Bố mẹ đua nhau mua thẻ dogtag chống lạc cho con

Chủ nhật, 17/08/2014, 18:48
Loại thẻ kim loại nhái theo mẫu binh lính một số nước dùng trong chiến tranh hay của Hugh Jackman trong bộ phim The Wolverine (Người sói) hiện được tiêu thụ mạnh.

Dogtag là tên gọi của miếng thẻ kim loại bằng thép, nhôm hoặc bạc, có dây đeo như các loại trang sức, vòng cổ thường thấy. Loại thẻ này gốc bằng thép không gỉ, chứa các thông tin cá nhân gồm họ tên, ngày sinh, số hiệu quân nhân, đơn vị, nhóm máu, dập nổi ở một mặt, được binh lính nhiều nước đeo thường xuyên trên cổ trong chiến tranh nhằm cung cấp thông tin khi có trường hợp bất trắc xảy ra.

Một bộ thẻ gồm 2 miếng giống hệt nhau, một đeo vào cổ cùng dây dài, một đeo với dây ngắn hơn và gắn vào dây dài. Trong trường hợp binh sĩ hi sinh, đồng đội sẽ lấy dây ngắn để lại dây dài để dễ dàng trong việc tìm kiếm và khớp thông tin về sau. Ngày nay, dogtag được dùng rộng rãi như là dây đeo cổ thời trang, thể hiện phong cách khỏe khoắn, mạnh mẽ, phóng khoáng.

Bố mẹ đua nhau mua thẻ dogtag chống lạc cho con
Dogtag là trang sức yêu thích của Nick, thành viên nhóm Jonas Brothers. Ảnh: JonasBrothers

Xuất hiện tại Việt Nam khoảng 3 năm trước, dogtag được các tín đồ thời trang quân đội yêu thích đặt làm. Tuy nhiên, sau khi “lên phim”, được diễn viên Hugh Jackman sử dụng cho vai Người Sói (Wolverine) trong loạt phim Dị nhân, loại thẻ này thực sự gây nên cơn sốt về thời trang với nhiều biến tấu. Dogtag hiện được nhiều sao quốc tế và trong nước yêu thích, giới trẻ sử dụng để khẳng định cá tính. Thậm chí thời gian gần đây, loại thẻ kim loại này còn được nhiều bậc phụ huynh đặt làm riêng để chống lạc cho con tại những điểm du lịch đông đúc.

Sơn Tùng (Hà Nội) đã kinh doanh thẻ dogtag được 2 năm nay. Tùng cho biết, trước loại thẻ này chỉ đắt hàng giới trẻ và những người yêu thích thời trang quân đội nhưng gần đây lại được nhiều bậc cha mẹ đặt làm để dùng làm dây đeo cổ chống lạc cho các con. Trung bình mỗi tháng, Tùng nhận làm bán 80 – 100 bộ thẻ đủ các chất liệu từ inox, nhôm, thép không gỉ, bạc… giá từ 150.000 đồng đến gần 500.000 đồng/thẻ.

Bố mẹ đua nhau mua thẻ dogtag chống lạc cho con
Dogtag của "Người Sói" Hugh Jackman. Ảnh: Xmenmovies

Chị Hà Anh (Bạch Mai, Hà Nội) đã nhiều phen hú hồn vì lạc con chia sẻ: “Một lần con đi lạc trong siêu thị, một lần ở khu vui chơi, một lần khác ở công viên khiến vợ chồng mình nhiều phen đau tim. Các con tầm 5 tuổi trở lên thì dặn dò cẩn thận là được nhưng tầm 2-4 tuổi, ham chơi, chưa biết gì là sợ lắm. Chồng mình cũng nghĩ ra cách để chống lạc cho con là may miếng vải ghi địa chỉ, số điện thoại của nhà vào quần áo hay có lần còn đeo dây vào cổ tay con, một đầu buộc vào tay mình nhưng những cách ấy lích kích nên lúc nhớ lúc quên”.

Nghe một người bạn giới thiệu, chị Hà Anh vừa đặt làm 2 bộ thẻ dogtag cho cả hai con đeo vào cổ thường xuyên. Chị cho biết, không chỉ đi du lịch xa hay tới nơi vui chơi đông người mới cần dùng mà trong rất nhiều hoàn cảnh mất an toàn khác thì những thông tin trên thẻ gắn theo người con sẽ giúp chị yên tâm hơn.

Bố mẹ đua nhau mua thẻ dogtag chống lạc cho con
Nhiều phụ huynh đặt làm dogtag để chống lạc cho con.

Anh Võ Lâm (Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội) vốn thích thời trang quân đội từ lâu, thấy loại thẻ này đẹp lại có ích nên cũng đặt làm riêng hai bộ cho bản thân và con trai 4 tuổi. Anh Lâm cho biết, tháng 7 vừa rồi, gia đình anh đi Cửa Lò tắm biển, cũng may nhờ có dây đeo in số điện thoại mà con anh đi lạc, được khách du lịch gọi báo cho bố mẹ. “Trước tôi mua cho con đeo nhưng mẹ nó với ông bà cứ cười nhưng giờ mới thấy tầm quan trọng của cái vòng đeo cổ đơn giản ấy. Tôi đặt làm dây đeo và thẻ bằng bạc in nổi số điện thoại của cả hai bố mẹ và tên của con hết tất cả gần triệu, rẻ mà yên tâm!”

Bạn Ngọc Linh, sinh viên Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội, mới bán thẻ dogtag được nửa năm nay. Thay vì quảng cáo hàng cho bạn bè, Linh bỏ thời gian rao bán trên các group, diễn đàn mạng, nhắm tới đối tượng khách hàng là các bậc phụ huynh có con nhỏ. Linh cho biết, cách bán hàng này khá hiệu quả vì thực tế, loại thẻ này đã được dân chơi biết nhiều từ trước nhưng gần đây, các bố mẹ mới thấy có ích và đặt làm nhiều cho con cái.

Trung bình mỗi ngày Linh bán được khoảng 4 – 5 thẻ cả loại có dây lẫn không dây, phần lớn là thẻ bạc có giá 450.000 đồng. Đặc biệt, trong tháng  6, 7 là thời gian nghỉ hè của học sinh, các gia đình đi du lịch nhiều, có ngày cao nhất Linh bán được tới 15 thẻ. Sắp tới dịp nghỉ lễ 2/9, Linh cũng tranh thủ quảng cáo và bán thẻ chống lạc trẻ em với hi vọng sẽ đắt hàng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn