“Mr. Doom” sắp đến Việt Nam

Thứ hai, 05/05/2014, 13:55
Mr. Doom” sẽ đến Việt Nam trong vai trò là diễn giả chính tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF) 2014 do Báo Đầu tư, Công ty Chứng khoán HVS và Công ty Quản lý Quỹ Asia Frontier Capital (AFC) phối hợp tổ chức vào ngày 19/6 sắp tới.

“Mr. Doom” là ai?

Nếu gõ cái tên Marc Faber trên Google, trang web www.gloomboomdoom.com sẽ xuất hiện đầu tiên. Trang này do Công ty Marc Faber Ltd. của Marc Faber quản lý, chuyên đăng các báo cáo đầu tư hằng tháng có tên Gloom Boom & Doom Report. Nghe qua, mọi thứ có vẻ u ám, ảm đạm, nhưng lại rất đúng với “tinh thần” của Marc Faber, người nhìn đâu cũng thấy bong bóng và đổ vỡ. Đó cũng là lý do người ta gọi ông là Mr. Doom.

Marc Faber là người Thụy Sỹ, hiện sống tại Thái Lan. Ông có chân trong hội đồng quản trị của nhiều quỹ đầu tư trên thế giới. Ông hiện là Chủ tịch của Indochina Capital, đang quản lý các quỹ đầu tư bất động sản với quy mô 500 triệu USD tại Việt Nam và đồng thời cũng là Chủ tịch Vietnam Growth Fund Limited, quỹ có quy mô tài sản 309 triệu USD do Dragon Capital quản lý.

Ông còn là cổ đông của Asia Frontier Capital có trụ sở tại Hồng Kông, hiện quản lý 2 quỹ chuyên đầu tư vào các thị trường sơ khai khu vực châu Á là AFC Asia Frontier Fund và AFC Vietnam Fund.

mr ddoom
Ông Marc Faber, Chủ tịch Indochina Capital.

Ông Faber là người khá “lập dị”, hay nhìn thế giới bằng con mắt hoài nghi và không do dự để nói điều mình đang nghĩ khi mọi thứ tỏ ra không hoàn toàn đúng. “Nói cách khác, ông là người đầu tiên trong đám đông nói cho bạn biết sự thật trái với suy nghĩ của người khác. Ông thường làm điều đó rất sớm mỗi khi có bong bóng đầu tư”, tờ Barron’s giới thiệu về Marc Faber trong một bài phỏng vấn.

Kể từ thập niên 1980, Mr. Doom đã đưa ra nhiều tiên đoán kiểu lập dị như thế về những cuộc sụp đổ của thị trường tài chính thế giới. Chẳng hạn, ông đã khuyên khách hàng bán cổ phiếu và nắm giữ tiền mặt trước ngày “thứ Hai đen tối” ở phố Wall vào năm 1987. Sự đổ vỡ của bong bóng tài chính Nhật năm 1990, bong bóng cổ phiếu game của Mỹ năm 1993 và cuộc khủng hoảng châu Á năm 1997-1998… đều đã được ông Faber dự báo trước đó.

Dĩ nhiên, không phải mọi dự báo của ông đều chính xác và điều đó đã khiến một số người chế giễu ông kiểu như tất cả các tiên đoán của ông đều chính xác ngoại trừ đôi khi có sai về mặt thời gian. Ví dụ, năm 1998 ông đưa ra dự báo bong bóng cổ phiếu công nghệ sẽ vỡ và thực tế, điều đó đã xảy ra nhưng… sớm hơn 2 năm.

Ông không phủ nhận điều đó. Tháng 6/2013, Business Insider trích lại lời ông nói trên Barron’s rằng: “Tôi đã dự đoán thị trường Mỹ sẽ điều chỉnh 20% trong lần giảm điểm vừa qua, nhưng điều đó đã không xảy ra”. Cũng có lần ông thú nhận rằng dự báo tốt nhất trong đời ông đã từng là khuyến nghị đầu tư tệ nhất mà ông đã thực hiện.

Tuy nhiên, một số người nhận xét dự báo của ông Faber luôn dựa trên những phân tích bài bản. Ông được mọi người tôn trọng vì chúng đúng, nhưng cũng được tôn trọng ngay cả khi chúng sai vì ông đã đưa ra các lý do xác đáng và dám thừa nhận mình đã sai.

Việt Nam trong mắt “Mr. Doom”

Có thông tin rằng các kênh truyền hình muốn phỏng vấn Marc Faber phải xin sắp lịch từ nhiều tháng và phải trả hàng chục ngàn USD cho mỗi cuộc phỏng vấn. Và gần đây, ông hay đề cập đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong các cuộc phỏng vấn với báo chí quốc tế. Vậy con người nhìn đâu cũng thấy bong bóng và đổ vỡ này đã nói gì về thị trường chứng khoán Việt Nam?

“Không chỉ Mỹ mà các nước khác sẽ tiếp tục in tiền, nên tôi nghĩ vàng là nơi trú ẩn tốt. Tôi thích mua những thứ có giá hợp lý và tôi nghĩ cổ phiếu vàng không hề đắt chút nào. Với một danh mục các cổ phiếu vàng, tôi nghĩ năm tới tăng 30% là chuyện không khó. Thị trường chứng khoán Việt Nam với mức tăng 22% trong năm 2013 là không tệ đối với một thị trường mới nổi và sẽ còn tiếp tục tăng”. Đó là nhận định của Marc Faber về 3 chiến lược đầu tư dài hạn tốt nhất trong năm 2014 khi ông trao đổi với Talking Numbers, kênh truyền thông tích hợp của CNBC và Yahoo! Finance vào cuối năm 2013.

Trả lời phỏng vấn tờ Australian Financial Review hồi giữa tháng 5 năm ngoái, ông Faber cũng nhắc đến Việt Nam. Ông cho rằng có cơ hội đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam dù nền kinh tế nước này gặp một số vấn đề. “Nếu bạn nhìn dài hạn, từ 5-10 năm, tôi nghĩ bạn sẽ kiếm được tiền khi đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam”, ông nói.

Trước đó, đầu năm ngoái, Marc Faber dự đoán thị trường chứng khoán toàn cầu trong năm sẽ khá ảm đạm. Ông chỉ ra những gì ông thấy là xu hướng đi xuống của thị trường Mỹ sau những đợt tăng rất mạnh trong năm 2012. Khi đó, trả lời phỏng vấn CNBC, ông nói: “Tiền sẽ chuyển từ một số thị trường có giá trị tương đối cao sang các thị trường có mức sinh lời đáng kinh ngạc. Là nhà đầu tư, nếu bạn muốn sở hữu cổ phiếu, theo tôi, nên đầu tư vào Việt Nam, Trung Quốc và Nhật”.

Cũng khoảng thời gian này, trong cuộc phỏng vấn với Barron’s, Marc Faber đã đưa ra nhận định về một loạt các thị trường trên thế giới, về những loại tài sản ông thích và không thích nắm giữ. Do ông đã nhắc đến Việt Nam là 1 trong 3 thị trường thảm hại nhất năm 2012 bên cạnh Nhật và Trung Quốc nên phóng viên đã hỏi: “Ông vừa đi nghỉ ở Việt Nam về. Vậy ông đánh giá như thế nào về nước này?”.

Ông Faber trả lời rằng: “Có nhiều nợ xấu trong hệ thống ngân hàng và thị trường chứng khoán đã giảm 70% kể từ mức đỉnh. Nhưng xuất khẩu vẫn mạnh và người dân Việt Nam làm việc rất chăm chỉ”.

Ông nói tiếp: “Bạn có thể tìm thấy nhiều công ty Việt Nam có suất sinh lợi từ 5-7%. Tôi thích Ngân hàng Quân Đội và cũng rất thích Vinamilk. Đây là doanh nghiệp đang chiếm lĩnh ngành thực phẩm sữa, có mức tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm trong 10 năm qua. Doanh nghiệp này có thể tiếp tục tăng từ 10-15%/năm và đang bị định giá thấp”.

Ông Faber đã nhiều lần khuyên các nhà đầu tư mua cổ phiếu của doanh nghiệp Việt Nam và gần đây còn nói chứng khoán Việt Nam là 1 trong 3 lựa chọn đầu tư dài hạn tốt nhất trong năm 2014. Vậy liệu Marc Faber có thay đổi nhận định của mình về chứng khoán Việt Nam khi ông xuất hiện tại diễn đàn VIF 2014?

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn