Rơi nước mắt với phim ngắn đồng tính "Hai chú cháu"

Thứ bảy, 26/01/2013, 17:06
Câu chuyện bị kịch về người chú đồng tính bị kỳ thị và đứa cháu hồn nhiên khiến nhiều người xem thổn thức.

Không thể phủ nhận rằng những bộ phim khai thác về người đồng tính luôn có sự hấp dẫn đặc biệt với khán giả. Đề tài này không chỉ là một mảnh đất bí ẩn ít được khám phá mà còn thường cuốn hút người xem bởi những đấu tranh, dằn vặt nội tâm của nhân vật trước sự lựa chọn giới tính của họ, để rồi lắng đọng sau mỗi một phim là những cảm xúc khác nhau về một cộng đồng vẫn chưa được xã hội rộng cửa đón nhận.

Hai chú cháu là một phim ngắn về đề tài đồng tính khiến nhiều người phải suy ngẫm như thế.

Phim nói về cậu bé tên Hùng bị bố mẹ bỏ rơi, phải sống cùng người chú ruột làm thợ may. Chú Ba rất khéo tay và giỏi giang, sống rất tốt với mọi người xung quanh nhưng luôn bị kỳ thị vì là người đồng tính. Khổ tâm trước những lời đàm tiếu của hàng xóm về giới tính của chú Ba, Hùng quyết định tìm cách “giải thoát” cho chú bằng một hành động dẫn đến bi kịch cho cả hai.

Poster phim ngắn Hai chú cháu tại liên hoan phim.

Lấy bối cảnh ở miền Tây Nam Bộ, Hai chú cháu mộc mạc, nhẹ nhàng và man mác buồn như một câu vọng cổ về thân phận những con người cá biệt bị cộng đồng cách ly, kỳ thị. Phim gây ấn tượng bởi cách lối quay ẩn dụ độc đáo, chỉ quay cắt nửa gương mặt của những người hàng xóm - đại diện cho xã hội đầy thành kiến.

Bên cạnh đó, phim còn lột tả cảm xúc nhân vật một cách sâu sắc, thể hiện qua nhiều cảnh quay độc thoại nội tâm cùng nhiều góc máy đẹp như cảnh đôi chân xoa xoa, sờ sẫm của đứa trẻ, nhát kéo đang đưa bỗng khựng lại của người chú, và cảnh quay so sánh bước chân của hai chú cháu.

 Hai chú cháu khiến người xem đau xót bởi những cảnh quay cắt mặt, đặc tả cảm xúc nhân vật ấn tượng và sâu sắc.

Ít ai ngờ đây lại là phim ngắn đầu tay của Nguyễn Đình Anh, một kiến trúc sư 8X nhưng đam mê điện ảnh. Hai chú cháu được Nguyễn Đình Anh chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của tác giả Hữu Thắng, từng đoạt giải cuộc thi sáng tác truyện dành cho người đồng tính được tổ chức trên một diễn đàn vào năm 2009.

Hai nhân vật chính trong phim là một phát hiện tình cờ nhưng đầy bất ngờ của vị đạo diễn trẻ. Ngô Nhật Trường trong vai chú Ba từng là thí sinh vòng thử giọng giấu mặt cuộc thi Giọng hát Việt 2012. Trong khi đó, gây ấn tượng mạnh với vai diễn người cháu là cậu nhóc Trần Hoàng Phi lần đầu đóng phim.

Tại YxineFF 2012 - tiệc phim ngắn nổi tiếng được giới trẻ trong và ngoài nước yêu mến đón chờ hằng năm, Hai chú cháu được đề cử tranh giải Quốc tế và giải Trái tim cầu vồng dành cho những bộ phim hay về đề tài LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới). Tuy vuột mất hai giải thưởng, thế nhưng câu chuyện buồn cùng những cảnh quay đầy ám ảnh của phim vẫn để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

Đạo diễn trẻ Nguyễn Đình Anh tên thật là Nguyễn Đình Quý Anh, sinh năm 1987.

“Phim kết thúc như một án treo vậy, dù khép lại có cò bay đầy ruộng, sến bay đầy đồng - cảnh bình yên nhưng kỳ thực lòng lại chẳng bình yên. Mình thấy Hai chú cháu chân thực quá, đến mức kinh khủng. Thật sự chị xem xong, mình chẳng biết rồi những người như vậy sẽ sống bằng cách nào…” - khán giả Nguyễn Quế Anh (Đà Lạt) nhận xét.

Theo ione

Các tin cũ hơn