,3 tỷ đồng giữa “Người hát tình ca” và “Chiếc khăn Piêu” tại chương trình Bài hát yêu thích vẫn vô cùng căng thẳng.

Đúng 12 giờ trưa, 6/1/2012, bảng xếp hạng Bài hát yêu thích (BHYT) năm 2012 đã được đóng lại với vị trí đứng đầu tạm thời thuộc về Chiếc khăn Piêu.

Nói là tạm thời bởi BTC chương trình sẽ tiến hành kiểm tra bình chọn cho các bài hát trên bảng xếp hạng, đặc biệt là các ca khúc đứng đầu. Kết quả chính xác về ca khúc giành giải Bài hát yêu thích của năm sẽ được công bố trong liveshow BHYT đầu tiên của năm 2013 diễn ra tối 6/1.

Uyên Linh, Người hát tình ca
Uyên Linh và Tùng Dương tranh giải âm nhạc 1,3 tỷ đồng.

Trước đó trên mạng đã xuất hiện những thông trái chiều quanh giải thưởng âm nhạc tiền tỷ với cuộc rượt đuổi gay cấn giữa hai ca khúcNgười hát tình ca của Uyên Linh vàChiếc khăn Piêu của Tùng Dương.

Những ồn ào này khởi nguồn từ lời bình luận trên facebook của tác giả ca khúcNgười hát tình ca khi nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tỏ ý nghi ngờ tính minh bạch trong việc nhắn tin bình chọn.

Nữ nhạc sĩ này cho rằng, những tin nhắn bình chọn cho Người hát tình ca bị chặn và cộng sang cho Chiếc khăn Piêu. Việc BTC xóa bớt lượng tin nhắn bình chọn được cho là ảo vào phút chót khiến ca khúc của Tùng Dương vươn lên dẫn đầu cũng khiến cho Lưu Thiên Hương và Uyên Linh bức xúc.

Về phía BTC chương trình BHYT, bà Vương Thị Bích Thu, Phó ban tổ chức cho biết đã nhận được đơn khiếu nại của ca sĩ Uyên Linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương.

Không chỉ gửi đơn khiếu nại, phía nữ nhạc sĩ này còn gửi cả đĩa DVD thu lại phần nghe bình chọn cho bài hát Người hát tình ca vào ngày 2-4/1/2013 tới BTC BHYT phản ánh về việc kiểm tra và hủy tin nhắn bình chọn cũng như bình chọn bằng lượt nghe/xem cho bài hát Người hát tình ca của Uyên Linh.

Trong đơn khiếu nại gửi BTC BHYT ngày 2/1 của Uyên Linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương có đoạn: “Khán giả nghe bài hát Người hát tình ca để ủng hộ cho bài hát của chúng tôi thì không tăng số lần, lượt nghe (mặc dù nghe nhiều lần trên một máy, cùng một IP và nghe trên nhiều máy ở các IP khác nhau).

Sự việc này xảy ra đồng nghĩa với việc lượt nghe của các khán giả để bình chọn cho bài hát Người hát tình ca kết quả không được công nhận”.

Bên cạnh đó, Chiếc khăn Piêu sáng tác của nhạc sĩ Doãn Nho do ca sĩ Tùng Dương thể hiện thì lượt nghe vẫn được tính đúng với kết quả của các khán giả nghe trực tiếp trên cùng một website”.

Uyên Linh, Người hát tình ca
Một phần đơn khiếu nại của Lưu Thiên Hương và Uyên Linhgửi BTCBài hát yêu thích (Ảnh: BTC cung cấp)
Uyên Linh, Người hát tình ca
Sự thất vọng trên trang cá nhân của Lưu Thiên Hương.

Bảng xếp hạng BHYT tháng 12 trên website của chương trình, tính đến trưa ngày 6/1, thời điểm chốt kết quả. Với kết quả này, "Chiếc khăn Piêu" của Tùng Dương sẽ giành giải Bài hát yêu thích của năm, do có hai lần nhất tháng (tháng 11 và tháng 12).

Cũng theo ca sĩ Uyên Linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương: “Từ ngày 20/12/2012,… số tin nhắn cho Người hát tình ca bị trừ gấp 10 lần so với Chiếc khăn Piêu và vào hồi 8h59 sáng ngày 30/12/2012, trong chưa đầy vài giây thì tin nhắn của chúng tôi từ 33.442 xuống còn 26.797 tin nhắn. Trong khi đó, bài Chiếc khăn piêu từ 24.489 tin nhắn lên 24.889 tin nhắn tức tăng thêm 400 tin nhắn?”

Trong đơn khiếu nại, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và ca sĩ Uyên Linh cũng tỏ thái độ bức xúc khi BTC từ chối cho xem cụ thể lượng tin nhắn bị trừ của cả hai ca khúc.

Đại diện BTC chương trình, Bà Vương Thị Bích Thu cũng gửi công văn trả lời thắc mắc của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và Uyên Linh sáng ngày 6/1.

Bà Vương Thị Bích Thu khẳng định, khi BTC kiểm tra đĩa DVD thu lại phần nghe bình chọn cho bài hát Người hát tình ca mà phía ca sĩ, nhạc sĩ gửi đến có quay lại 2 IP (222.253.219.13 và 103.7.36.8) vào các ngày từ 02 - 04/1/2013, đồng thời đối chiếu trên server của chương trình, BTC nhận thấy tất cả các IP này đều đã nghe tối đa và hệ thống vẫn ghi nhận bình thường.

Về thắc mắc, Người hát tình ca bị trừ quá nhiều tin nhắn bị cho là tin nhắn ảo đại diện BTC cho biết đã kiểm tra cẩn thận đúng quy định của chương trình và được ghi rõ trong biên bản kiểm tra và hủy tin nhắn bình chọn, có hình ảnh chụp màn hình trước và sau khi hủy bình chọn để lưu lại.Mỗi lần trừ tin nhắn ảo, BTC đều có thông báo đến ca sĩ Uyên Linh, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và đại diện của ca sĩ Tùng Dương.

Còn về việc từ chối cho phía ca sĩ Uyên Linh xem cụ thể lượng tin nhắn bị trừ của cả hai ca khúc, bà Vương Thị Bích Thu nói: “Theo quy định của chương trình, việc xử lý tin nhắn ảo sẽ do BTC chương trình quyết định.

Tuy nhiên, để các ca sĩ tâm phục khẩu phục nên trong quy định của chương trình ghi rõ: “Trong trường hợp số lượng tin nhắn ảo lớn, BTC sẽ liên lạc với ca sĩ, đại diện của ca sĩ khi trừ.

Trường hợp ca sĩ hoặc đại diện ca sĩ có thắc mắc về vấn đề tin nhắn, BTC có thể mời ca sĩ hoặc đại diện ca sĩ đến trực tiếp cùng BTC kiểm tra tin nhắn ảo cho ca khúc mình biểu diễn…

Con trong trường hợp ca sĩ này muốn xem tin nhắn bình chọn cho bài hát của ca sĩ khác thì phải được sự đồng ý của ca sĩ kia và phải cùng có mặt tại văn phòng của BTC”.

Và bà Vương Thị Bích Thu khẳng định, đại diện của ca sĩ Uyên Linh cũng như chính ca sĩ Uyên Linh, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương và đại diện của ca sĩ Tùng Dương đã nhiều lần đến văn phòng BTC để kiểm tra tin nhắn bình chọn cho bài hát của mình cũng như kiểm tra tin nhắn của nhau.

Như vậy, với giải thưởng âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay cùng với những lùm xùm sát nút giờ công bố trao giải Bài hát yêu thích của năm càng khiến liveshow Bài hát yêu thích tháng 1/2013 diễn ra tối 6/1 “nóng” hơn bao giờ hết.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích