Chỉ các ngân hàng trung ương mới có thể ngăn khủng hoảng thanh khoản

Thứ hai, 12/12/2011, 08:26
Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) vừa xác nhận gián tiếp về hành động phối hợp của các ngân hàng trung ương lớn nới lỏng điều kiện huy động vốn.

 


Việc hoạt động huy động các đồng tiền chủ chốt bị đóng băng trên thị trường liên ngân hàng trong suốt khủng hoảng gần đây có thể đòi hỏi khả năng cung cấp thanh khoản chính thức bằng các đồng tiền chủ chốt theo phương thức đàn hồi, BIS viết trong báo cáo. "Chỉ có các ngân hàng trung ương với khả năng phát hành tiền mới có khả năng này."

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) 10 ngày trước đã đồng ý mở rộng, và giảm chi phí của các hợp đồng hoán đổi đa phương với 5 ngân hàng trung ương lớn khác, đặc biệt là Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), trong một nỗ lực để khôi phục lại khả năng tiếp cận với nguồn vốn USD cho các ngân hàng châu Âu.

Các ngân hàng khu vực đồng euro đã được sử dụng cơ chế mới để vay 50,7 tỷ USD với lãi suất 0,59% trong hoạt động đầu tiên sau thông báo.

Báo cáo của BIS là mới nhất trong 1 loạt phân tích về thanh khoản toàn cầu, và tập trung một lần nữa vào việc trao đổi lẫn nhau giữa các nguồn thanh khoản chính thức, do các ngân hàng trung ương tạo ra, và nguồn thanh khoản lớn hơn do khu vực tư nhân tạo ra trên cơ sở tiền của các ngân hàng trung ương.

Nghiên cứu thấy rằng còn nhiều thứ trong chủ đề này vẫn chưa được biết đến, đặc biệt là mức độ tích lũy dự trữ ngoại hối của các ngân hàng trung ương, và hoạt động tái đầu tư sau đó của họ, có thể ảnh hưởng tới việc tạo ra thanh khoản khu vực tư nhân.

BIS lưu ý rằng ưu tiên của các nhà hoạch định chính sách là để giảm thiểu mức tăng chung của thanh khoản toàn cầu. BIS cho rằng các quy định Basel III mới về vốn và thanh khoản sẽ giúp xu hướng hoạch định chính sách phản chu kỳ này.

BIS cho rằng vẫn không thể theo dõi mức độ thanh khoản toàn cầu với độ chính xác, nhưng cho rằng tổng tín dụng quốc tế, đặc biệt là mức độ cho vay xuyên biên giới, có xu hướng hoạt động giống như trong quá khứ.

Theo Gafin

Các tin cũ hơn