Chiêu đổi vận của triệu phú Trung Quốc

Thứ sáu, 03/01/2014, 09:27
Ông trùm Trung Quốc Chen Guangbiao, nổi tiếng với biệt danh triệu phú từ thiện mới đây đã gây chú ý với tuyên bố sẽ mua đứt tờ báo nổi tiếng của Mỹ New York Times.

Triệu phú Chen Guangbiao, một trong 400 người giàu nhất Trung Quốc tự tin nói rằng ‘Với một mức giá hợp lý, không có gì là không mua được’.

Ông Chen còn định giá New York Times khoảng 1 tỷ USD. Hiện ông đang thuyết phục một tỷ phú Hong Kong bỏ ra 600 triệu và phần còn lại sẽ do ông đầu tư. Tuy nhiên, khi các phóng viên Mỹ liên lạc với New York Times, đại diện của công ty cho hay họ sẽ không bình luận gì về tin đồn này.

Ông Chen Guangbiao vốn nổi như cồn bởi độ chi tiền mạnh tay. Hôm 24/12/2013 ông Chen gây choáng cho người dân và giới truyền thông Trung Quốc khi đứng giữa trường quay xây bằng 16 tấn tiền mặt, mỗi tờ tiền trị giá 100 nhân dân tệ. Ước tính số tiền này khoảng 1,4 tỷ nhân dân tệ (231 triệu USD).

Chen nói rằng mục đích của ông là muốn thúc đẩy người dân tham gia cuộc điều tra kinh tế quốc gia lần thứ ba của nước này vào ngày 1/1.

Triệu phú Chen Guangbiao đứng giữ trường quay xếp bằng tiền.

Khoảng 20 người được huy động trong vòng 5 giờ đồng hồ để xếp tiền trang trí cho căn phòng. Chen khẳng định ông không có gì phải che giấu và bất cứ ai cũng được chào đón ghé thăm khối tài sản của ông.

Phát ngôn của ông Chen hút sự chú ý với các phóng viên Trung Quốc bởi trước đó ông từng phàn nàn về những khó khăn mà công ty tái chế của ông phải đối mặt.

Sohu trích dẫn báo cáo được công bố bởi Tạp chí kinh doanh Trung Quốc hồi tháng 5/2011, cho biết Công ty tài nguyên tái chế Hoàng Phố - Giang Tô của ông Chen đã thua lỗ khoảng 4,3 triệu nhân dân tệ (710,000 USD) trong năm 2008 và khoảng 17 triệu nhân dân tệ (2,8 triệu USD) trong năm 2009.

Trong khi đó, Southern Metropolitan Daily dẫn lời Chen nói trong năm 2010 công ty của ông đạt doanh thu 10,3 tỷ nhân dân tệ (1,7 tỷ USD) và lợi nhuận ròng hơn 400 triệu nhân dân tệ (66,1 triệu USD). Tuy nhiên, một nguồn tin nội bộ của công ty tài nguyên tái chế Hoàng Phố - Giang Tô tiết lộ rằng lợi nhuận mà công ty này kiếm được thậm chí còn chưa đến100 triệu nhân dân tệ (16,5 triệu USD ).

Vận may của Chen thay đổi sau khi ông trở thành nhà từ thiện hàng đầu của Trung Quốc. Kể từ đó công ty của ông Chen đã giành chiến thắng nhiều hợp đồng của chính phủ, theo báo cáo của Sohu.

Tại một sự kiện diễn ra ở Vũ Hán, Hồ Bắc hồi tháng 11/2009, các doanh nhân nói với phóng viên rằng 60% lợi nhuận doanh nghiệp của ông Chen là kết quả của công việc từ thiện.

Một trong những hợp đồng lớn mà công ty Chen nhận được, theo Sohu, là việc dọn dẹp các bức tường rèm tại tòa nhà truyền hình trung ương Trung Quốc ở Bắc Kinh sau đám cháy năm 2009.

Sohu kết luận rằng công việc từ thiện của Chen đã giúp ông xây dựng mối quan hệ với các quan chức chính phủ. Điều đó mở đường cho công ty của Chen ngày càng giành được nhiều hợp đồng giá trị hơn.

Tuy nhiên Sohu cũng đặt ra câu hỏi về sự đóng góp của ông Chen. Tài liệu cho thấy số tiền thường được quyên góp bởi các công ty, cá nhân khác chứ không phải một mình Chen.

Một nguồn tin nói với Sohu rằng Chen có thể đã nhờ các quan chức sắp đặt để quảng bá hình ảnh khi cứu trợ động đất 7,9 độ richter ở Tứ Xuyên, Trung Quốc hồi năm 2008.

Theo China News Service/Wanchinatimes

Các tin cũ hơn