Tiền “tháo chạy” khỏi Nga

Thứ hai, 12/12/2011, 08:34
Các tỷ phú Nga ngày một gặp nhiều khó khăn khi muốn bảo toàn và phát triển khối tài sản của mình.



 

Nikolai Masimov, một trong những người giàu nhất tại Nga, đang ngồi trong một nhà tù tại khu Ural Mountains. Nhìn qua màn đêm, ông nhìn thấy người bạn tù của mình, người gần đây đã mắc bệnh lao phổi, căn bệnh phổ biến trong các nhà tù ở Nga.

Mới đây, ông đã nộp tiền để tại ngoại, ông nói: “Tôi nghĩ tôi đã bị người ta cố tình đẩy vào tù.”

Tháng 2/2011, ông Maksimov đã bị bắt giữ bởi nghi ngờ biển thủ hàng trăm triệu USD, không phải tỷ phú Nga duy nhất gặp khó khăn ở thời điểm hiện tại. Trong số 6 tỷ phú Nga từng lọt vào danh sách người giàu có của Forbes trong thập kỷ qua; tỷ phú B. Khodorkovsky và tỷ phú Boris A. Berezovsky hiện đang sống lưu vong. Giống như tỷ phú Maksimov, luôn khẳng định mình vô tội.

Ngay cả trước khi các cuộc biểu tình mới đây diễn ra tại Nga, giới giàu tại Nga đã gặp rất nhiều khó khăn. Ngày một nhiều bằng chứng cho thấy hoạt động đảm bảo an toàn và đầu tư khối tài sản lớn của các tỷ phú đang trở nên khó khăn hơn, nó có thể trở thành mối họa của nền kinh tế.

Sau thời kỳ cải tổ trước đây, nhiều doanh nghiệp của nhà nước đã về tay nhiều doanh nhân có mối quan hệ tốt. Nga nhờ vậy có đến 101 tỷ phú, chỉ sau Trung Quốc với 115 tỷ phú và Mỹ với 412 tỷ phú.

Chỉ đến bây giờ, hoạt động rút vốn mới diễn ra mạnh mẽ. Lượng tiền bị rút ra khỏi Nga cao hơn nhiều so với lượng tiền được rót vào. Đến cuối năm, lượng tiền bị rút ròng khoảng 70 tỷ USD, số liệu thống kê cho thấy chủ yếu nhà đầu tư lớn rút tiền.

Ông Yaroslav Lissovolik, chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng Deustche Bank tại Nga, nhấn mạnh rằng quy mô rút vốn đã vượt quá lợi ích có được từ giá dầu cao.

Ngay cả nếu sản lượng dầu mỏ được duy trì và giá dầu thô ở mức cao, theo tính toán của Bộ Tài chính Nga, thặng dư tài khoản vãng lai của Nga sẽ biến thành thâm hụt vào năm 2014. Kinh tế Nga, giống như Mỹ, sẽ phụ thuộc vào lượng vốn đầu tư vào bên ngoài.

Chính phủ Nga thời gian gần đây đã không thực sự thành công trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài. Vấn đề ở chỗ khi các công ty nước ngoài, từ Exxon Mobil cho đến Cisco Systems, chuyển đầu tư ra bên ngoài Nga, thêm nhiều doanh nhân Nga đi theo bởi đánh giá rủi ro đầu tư tại Nga quá lớn.


Theo TTVN

Các tin cũ hơn