Apple liên tục phủ nhận tiếp tay cho Mỹ do thám

Thứ năm, 02/01/2014, 16:50
“Chúng tôi không phải những kẻ huyễn hoặc”, Apple bức xúc tuyên bố.

Apple liên tục phủ nhận tiếp tay cho Mỹ do thám

Apple đưa ra những tuyên bố trên sau vụ thời báo Der Spiegel tiết lộ một chương trình do thám
có tên DROPOUTJEEP được cựu tình báo NSA Edward Snowden rò rỉ. - Ảnh: Google

Ông lớn công nghệ liên tục phủ nhận việc hợp tác cùng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) trong việc do thám người dùng iPhones.
“Apple chưa bao giờ giúp NSA tạo “cửa sau” trên bất cứ sản phẩm nào, trong đó có iPhone”, hãng nhấn mạnh trong một thông cáo đưa ra giới truyền thông.
“Thêm vào đó, chúng tôi không hề biết chương trình của NSA nhắm tới sản phẩm của mình. Chúng tôi đặt lợi ích và quyền riêng tư của khách hàng lên trên hết.”

Apple đưa ra những tuyên bố trên sau vụ thời báo Der Spiegel tiết lộ một chương trình do thám có tên DROPOUTJEEP được cựu tình báo NSA Edward Snowden rò rỉ.

Đây là báo cáo mới nhất có liên quan đến những tài liệu mật của Snowden.

Chương trình này giúp chính phủ tiếp cần hầu như hoàn toàn với mọi dữ liệu trên iPhones: tin nhắn chữ, tin nhắn thoại, danh bạ và nhiều thứ khác.
Nhóm hackers của NSA thậm chí có khả năng biến chiếc điện thoại thành máy thu âm và camera mà người dùng không hề biết, báo cáo cho hay.
Các điệp viên mật vụ cần tiếp cận trực tiếp với thiết bị để cài phần mềm do thám, nhưng một tài liệu hé lộ “phần mềm điều khiển từ xa sẽ được hoàn thiện trong tương lai”.
Chuyên gia an ninh công nghệ Jonathan Applebaum.
Chuyên gia an ninh công nghệ Jonathan Applebaum – người đã cộng tác với Der Spiegel trong báo cáo trên – đã buộc tội Apple bắt tay với NSA.
“Tôi không tin Apple không giúp họ,” ông Applebaum tuyên bố trong buổi thuyết trình cùng thời điểm báo cáo trên được Der Spiegel tung ra.
“Hiện tôi chưa thể chứng minh, nhưng họ đã ẩn ý rõ ràng rằng nếu muốn xâm nhập thiết bị iOS, họ có thể làm bất cứ lúc nào.”
Apple thì liên tục phủ nhận việc hợp tác trong chương trình này, thậm chí cho biết họ không hề biết đến nó.
“Nếu chúng tôi biết có một tổ chức/cá nhân đang xâm hại đến an ninh của Apple, chúng tôi sẽ điều tra kỹ lưỡng và có những biện pháp kịp thời để bảo vệ người tiêu dùng”,Apple khẳng định trong thông cáo.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng nguồn lực để vượt mặt các hackers cũng như bảo vệ khách hàng khỏi các vụ tấn công an ninh, cho dù kẻ chủ mưu là bất kỳ ai”.
Đây là báo cáo mới nhất có liên quan đến những tài liệu mật của Snowden.
Theo Bizlive

Các tin cũ hơn