Dính bê bối, CEO ngân hàng Agribank lần lượt bị bắt

Thứ sáu, 04/07/2014, 08:48
Trong vòng hơn 1 năm trở lại đây, nhiều lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (Agribank) đã lần lượt bị khởi tố và bắt giam. Đây có lẽ là hệ lụy của giai đoạn thị trường ngân hàng phát triển quá “nóng”.

Đầu năm 2013, Cơ quan CSĐT khởi tố, bắt giam ông Phạm Thanh Tân - nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) vì tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo điều tra, ông Phạm Thanh Tân cùng một số cá nhân bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến vụ thiệt hại 3.900 tỷ đồng tại Agribank chi nhánh Nam Hà Nội. Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phạm Thị Bích Lượng - nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội, về hành vi “vi phạm các quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng”.

Vị Tổng Giám đốc bị bắt vừa tròn 1 năm thì ngày 9/1/2014, Cơ quan điều tra lại bắt giam ông Kiều Trọng Tuyến – nguyên Phó Tổng Giám đốc Agribank. Ông Tuyến cũng bị bắt với tội danh thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị miễn nhiệm chức danh trên từ giữa năm 2011.

Khách hàng giao dịch tại Agribank. Ảnh minh họa.

Liên quan tới vụ bắt giữ ông Tuyến, trước đó Ủy ban kiểm tra Trung ương công bố kết luận về việc Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank thiếu kiểm tra trong lãnh đạo, quản lý, để xảy ra một số vi phạm trong hoạt động tín dụng và bố trí, sắp xếp, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.

Các ông Đỗ Tất Ngọc, nguyên Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Thế Bình, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT có khuyết điểm thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gây một số hậu quả. UBKT Trung ương yêu cầu thực hiện quy trình kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các ông Đỗ Tất Ngọc và Nguyễn Thế Bình; Nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank và các ông Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV và ông Kiều Trọng Tuyến, nguyên Phó bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Agribank.

6 tháng sau, ngày 7/2, Cơ quan CSĐT – C46 (Bộ Công an) lại tiếp tục ra quyết định khởi tố ông Phạm Ngọc Ngoạn – nguyên ủy viên HĐTV ngân hàng Agribank với tội danh thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ Luật hình sự.

Theo tài liệu điều tra, Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2008, Phạm Ngọc Ngoạn lúc đó là giám đốc công ty In dịch vụ ngân hàng đã câu kết với em ruột là Phạm Thị Lựu - giám đốc công ty CP Đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo quốc tế (công ty INED) mua lại một dự án nhà xưởng tại KCN Quang Minh, Mê Linh.

Sau đó, Ngoạn đã lập hai hợp đồng kinh tế với công ty INED để chuyển nhượng dự án này cho công ty của Ngoạn với giá trị cao gấp 26 lần so với giá trị thực tế để vụ lợi.

Cụ thể, giá trị lô đất dự án khi KCN Quang Minh chỉ có 4 tỷ đồng, nhưng công ty INED đã bán lại cho công ty In dịch vụ ngân hàng với giá 106 tỷ đồng. Và công ty dịch vụ In ngân hàng đã thanh toán 90 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc khác, theo kết quả thanh tra của Ngân hàng Nhà nước, năm 2005- 2007, ông Phạm Ngọc Ngoạn với vai trò là giám đốc công ty TNHH MTV dịch vụ Agribank đã ký hợp đồng hợp tác với công ty CP lắp máy điện nước và Xây dựng (Tổng công ty Xây dựng) thực hiện dự án lô C, vườn Đào, Tây Hồ.

Tuy nhiên, sau nhiều năm, dự án bỏ hoang, không được triển khai, hai bên ký thanh lý hợp đồng. Sau đó, ông Ngọc Ngoạn đã yêu cầu công ty CP lắp máy điện nước và Xây dựng phải chuyển nhượng lô đất này cho công ty CP BĐS Iveland - một công ty sân sau của Ngoạn.

Và núp dưới vỏ bọc là để thực hiện dự án, Ngoạn đã chuyển hơn 400 tỷ đồng tiền đầu tư dự án cho công ty CP BĐS Iveland.  Sau đó, Ngoạn tiếp tục thành lập thêm một số công ty tư nhân khác và dùng thủ đoạn để rút số tiền hơn 400 tỷ đồng này Nhà nước ra ngoài sử dụng bất hợp pháp và không có khả năng thu hồi.

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích