Bản phối làm nên thành công đêm nhạc Thanh Tùng

Chủ nhật, 31/03/2013, 10:54
Những sáng tác pop và pop-rock của vị nhạc sĩ sinh năm 1948 được làm mới bằng màu sắc giao hưởng gây bất ngờ, thú vị.

Đêm nhạc Thanh Tùng

Đêm nhạc “Chuyện tình của biển” diễn ra tối 30/3 tại Hà Nội. Thanh Tùng được biết đến như một trong những người đặt nền móng cho nhạc nhẹ Việt Nam.

Những sáng tác của ông hoặc rất buồn, rất chậm hoặc sôi nổi, buồn nhưng vẫn đầy lạc quan, hy vọng. Người hát nhạc Thanh Tùng cũng rất nhiều, hầu hết đều trung thành với phong cách ban đầu.

In The Spotlight số 6 mang đến một Thanh Tùng sang trọng hơn với những bản phối mang hơi hướm semi-clasic. Vĩnh biệt mùa hè được Uyên Linh thể hiện theo phong cách aucostic. Chuyện tình của biển được Hà Trần hát với phong cách giao hưởng. Hay Giọt sương trên mí mắt được Hà Trần - Tấn Minh - Uyên Linh - Đông Hùng hòa giọng theo phong cách acapella…

Tất cả đều nhẹ nhàng, bay bổng mà vẫn gần gũi. Ngoài ban nhạc Anh Em, dàn nhạc dây của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cũng được trưng dụng. Ban tổ chức còn mời cả Khắc Quân – violinist nổi tiếng ở hải ngoại là con trai violinist kỳ cựu Khắc Huề, về Việt Nam chỉ để chơi trong một đêm nhạc.

Đêm nhạc Thanh Tùng
Hà Trần - Uyên Linh lần đầu đứng cùng trên sân khấu.

Không chỉ mới về bản phối, “Thanh Tùng - Chuyện tình của biển” còn mới cả về người hát và cách hát. Thay cho những gương mặt quen thuộc của âm nhạc Thanh Tùng như Hồng Nhung, Thanh Lam, Cẩm Vân... là Hà Trần, Uyên Linh, Đông Hùng, Tấn Minh trên sân khấu.

Hà Trần là người đẳng cấp nhất trong đêm nhạc, dù đôi chỗ lấy hơi bị phô. Bài hát chủ đề của chương trình vốn đã được làm bật lên bằng bản phối hoàn hảo đến từng chi tiết lại được giọng ca sinh năm 1977 thể hiện tinh tế, đầy uy lực. Chị hát lúc êm đềm như tiếng thì thầm rót vào tai ở những nốt trầm tự sự, lúc lại như sóng đổ trong những nốt cao.

Hà Trần cho biết, đây là ca khúc chị từng ghi âm và may mắn là ít người hát nên ít bị so sánh.

Trước khi hát bài đinh của đêm, Hà Trần cũng được chọn là người mở màn chương trình bằng một ca khúc rất hợp cảnh, hợp tình: Lời tỏ tình của mùa xuân.

Hiếm thấy Hà Trần đẹp như trong đêm Thanh Tùng. Nữ ca sĩ vốn nổi tiếng về thực lực chứ không bằng ngoại hình, xuất hiện trong chiếc váy trắng thanh thoát, tóc bới cao duyên dáng như nữ thần. Chiếc váy tua rua hay đầm xanh nước biển sau đó đều được chọn theo tiêu chí “đẹp khoe, xấu che”.

Đêm nhạc Thanh Tùng
Hà Trần - Tấn Minh song ca "Hoa tím ngoài sân".

Phần thể hiện chung của Hà Trần và Uyên Linh xứng đáng với sự chờ đợi của khán giả. Hai nữ ca sĩ phối hợp nhịp nhàng trong Em và tôi. Giọng hát hòa quyện và nâng đỡ lẫn nhau. Uyên Linh đã tiết chế giọng để không to trong khi Hà Trần đẩy giọng ra cho vừa với đàn em. Bản hit một thuở của Thanh Lam nay nghe nhẹ nhàng, tươi sáng hơn.

Uyên Linh sau sự dịu dàng với Hà Trần, đã quay lại khoe giọng hát đầy nội lực. Với Cơn bão nghiêng đêm, cách hát của Uyên Linh hoàn toàn đối lập với cách Lê Cát Trọng Lý từng thể hiện.

Cái nhẹ nhàng, day dứt trong cách hát của Lê Cát Trọng Lý mang đến sự ám ảnh trong khi cái mạnh mẽ, ồn ào của Uyên Linh tạo ấn tượng về một cơn bão lòng chưa bao giờ lắng xuống. Quán quân Vietnam Idol cũng rất sôi nổi, đáng yêu với Hát với chú ve con khi hát sung và nhập tâm tới mức không ngại vung tay múa may trên sân khấu.

Tấn Minh được biết đến như giọng hát nghiêm túc, tròn trĩnh cũng đã đầy cố gắng trong việc làm mới mình - không chỉ về hình thức. Khi anh là một người đàn ông đầy tâm sự với Giờ ta biết yêu em (Lời chim đỗ quyên), khi lại có chút nhí nhảnh, trẻ trung với Mưa ngâu.

Thành công lớn nhất của Tấn Minh trong In The Spotlight số 6 là sự mạnh dạn hát Một mình. Bài hát của Thanh Tùng dành cho người vợ đã khuất vốn thường truyền tải đến khán giả qua các giọng ca nữ, lần đầu tiên được mang lên sân khấu lớn bởi một giọng ca nam.

Tấn Minh cho biết, anh đã phải năn nỉ giám đốc âm nhạc Hồng Kiên để được hát ca khúc này. Hát trầm ấm với kỹ thuật điêu luyện, khoe giọng ở những nốt ngân dài, Tấn Minh mang đến Một mình đầy cảm xúc. Anh hát như đang nhập tâm vào chính tác giả để nói tâm sự của ông.

Cả khán phòng vỗ tay rào rào khi Tấn Minh hát phần kết khiến anh phải đi xuống dưới sân khấu, đưa micro về phía khán giả để hát cùng mọi người.

Đêm nhạc Thanh Tùng
Bốn ca sĩ cùng bước xuống sân khấu để gần gũi hơn với khán giả.

Bên cạnh ba ngôi sao đã dày dặn kinh nghiệm sân khấu, giọng ca mới Đông Hùng còn lúng túng và vụng về. Giọng ca triển vọng Sao Mai điểm hẹn 2012 mắc lỗi nói nhịu và lỗi về trang phục. Cách vuốt tóc ngược và ăn mặc như công tử những năm 30 thế kỷ trước khiến Đông Hùng có cái già dặn một cách buồn cười.

Anh chàng 19 tuổi cũng chưa đủ độ chín để hát một ca khúc pop như Lối cũ ta về và tỏ ra yếu thế khi cùng đàn anh, đàn chị hòa giọng ở ca khúc cuối chương trình là Ngôi sao cô đơn. Đông Hùng chỉ hát tốt bài hát có hơi hướm rock Câu chuyện nhỏ của tôi khi anh được trở về đúng sở trường.

Hàng năm, các nhà tổ chức đều làm đêm nhạc Thanh Tùng nhưng có lẽ, “Thanh Tùng - Chuyện tình của biển” xứng đáng là một trong những đêm nhạc thành công và ấn tượng nhất. Tiếc rằng ông không thể có mặt.

Thanh Tùng được mời ra Hà Nội nhưng bị cảm do thời tiết nên đành ở lại khách sạn. Nếu ngồi xe lăn đến dự, chắc ông sẽ thấy thấy thú vị với cách làm mới của nhà tổ chức với những sáng tác cũ của mình.

Không người dẫn chuyện, không có mặt nhạc sĩ, không có cả những câu chuyện về ông, “In The Spotlight số 6: Thanh Tùng - Chuyện tình của biển” vẫn đúng tiêu chí tôn vinh nhạc sĩ khi tái hiện cuộc đời Thanh Tùng bằng những sáng tác nổi bật nhất. Ca sĩ, có người nổi trội, người còn điểm yếu đã cùng hòa hợp để làm nên một chương trình hay thay vì chỉ quan tâm đến sự thể hiện của riêng mình.

Một số hình ảnh của đêm diễn “In The Spotlight số 6: Thanh Tùng - Chuyện tình của biển”:

Đêm nhạc Thanh Tùng

Trong trang phục này, giọng ca 36 tuổi đầy trẻ trung.

Đêm nhạc Thanh Tùng

Bà mẹ một con đã trở về vóc dáng mảnh mai như thời con gái.

Đêm nhạc Thanh Tùng

Cô rất chú trọng những phụ kiện nhỏ. Từ nhẫn đá hợp với phần đá đính trên váy trắng...

Đêm nhạc Thanh Tùng

Vòng tay và khuyên tai cùng sắc với đầm xanh. Chiếc đầm nước biển lệch vai được Hà Trần chọn khi hát "Chuyện tình của biển".

Đêm nhạc Thanh Tùng

Chiếc váy tua rua qua gối không nổi bật bằng hai chiếc đầm dài nhưng cũng giúp Hà Trần khoe vai mềm.

Đêm nhạc Thanh Tùng

Uyên Linh chọn hai chiếc đầm ren, một theo phong cách dạ hội...

Đêm nhạc Thanh Tùng

Một theo phong cách dạo phố trẻ trung.

Đêm nhạc Thanh Tùng

Tấn Minh trẻ hóa mình bằng kiểu đầu thời thượng...

Đêm nhạc Thanh Tùng

và những bộ cánh sành điệu.

Đêm nhạc Thanh Tùng

Đông Hùng làm mình già đi bởi kiểu tóc chải lật về phía sau...

Đêm nhạc Thanh Tùng

Hay kiểu quần đeo dây cổ điển.

Đêm nhạc Thanh Tùng

Người làm nên những bản phối hay cho chương trình - nhạc sĩ Hồng Kiên.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích