PVGas chạm mốc vốn hóa 10 tỷ USD

Thứ bảy, 05/07/2014, 08:59
Với thị giá 112.000 đồng, PVGas vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên có vốn hóa 10 tỷ USD trên sàn chứng khoán trong năm nay.

Đóng cửa phiên 4/7, cổ phiếu GAS do Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas) niêm yết đạt 112.000 đồng, tăng 1.000 đồng so với một ngày trước đó và tích lũy thêm gần 70% giá trị so với thời điểm đầu năm. Với hơn 1,8 triệu cổ phiếu niêm yết, vốn hóa thị trường của PVGas vừa tròn 212.000 tỷ đồng, tương đương 10 tỷ USD và là doanh nghiệp đầu tiên trên sàn chứng khoán đạt mốc này trong năm 2014.

PVGas-3190-1404103100.jpg

PVGas hiện là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán. Ảnh: GAS

Diễn biến trên phần nào phản ánh chuyện kinh doanh thời gian qua của PVGas. Ba tháng đầu năm, đơn vị nằm trong top những doanh nghiệp báo lãi nghìn tỷ sớm nhất 2014, đạt 3.195 tỷ đồng. Điểm mạnh của PVGas là đang không có đối thủ cạnh tranh ở Việt Nam và chiếm thị phần lớn (trên dưới 70%) trong một số lĩnh vực như cung cấp lượng khí thô và sản phẩm LPG.

Tại đại hội cổ đông hồi đầu năm, Hội đồng quản trị PVGas thống nhất mục tiêu giảm dần tỷ lệ sở hữu Nhà nước, từ 97% xuống còn 75% trong thời gian tới. Tuy nhiên, Tổng giám đốc PVGas - ông Đỗ Khang Ninh cho biết "kế hoạch này còn nhiều khó khăn do vẫn chưa được phê duyệt". Ngoài ra, doanh nghiệp cũng chưa có nhu cầu tăng vốn trong thời gian tới.

Ông Ninh chia sẻ thêm, với mức giá cổ phiếu GAS như hiện tại, đây là thời điểm rất tốt để Nhà nước bán bớt phần vốn và lấy tiền đi đầu tư nơi khác trong khi PVGas có cơ hội tìm những cổ đông chiến lược mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, trong đề án tái cấu trúc, Công ty cũng đang tìm cách giảm tỷ lệ sở hữu tại 2 công ty bọc ống và ống thép.

Ngoài những kết quả kinh doanh khả quan, giới phân tích đánh giá PVGas vẫn đang đối mặt với một số rủi ro và khó khăn. Theo quan sát của các chuyên gia tại Công ty Chứng khoán Phương Nam, tốc độ tăng trưởng doanh thu của PVGas đang có xu hướng giảm từ năm 2010, phần lớn đến từ mảng kinh doanh LPG. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đang gặp phải thách thức về việc nguồn khí có thể cạn kiệt trong tương lai do khai thác tài nguyên thiên nhiên. Diễn biến căng thẳng ở biển Đông cũng là nhân tố ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của công ty, chuyên gia phân tích PNS nhận định.

Còn ông Trần Thăng Long – Trưởng phòng Phân tích tại Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) tính toán thị giá GAS còn có thể tăng thêm 10% trong năm nay. Hiện vốn hóa thị trường của PVGas chiếm khoảng 21% trị giá toàn sàn TP.HCM, ông Long cho rằng điều này sẽ giúp các nhà đầu tư nước ngoài có cái nhìn lạc quan và đánh giá cao về chứng khoán Việt Nam. Dù vậy, chuyên gia này nhận định việc quy mô quá lớn có thể là trở ngại lớn trên sàn vì chỉ một biến động mạnh của GAS cũng có thể ảnh hưởng rõ rệt lên thị trường.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn