Hụt giải HTV: Uyên Linh kém duyên hay fans vô tình?

Thứ hai, 06/05/2013, 15:24
Chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm, chủ nhân của ngôi vị quán quân Vietnam Idol 2010 Uyên Linh đã vuột mất tới ba giải thưởng quan trọng: Bài hát yêu thích, Giải thưởng cống hiến và mới đây nhất là Giải thưởng truyền hình HTV.

Uyên Linh kém duyên với giải thưởng?

Hẳn nhiều khán giả vẫn còn nhớ sự kiện Bài hát yêu thích vào đầu năm 2013 và những lùm xùm xảy ra xung quanh kết quả trao giải của chương trình.

Theo đó, khi Uyên Linh đang một mình một cõi trên con đường thẳng tiến tới ngôi vị cao nhất của năm cùng Người hát tình ca thì bất ngờ, những tháng cuối năm 2012 ca sĩ Tùng Dương xuất hiện với ca khúc Chiếc khăn piêu. Cuộc đua Bài hát yêu thích của năm lúc này dường như chỉ là sự tranh chấp tay đôi giữa hai ca khúc trên.

Trước đêm trao giải, giới truyền thông và người hâm mộ của Uyên Linh đều ít nhiều chắc mẩm trong suy nghĩ rằng, giải thưởng Bài hát yêu thích của năm sẽ không thoát khỏi tay của nữ ca sĩ Thần tượng Việt Nam 2010.

Nhưng cuối cùng, Tùng Dương mới là người bước lên nhận giải cùng ca khúc Chiếc khăn piêu trong sự ấm ức của những người ủng hộ cho Người hát tình ca và ca sĩ Uyên Linh.

Uyên Linh

Sau một thời gian tạm lắng xuống, cái tên Uyên Linh lại tiếp tục nóng lên khi góp mặt trong danh sách đề cử của giải thưởng uy tín Cống hiến. Sự hiện diện trong cả ba đề cử quan trọng: Album của năm, bài hát của năm và ca sĩ của năm đã minh chứng cho những thiện cảm mà giới báo chí ưu ái dành cho Uyên Linh.

Những khán giả dõi theo Uyên Linh thì không ngừng hy vọng vào một kết quả khả quan hơn sau vụ việc Bài hát yêu thích và tin tưởng rằng ít nhất Uyên Linh sẽ được xướng tên ở một trong ba đề cử mà cô có mặt. Nhưng đáng tiếc, một lần nữa Uyên Linh lại không có tên trong số những ca sĩ bước lên bục nhận giải.

Và gần đây nhất, Uyên Linh lại tiếp tục không may mắn khi vuột mất giải thưởng truyền hình HTV ở hạng mục quan trọng Nữ ca sĩ được yêu thích nhất khi lần đầu tiên góp mặt tại sân chơi này.

Bỏ qua mọi lời ra tiếng vào về những tranh cãi hay nuối tiếc, điều nhẹ nhàng nhất mà những khán giả yêu mến Uyên Linh có thể đưa ra để động viên thần tượng và an ủi cho mình chính là sự kém duyên với các giải thưởng của Uyên Linh. Bởi lẽ, nếu ai đã từng là những người dõi theo Uyên Linh từ những ngày đầu đều có thể nhận ra điều này.

Để có được ngày đăng quang ngôi vị quán quân Vietnam Idol 2010, trước đó Uyên Linh cũng đã hiện diện không ít lần tại các cuộc thi âm nhạc. Không kể các cuộc thi dành cho sinh viên thì cái tên Uyên Linh cũng đã từng bị bỏ quên trong các cuộc thi như Sao mai điểm hẹn 2008, Vietnam Idol 2008, Sao mai 2009 và đến năm 2010, cái duyên giải thưởng mới thực sự mỉm cười với cô nàng.

Thậm chí, chỉ sau vài tháng lên ngôi Thần tượng âm nhạc Việt Nam, Uyên Linh đã được các nhà báo ưu ái đưa vào danh sách đề cử của giải thưởng Cống hiến trong nhiều ý kiến trái chiều và cuối cùng Uyên Linh vẫn chưa có duyên với giải thưởng này.

Fans Uyên Linh vô tình hay chủ quan?

Trở lại với Bài hát yêu thích, việc kỳ vọng và tin tưởng vào sự lên ngôi trong đêm trao giải mà fans Uyên Linh dành cho cô cũng có cơ sở của nó khi trong suốt năm 2012, ca khúc đình đám Người hát tình ca đã liên tục có mặt trong Bài hát yêu thích của tháng với những vị trí cao, chưa kể tháng đầu tiên Uyên Linh đã rinh ngay giải cao nhất.

Nhắc đến câu chuyện nhắn tin ủng hộ thần tượng, có thể nói fans Uyên Linh cũng thuộc lực lượng có máu nhiệt tình không kém cạnh so với fans của các ca sĩ thần tượng khác. Điều này cũng đã được bảo chứng qua việc lên ngôi quán quân Vietnam Idol của Uyên Linh một cách thuyết phục bằng lượng tin nhắn áp đảo so với đối thủ.

Cũng kể từ sau cuộc thi này, những fans hâm mộ vẫn luôn sát cánh cùng Uyên Linh trong bất cứ sân chơi nào có sự hiện diện của tin nhắn. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến những khán giả đã ra sức gửi tin nhắn bình chọn cho ca khúc Người hát tình ca cảm thấy hụt hẫng lẫn bức xúc khi không nhận được kết quả như mong đợi kèm theo những điều bị cho là thiếu minh bạch của giải thưởng này.

Mặt khác, xét về khía cạnh bình chọn từ tin nhắn của khán giả có thể không kể đến giải thưởng Cống hiến khi sân chơi này chỉ dành cho việc chấm điểm của các nhà báo dành cho các ca sĩ và vai trò của khán giả trong trường hợp này đích thực là những người xem ngoài cuộc.

Nói vậy cũng không có nghĩa là người hâm mộ tỏ ra hờ hững với Uyên Linh tại giải thưởng này mà họ vẫn âm thầm ủng hộ và hy vọng giải thưởng Cống hiến sẽ gọi tên thần tượng của mình.

Và việc Uyên Linh một lần nữa không có tên trong những người nhận giải Cống hiến năm nay như một chất xúc tác vô hình khiến sự kiên nhẫn của fans Uyên Linh trở nên giảm sút, mặc dù giải thưởng này chẳng liên quan gì đến việc bình chọn từ tin nhắn của khán giả.

Uyên Linh

Đến khi giải thưởng truyền hình HTV vừa diễn ra mới đây, không ít khán giả yêu mến Uyên Linh đã phải ngậm ngùi tiếc nuối thay cho thần tượng của mình khi Uyên Linh vuột mất giải thưởng này. Nếu dạo qua một vòng các trang cá nhân của những nghệ sĩ có mặt trong danh sách đề cử, có thể dễ dàng nhận thấy sự kêu gọi ủng hộ của họ gửi đến fans của mình.

Trái lại, tình hình trên trang fanpage của Uyên Linh lại có vẻ lặng lẽ sau những hụt hẫng đã trải qua với các sân chơi giải thưởng trước đó. Và cuối cùng, một kết quả không thể nào bất ngờ hơn khi Uyên Linh không phải là cái tên được xướng lên để nhận chiếc cúp HTV như đa số dự đoán của nhiều người.

Càng bất ngờ hơn khi lượng tin nhắn dành cho Uyên Linh được công bố chỉ khoảng 2000 lượt, một con số đáng ngạc nhiên so với lực lượng fans hùng hậu và sức hấp dẫn của cái tên Uyên Linh.

Rõ ràng không thể phủ nhận hiệu ứng của việc kêu gọi fans ủng hộ tin nhắn bình chọn để có thể đạt được những kết quả cao, nhưng cũng không thể bỏ qua yếu tố vô tình hay chủ quan của người hâm mộ.

Vậy trong trường hợp này, nếu nói người hâm mộ vô tình liệu có phản ánh đúng thực tế và nếu có thì fans vô tình với Uyên Linh hay vô tình với giải thưởng khi họ đã không còn mặn mà với các sân chơi mang tính thu hút tin nhắn từ khán giả?

Ngược lại, nếu fans không vô tình thì nguyên nhân khiến lượng tin nhắn bình chọn cho Uyên Linh khiêm tốn chưa từng thấy chỉ còn là yếu tố chủ quan từ người hâm mộ và nếu đúng như vậy thì đây phải chăng là một bài học đắt giá mà fans Uyên Linh cần phải sớm nhận ra để rút kinh nghiệm cho các giải thưởng sau? 

Thực ra, vào thời điểm này khi mọi sự đã rồi, giải thưởng cũng đã được trao cho chủ nhân của nó, việc xác định ai đúng ai sai cũng không phải là một điều quá cần thiết. Vậy nên, để câu chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn sau sự kiện hụt giải HTV, nên chăng người hâm mộ cần suy nghĩ theo hướng tích cực nhất là duyên giải thưởng chưa đến với Uyên Linh. 

Con đường phía trước vẫn còn dài và người nghệ sĩ vẫn sẽ tiếp tục cống hiến, biết đâu một ngày không xa khi đã đủ duyên thì cái tên Uyên Linh lại tràn ngập trong những  giải thưởng. Bởi suy cho cùng, trong sự nghiệp của một người nghệ sĩ, giải thưởng cao quý nhất và đáng tự hào nhất vẫn là tình cảm bền vững theo thời gian mà khán giả dành cho họ nói chung và cho ca sĩ Uyên Linh nói riêng.

 

Theo Dantri

Các tin cũ hơn