Người Mỹ bắt đầu chán McDonald’s

Thứ tư, 23/04/2014, 14:16
Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới vừa công bố báo cáo tài chính quý I. Theo đó, doanh thu tại Mỹ tiếp tục đi xuống, còn lợi nhuận giảm mạnh hơn dự báo.

Doanh thu McDonald’s tại châu Âu và Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trên sân nhà, doanh thu tại các cửa hàng mở được một năm trở lên lại giảm 1,7% quý I. McDonald’s cho rằng thời tiết khắc nghiệt là nguyên nhân gây ra việc này. Tuy nhiên, "môi trường kinh doanh thách thức" cũng góp phần ăn mòn lợi nhuận.

Tính chung toàn cầu, doanh thu McDonald’s tăng 1%, còn lợi nhuận giảm 4%. Hãng cho biết 2014 sẽ là năm khó khăn, do cạnh tranh, giá hàng hóa và chi phí đều tăng vì phải đổi mới các cửa hàng.

mcdonal's

McDonald's đang chịu sức ép cạnh tranh tại Mỹ. Ảnh: Forbes

Các đối thủ của hãng, gồm cả các thương hiệu trong nước như Sonic hay Jack in the Box, đã bắt đầu che bớt hào quang của McDonald’s. Cuộc chiến trở nên đặc biệt khốc liệt với giờ ăn sáng, thời điểm đóng góp 25% doanh thu cho McDonald’s. Sau khi Taco Bell của Yum! Brands ra mắt bánh Waffle Taco và được nhiều khách hàng ủng hộ, McDonald’s đã đáp trả bằng cách miễn phí cà phê trong tháng 3.

McDonald’s đã tập trung vào cà phê vài năm gần đây, do Dunkin' Donuts và Starbucks bắt đầu lấn sân mảng đồ ăn. "Bữa sáng là miếng bánh béo bở nhất với McDonald’s, nhưng lại đang chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt", Sara Senatore – nhà phân tích tại at Sanford Bernstein & Co cho biết trên CNN.

McDonald’s cũng đang vật lộn với việc đột phá khi các hãng đối thủ liên tục ra sản phẩm mới nhằm vào đối tượng khách hàng trẻ. "Các đối thủ thì ngày càng cải tiến, còn McDonald’s vẫn giậm chân tại chỗ", Lynn Collier tại Sterne Agee nhận định.

Tuy nhiên, CEO Don Thompson đã bác bỏ lo ngại rằng thị phần của McDonald’s đang giảm. Ông cho biết họ sắp tung chiến dịch marketing mới để kết nối lại với khách hàng. Tuy nhiên, những biện pháp này không phải là "viên đạn bạc" và sẽ mất một thời gian nữa mới có tác dụng.

Cổ phiếu McDonald’s gần như đứng yên trong phiên giao dịch hôm qua. McDonald’s cho biết doanh thu toàn cầu sẽ cải thiện trong tháng 4 khi thời tiết tại Mỹ bình thường trở lại.

"Nói chung, nhà đầu tư vẫn sẵn sàng chấp nhận kết quả kinh doanh không tuyệt vời lắm của McDonald’s. Thị trường vẫn hướng tới sự ổn định, miễn là mọi thứ không tồi tệ thêm nữa. Đó là quá đủ với một công ty như McDonald’s", Senatore cho biết.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn