Tùng Dương khóc khi "Chiếc khăn piêu" đoạt Bài hát của năm

Thứ hai, 07/01/2013, 08:49
Mắt đỏ hoe khi nhận giải thưởng cao nhất cuộc bình chọn âm nhạc, Tùng Dương cho biết dành một phần tiền thưởng làm từ thiện.

Tối 6/1, tại TP HCM diễn ra chương trình Bài hát yêu thích tháng 1 cũng như buổi công bố, trao giải danh hiệu lớn nhất năm 2012 của chương trình này.

Phần trao giải diễn ra cuối chương trình sau khi các nghệ sĩ đã trình diễn xong 12 ca khúc trong bảng xếp hạng tháng đầu tiên của năm 2013.

Tung Duong
Tùng Dương (trái) và nhạc sĩ Doãn Nho trên sân khấu "Bài hát yêu thích" tối 6/1 ở TP HCM.

Khoảnh khắc công bố kết quả không mang đến nhiều bất ngờ khi tên ca khúc Chiếc khăn piêu, sáng tác của nhạc sĩ Doãn Nho, ca sĩ Tùng Dương thể hiện, được xướng lên. Vì từ 12h trưa 6/1, cổng đài bình chọn của Bài hát yêu thích đã đóng lại và con số trên bảng xếp hạng cho thấy Chiếc khăn piêu dẫn đầu, vượt qua đối thủ đang so kè phía sau là ca khúc Người hát tình ca (Uyên Linh thể hiện, Lưu Thiên Hương sáng tác).

Khoảng thời gian từ 12h đến 22 giờ tối cùng ngày chỉ là dành cho ban tổ chức cùng đơn vị kiểm toán, phòng kỹ thuật phối kiểm số liệu. Theo ban tổ chức, kết quả sau khi kiểm tra và hủy những tin nhắn bình chọn vi phạm quy định, Chiếc khăn piêu trở thành chủ nhân giải thưởng trị giá 1,3 tỷ đồng (1 tỷ đồng dành cho ca sĩ thể hiện và 300 triệu đồng dành cho nhạc sĩ).

Nhạc sĩ Doãn Nho chia sẻ ông cảm thấy hài lòng vì ca khúc mang tính lịch sử của mình lại được một người trẻ thể hiện với tất cả cảm xúc và được vang lên trên sân khấu mang hơi thở đương đại. Còn Tùng Dương dành lời cảm ơn sâu sắc Nguyên Lê với phần phối tuyệt vời, gây hưng phấn của một “Jazz man” khiến Chiếc khăn piêu tươi mới hơn.

Trước đó, danh hiệu Bài hát của năm gần như là cuộc đua song mã giữa Chiếc khăn piêu và Người hát tình ca. Ca khúc do Uyên Linh thể hiện được biểu diễn từ liveshow đầu tiên, đứng đầu về số lần nhất bảng xếp hạng (9 tuần), chưa một lần ra khỏi top 10 bảng xếp hạng tuần và liên tục lọt vào top 10 được bình chọn nhiều nhất từ Hội đồng bình chọn.

Trong khi đó, Chiếc khăn piêu chỉ tham gia chương trình ở tháng gần cuối (tháng 11), hai tháng liên tiếp đứng đầu bình chọn từ Hội đồng bình chọn và cũng chưa một lần ra khỏi bảng xếp hạng tuần.

Công bằng mà nói, nếu không có những lùm xùm, căng thẳng quanh nghi án gian lận tin nhắn bình chọn nổi lên vài giờ trước buổi công bố trao giải thì Chiếc khăn piêu là một nhạc phẩm hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh. Đây là nhạc phẩm vượt thời gian, mang đậm âm hưởng của miền núi phía Bắc.

Trước Tùng Dương, ca khúc có giai điệu trúc trắc, khó hát này đã được nhiều ca sĩ tên tuổi trong nước thể hiện. Nhưng với nhiệt tình, sự sáng tạo và cảm xúc "máu lửa" của một người trẻ, Tùng Dương thổi vào bài hát xưa cũ này sự sôi động, trẻ trung và đậm bản sắc nhạc Việt qua một bản phối world music.

Bai Hat Viet
Đến phần công bố và trao giải, khán phòng chỉ còn những hàng ghế trống. Khán giả đã ngồi kín các hàng ghế để thưởng thức 12 nhạc phẩm trước đó, nhưng vì sao họ đứng lên ra về ở phần quan trọng là vinh danh nghệ sĩ?

Tuy vậy, cách hành xử còn chưa thỏa đáng của ban tổ chức chương trình (không hợp tác với nghệ sĩ và đưa ra lời giải thích khá muộn trước những thắc mắc từ nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, ca sĩ Uyên Linh) đã làm cho niềm tin của khán giả ít nhiều bị ảnh hưởng.

Điều này được minh chứng ở chỗ, trong đêm 6/1, đến phần công bố kết quả và trao giải, thì khán giả ở sân khấu Lan Anh, TP HCM, lần lượt đứng lên ra về hết. Khi tên Chiếc khăn piêu được vinh danh và Tùng Dương cùng nhạc sĩ Doãn Nho lên sân khấu nhận giải và bày tỏ cảm xúc thì khán đài chỉ còn những hàng ghế trống hết sức lạnh lùng cùng cánh báo chí và vài ba khán giả.

Ở các đêm liveshow trước của Bài hát yêu thích, dù chương trình diễn ra khá muộn, kéo dài đến tận khuya, nhưng chưa bao giờ khán giả lại bỏ về và ghế trống vào phút cuối đến như thế. Đó là một điều đáng tiếc, bởi không gì quý giá hơn cho người nghệ sĩ khi được tôn vinh trước sự chứng kiến của đông đảo khán giả.

Ngay sau buổi lễ trao giải, ca sĩ Tùng Dương có cuộc trao đổi ngắn với PV:

- Cảm xúc của anh khi "Chiếc khăn piêu" đoạt danh hiệu Bài hát của năm?

- Tôi rất vui và xúc động. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người, đến khán giả trên khắp cả nước đã ủng hộ và bình chọn cho Chiếc khăn piêu.

- Vài giờ trước buổi lễ trao giải diễn ra, giữa ca khúc do anh và ca sĩ Uyên Linh thể hiện đã nổi lên những căng thẳng. Anh nghĩ gì khi nhiều người cho rằng có sự gian lận trong việc nhắn tin bình chọn ca khúc đoạt giải?

Tung Duong

- Hôm qua (5/1) tôi đã ngủ một giấc rất muộn. Đến chiều tối là lên sân khấu tham gia chương trình ngay nên chưa kịp đọc thông tin nào về những căng thẳng xung quanh bài hát của tôi và Uyên Linh. Nhưng tôi nghĩ không thể có chuyện gì khuất tất trong những tin nhắn về kết quả bình chọn cho hai ca khúc. Tôi tin việc này sẽ được ban tổ chức giải thích cụ thể, rõ ràng, tường tận đến mọi người.

- Anh nghĩ vì sao "Chiếc khăn piêu" đoạt danh hiệu cao nhất ở sân chơi âm nhạc này?

- Tôi tin vào lượng fan riêng của mình. Mỗi cơ quan tôi đi qua, mỗi địa điểm tôi ghé lại biểu diễn, tôi đều được cảm nhận sự yêu thích của mọi người dành cho Chiếc khăn piêu. Có rất nhiều người cho biết họ đã nhắn tin bình chọn cho ca khúc này.

Tối hôm qua tôi còn hát ở Hải Dương. Trong tiết trời giá buốt, hơn 3.000 công nhân ở đó rất nhiều khán giả đã ngồi nghe tôi hát 10 ca khúc. Họ còn nói là sẽ bình chọn cho tôi cùng Chiếc khăn piêu.

Một bài hát được yêu thích thì quan trọng không phải bản thân ca sĩ, nhạc sĩ thích mà khán giả phải yêu và cảm nhận nó. Chính khán giả quyết định chọn ca khúc nào họ yêu. Mỗi người nghệ sĩ đều có lượng fan riêng trên khắp đất nước và họ tự tin về lượng fan của mình, tôi cũng vậy.

Ngày trước, tôi nghĩ rằng fan của tôi chắc chỉ có giới trung niên và họ chỉ thưởng thức âm nhạc của tôi tại những nhà hát lớn hay các buổi liveshow. Nhưng giờ tôi nhận ra không hẳn thế. Rất nhiều khán giả ở nhiều độ tuổi đã nhắn tin cho tôi và bày tỏ tình cảm với ca khúc do tôi thể hiện

- Anh chia sẻ gì về ca khúc "Người hát tình ca" của Uyên Linh?

- Tôi muốn chia sẻ niềm vui của mình với êkíp Người hát tình ca vì tôi nghĩ đây là một nhạc phẩm mới rất hay đã có chỗ đứng trong lòng công chúng - đó mới là điều quan trọng nhất. Tôi hy vọng rằng, theo thời gian, Người hát tình ca sẽ tiếp tục được yêu mến và có sức sống lâu bền như Chiếc khăn piêu - một bài hát có gần 60 năm tuổi đời và được rất nhiều thế hệ nghệ sĩ thể hiện.

- Anh sử dụng giải thưởng 1 tỷ đồng của mình như thế nào?

- Trong giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng này có 700 triệu đồng là trị giá của các vật phẩm, quà tặng, chỉ có 300 triệu đồng tiền mặt. Tôi dành 150 triệu đồng để cùng ban tổ chức Bài hát yêu thích trao tận tay cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở miền cao, vùng núi phía Bắc, nơi truyền cảm hứng cho nhạc sĩ Doãn Nho viết lên ca khúc Chiếc khăn piêu.

Theo VNE

Các tin cũ hơn