Hy Lạp: Tiếp tục đàm phán về gói cứu trợ

Thứ hai, 12/12/2011, 10:43
SaigonNews - Theo các chuyên gia kinh tế thì Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ nối lại đàm phán với chính phủ Hy Lạp ngày hôm nay.



Sau ba ngày của Hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Brussels, đại diện từ  EU là Matias Mors, Klaus Mazuh của ECB và Pol Thomsen từ IMF đã trở lại Hy Lạp trong giai đoạn cứu trợ then chốt, Bộ trưởng Tài chính Evangelos Venizelos cho biết.

“Bắt đầu từ tuần này, chúng tôi sẽ chuẩn bị đầy đủ các thủ tục quan trọng để tiến hành đưa vào khoản vay mới theo quyết định tại Brussels ngày 26 - 27/10” và đàm phán với các chủ nợ  nhằm đưa con số nợ của quốc gia này xuống 50%. Các quan chức của Viện Tài chính Quốc tế sẽ đến Athens tuần này để gặp mặt và thực hiện đàm phán.

Hy Lạp đang lao đao vì cú sốc đối với niềm tự hào và uy tín của mình sau khi bị thị trường tài chính quay lưng lại, nguyên nhân bởi núi nợ khổng lồ lên tới 350 tỷ euro của họ, buộc Athens phải tìm kiếm sự cứu trợ từ EU – IMF.

Khu vực châu Âu đã thỏa thuận tại cuộc gặp lần trước  nhất trí thông qua khoản vay 130 tỷ euro cho Hy Lạp, trong đó có 30 tỷ sẽ được sử dụng để tái cơ cấu vốn các ngân hàng.

Venizelos cảnh báo về “ một cuộc chiến khó khăn trước mắt theo những điều kiện nghiêm ngặt từ phía châu Âu và thế giới”

Tuy nhiên một chuyên gia ngân hàng cho biết, với tình hình bất ổn hiện nay của khu vực châu Âu thì việc thỏa thuận với các chủ nợ sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Nhiều nhà phân tích cho thấy việc ECB với đặc quyền in tiền là hy vọng tốt nhất trong khi các nhà lãnh đạo khu vực EU phải vật lộn để tăng cường hỏa lực cho Quỹ cứu trợ Tài chính của họ lên đến 1 nghìn tỷ euro. Liên minh tiền tệ cần phải đưa ra những đối sách và phối hợp chặt chẽ hơn nữa vì lợi ích của việc duy trì thống nhất khối này.
 

Thanh Nga (TH)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn