Angelina Jolie thắng vụ kiện đạo ý tưởng

Chủ nhật, 31/03/2013, 14:09
Không chỉ nổi tiếng là một diễn viên “siêu sao” của Hollywood, Angelina Jolie còn tham gia làm đạo diễn và viết kịch bản.
Angelina Jolie
Cảnh phim In the land of blood and honey của Angelina Jolie

Thế nhưng bộ phim đầu tay của cô -In the land of blood and honey, thực hiện năm 2011 đã gặp rắc rối khi James Braddock - một nhà báo ở Croatia, cho rằng nội dung câu chuyện trong kịch bản giống với bài báo (sau viết thành sách có tên The soul shattering) về một phụ nữ bị những người lính cưỡng hiếp mà ông từng viết và đăng báo từ năm 2007.

James Braddock đã khởi kiện hãng GK Films (đơn vị sản xuất In the land of blood and honey) và Angelina Jolie (biên kịch, đồng sản xuất) để đòi bồi thường bản quyền chất xám.

Anh phát biểu: “Bài báo của tôi nói về một phụ nữ bị các binh lính và sĩ quan lạm dụng tình dục trong thời chiến. Bị hãm hiếp liên tục, cô ta trở thành một "nô lệ" trong quân đội. Trong phim, nhân vật nữ của Angelina cũng như vậy. Cô ta cũng bị các binh lính, sĩ quan cưỡng bức và sau đó trở thành một "người hầu" trong trại chiến tranh ở Bosnia”.

Mới đây, ngày 29/3 (giờ địa phương), thẩm phán Los Angeles - ông Dolly M. Gee đã bác đơn kiện này. Trong phán quyết của mình, vị thẩm phán cho biết: “Về cơ bản, các sự kiện, nhân vật và chủ đề của hai tác phẩm không giống nhau dù cùng tập trung vào những câu chuyện lãng mạn trong chiến tranh”.

Nói về điểm khác nhau giữa In the land of blood and honey và The soul shattering, thẩm phán Dolly M. Gee chỉ rõ: “Truyện phim là một câu chuyện tình trong chiến tranh. Nội dung xoay quanh một bi kịch giữa hai nhân vật chính cùng sự phản bội, trả thù và sự tuyệt vọng. Trong khi tác phẩm của James Braddock tập trung vào gia đình, tình yêu và sức mạnh”.

Cũng theo thẩm phán Dolly M. Gee, phim ảnh hay các tác phẩm về tình yêu trong chiến tranh, thì chủ đề cưỡng hiếp, chạy trốn… là phổ biến. Vì vậy James Braddock không thể cho rằng mình đã “phát minh” ra khái niệm này.

Luật sư Harrison Dossick - đại diện của Angelina Jolie và các bị đơn khác trong vụ kiện - nói: "Phán quyết của tòa án rất chi tiết và công bằng. Chúng tôi hy vọng tòa sẽ áp dụng triệt để nó cho tới khi phán quyết cuối cùng được ban hành".

Nguyên đơn Braddock đã được thông báo và được yêu cầu có mặt tại tòa trước ngày 12/4 để nghe tuyên bố lý do khiếu nại của ông bị bác bỏ.

Theo PhunuOnline

Các tin cũ hơn