Cù nèo vàng 2012: Khán giả sẽ được cười no

Chủ nhật, 27/01/2013, 10:47
Mười sáu năm ra đời, Cù nèo vàng đến nay đã trở thành một "thương hiệu" độc quyền của Tuổi Trẻ Cười (báo Tuổi Trẻ) mỗi dịp xuân về. Cù nèo vàng năm nay có gì hấp dẫn?

Cù nèo vàng 2012
Trích đoạn vở kịch Tình nhân đến với tình nhân sẽ được biểu diễn tại lễ trao giải Cù nèo vàng 2012 -  Ảnh: T.T.D.

Từ những sân khấu đơn sơ lần đầu được dàn dựng tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM cùng với êkip "cây nhà lá vườn", đến năm 2010 Cù nèo vàng đã được thực hiện một cách quy mô, hấp dẫn và... hoành tráng hơn với sự hỗ trợ của đạo diễn Lê Quý Dương và êkip chuyên nghiệp. Trước thềm lễ trao giải Cù nèo vàng 2012 sẽ diễn ra tối 28/1 tại sân khấu ca nhạc Lan Anh (TP.HCM), chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng tổng đạo diễn Lê Qúy Dương.

* Mùa thứ ba tham gia Cù nèo vàng trong vai trò đạo diễn chương trình, bản thân anh có những cảm xúc gì riêng với giải thưởng này?

- Không có mấy dân tộc luôn nhìn mọi vấn đề một cách lạc quan, hào hứng và giàu niềm tin như dân tộc VN, dù năm 2012 thật sự là một năm khó khăn về nhiều mặt. Thế nên với tôi, tiếng cười chúng ta giữ được là một tài sản vô cùng quý giá của người Việt nói chung và nghệ thuật sân khấu nói riêng.

Tôi luôn cảm thấy hứng khởi khi có cơ hội góp một phần nhỏ của mình cùng các nghệ sĩ và công chúng yêu sân khấu tôn vinh những tiếng cười mà khi vang lên, chúng chứa đựng sức mạnh tiềm tàng, làm cuộc sống dễ chịu và ý nghĩa hơn.

* Cù nèo vàng 2012 có điều gì hấp dẫn, khác biệt so với những năm trước?

- Ðiều hấp dẫn nhất, theo tôi, ngoài những kịch bản hay, những tiểu phẩm trào phúng thì Cù nèo vàng năm nay sẽ vô cùng trẻ trung, sôi nổi với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trẻ, những người trong năm qua đã gặt hái nhiều thành công bằng tài năng và những sáng tạo mới như Quý Bình, Lê Khánh, Vân Trang, Bảo Sơn, Thế Sơn...

Ðặc biệt năm nay do không tổ chức sân khấu ngoài trời trước lễ trao giải nên hai nhân vật Linda Kiều và Hai Cù Nèo sẽ không còn là những hình nộm để khán giả chụp ảnh nữa, thay vào đó họ sẽ xuất hiện bằng xương bằng thịt qua tạo hình của hai MC - diễn viên hài Hạnh Thúy và Anh Vũ.

Ngoài ra, chúng tôi dự định sẽ đốt pháo sáng dọc lối đi khi khán giả bước vào sân khấu để cảm giác náo nức, giống như tết đang ùa về thật gần.

Nếu như năm trước nhiều khán giả phàn nàn là tính hài của các tiết mục dường như chưa làm họ cảm thấy "đã" lắm thì năm nay, bảo đảm khán giả sẽ được cười no. Ðó là những tiết mục thể hiện nét duyên mới trong tiếng cười mà các nghệ sĩ sân khấu TP muốn gửi gắm tới khán giả.

Ðể gây cười một cách có duyên đối với người xem đến từ nhiều vùng miền với bản sắc văn hóa và thẩm mỹ về tiếng cười khác nhau đã là rất khó, để tiếng cười trở thành một giá trị thẩm mỹ riêng, một bản sắc riêng còn khó hơn rất nhiều. Chương trình năm nay chỉ mong muốn sẽ dung hòa và làm được điều "nho nhỏ" như thế thôi (cười).

* Anh cũng tham gia khâu xây dựng kịch bản chương trình, anh gửi gắm gì về đời sống văn hóa, xã hội thông qua Cù nèo vàng năm nay?

Phát miễn phí 2.000 vé xem Cù nèo vàng 2012

2.000 vé xem trao giải Cù nèo vàng 2012 sẽ được phát miễn phí cho độc giả yêu mến chương trình bắt đầu từ 8h ngày 25/1 tại các địa điểm: tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), phòng phát hành báo Tuổi Trẻ (157 Lý Chính Thắng, P.8, Q.3).

Ngoài ra, độc giả đến đăng ký quảng cáo tại trụ sở chính của báo Tuổi Trẻ và chi nhánh 416 Nguyễn Chí Thanh, P.6, Q.10 cũng sẽ được nhận vé mời.

Vì số lượng vé có hạn nên ban tổ chức sẽ ưu tiên phát cho bạn đọc đến trước.

 - Có lẽ chưa bao giờ cuộc sống xã hội có nhiều vấn đề như hiện nay. Tính bi kịch, hài kịch và sự đan xen một cách bi - hài của nhiều số phận, nhiều cảnh ngộ dường như đang đòi hỏi mỗi người nghệ sĩ phải cố gắng và nỗ lực hơn rất nhiều mới theo kịp thời đại chứ chưa nói là đi tiên phong trước thời đại như chức năng vốn có của nghệ thuật sân khấu.

Ngoài các trích đoạn tiểu phẩm là những vở diễn đã thành công trên các sân khấu lớn diễn trong chương trình, chúng tôi còn đặt hàng nghệ sĩ Xuân Hương và Hoàng Duẩn hai tiểu phẩm viết riêng cho chương trình năm nay với đầy đủ cung bậc hài hước, châm biếm sâu cay.

Cụ thể như thế nào thì khán giả hãy đến xem và cảm nhận cùng chúng tôi. Nhưng thế mạnh và điểm nổi bật của Cù nèo vàng chính là: lắng sâu trong mỗi tiếng cười đều có những trăn trở, khát khao một cuộc sống tốt đẹp hơn chứ không chỉ dừng lại ở những cảm xúc giải trí thuần túy.

* Nếu có thể làm một phép so sánh dí dỏm thì Cù nèo vàng, theo anh, có thể được xem là giải thưởng "tầm cỡ" gì?

- Giải thưởng lớn nhất cho những người nghệ sĩ chính là sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng, khán giả và giới truyền thông.

Trong ba năm tôi đạo diễn chương trình, lễ trao giải Cù nèo vàng hầu như chưa năm nào đáp ứng đủ và thỏa mãn về nhu cầu vé xem của khán giả mặc dù kinh phí tổ chức chương trình hết sức khiêm tốn, và cũng chẳng có kỹ xảo, chiêu trò hay "xì-căng-đan" ầm ĩ nào...

Tôi còn nhớ lần đầu tiên khi nhận lời làm chương trình, tôi còn đề xuất mời... Mr Bean - danh hài hàng đầu tại Anh - đến VN để Cù nèo vàng từng bước trở thành một trong những "Oscar hài" mà bất cứ nghệ sĩ sân khấu nào cũng mong muốn có được.

Tuy nhiên, "tầm cỡ" to lớn của giải thưởng Cù nèo vàng chính là một giải thưởng đặc biệt được tạo nên từ tấm lòng và tình yêu của công chúng, khán giả dành tặng các nghệ sĩ sân khấu. Ðiều này rất quan trọng vì tưởng thưởng đôi khi chỉ là thước đo phụ, tấm lòng yêu mến một cách trong sáng mà khán giả dành cho Cù nèo vàng mới là giải thưởng "tầm cỡ" nhất!

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn