Một người Trung Quốc lập “công ty ma” rút tiền tỉ của ngân hàng

Thứ sáu, 04/07/2014, 14:01
Một người Trung Quốc đã thuê người Việt đứng tên để lập ra các “công ty ma” sau đó lựa chọn các ngân hàng có dịch vụ thanh toán thẻ bằng bằng máy POS để dùng thẻ giả chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Ngày 4/7, Đội 3 thuộc phòng cảnh sát chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) cho biết vừa phối hợp cùng phòng 3 của Bộ công an triệt phá ổ nhóm chuyên rút trộm tiền của ngân hàng bằng thẻ giả.

Theo đó, sau một thời gian theo dõi, Lưc lượng công an đã bắt giữ kẻ phạm tội là Zeng Xiao Tian mang quốc tịch Trung Quốc về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Tian tại cơ quan điều tra

Đối tượng Tian tại cơ quan điều tra

Năm 2013, Tian thuê Đinh Văn Chính thành lập Công ty TNHH Ninh Cát tại địa chỉ phòng 2603, Tòa Nhà Licogi 13, Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội do Chính làm giám đốc, tạo vỏ bọc cho Tian làm giám đốc điều hành.

Sau đó, Tian chỉ đạo đối tượng Đinh Văn Chính tiếp tục thành lập 3 “công ty ma” khác gồm: Công ty TNHH Thương mại Phước Hiền ở Long Biên, Hà Nội do Lê Trọng Hiền (SN 1992) làm giám đốc; Công ty TNHH TMDV Bảo Phương ở Hoàng Mai, Hà Nội, giám đốc là Nguyễn Thị Phương (SN 1988); Công ty TNHH Thương Mại Lực Long ở Thanh Xuân, Hà Nội, do Hoàng Tiến Tuân (SN 1993) làm giám đốc.

Hai người Việt được thuê để làm giám đốc công ty ma do Tian và Chính lập ra

Hai người Việt được thuê để làm giám đốc "công ty ma" do Tian và Chính lập ra

Sau khi thành lập 4 Công ty, Tian cùng Đinh Văn Chính đã lựa chọn Ngân hàng có cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ (các ngân hàng có cung cấp dịch vụ thanh toán quẹt thẻ qua máy POS) trên địa bàn thành phố Hà Nội như BIDV, Sacombank, Vietinbank, Vietcombank, Eximbank... mở tài khoản và hợp đồng dịch vụ thanh toán thẻ, sử dụng thẻ giả quẹt qua máy POS chuyển tiền vào tài khoản các công ty đã mở để rút trực tiếp tại các ngân hàng hoặc cây ATM.

Tian và Chính đã sử dụng các máy POS của các ngân hàng sau đó dùng thẻ giả để rút tiền

Tian và Chính đã sử dụng các máy POS của các ngân hàng sau đó dùng thẻ giả để rút tiền

Bằng hành vi này, các đối tượng đã chiếm đoạt một lượng lớn tiền tại các ngân hàng. Qua quá trình điều tra, được sự hợp tác đặc biệt từ phía ngân hàng, cơ quan chức năng xác định được số tiền mà ổ nhóm trên chiếm đoạt của ngân hàng này là 1.126.848.000 đồng.

Các đối tượng được thuê làm giám đốc của các “công ty ma” khai nhận rằng, mỗi tháng được Tian và Chính trả lương cao, có người được gần 20 triệu/tháng. Nhiệm vụ của những người này chỉ là đứng tên để làm giám đốc các công ty mà Tian lập ra.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn