20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Thứ bảy, 16/08/2014, 08:46
Phát minh ra thực phẩm thay thế trứng gà, xe hơi không cần cầm tay lái hay trả học phí cho nhân viên... là những hoạt động mang lại nhiều cảm hứng của các công ty trong năm.
20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Brilliant Earth bán kim cương "từ vùng không xung đột" và nhiều loại đá quý khác.

"Conflict-free diamonds" là loại kim cương được khai thác ở những vùng không có xung đột, đảm bảo các tiêu chuẩn về đạo đức và môi trường, đồng thời không phục vụ mục đích quân sự và chiến tranh.

Lấy cảm hứng từ các cặp đôi muốn tìm cho mình một chiếc nhẫn đính hôn làm từ loại kim cương này, công ty Brilliant Earth được thành lập vào năm 2005 với sứ mệnh đem đến cho khách hàng những trang sức đẹp có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Là một thương hiệu đá quý rất chú trọng trách nhiệm với môi trường và xã hội, Brilliant Earth chỉ thiết lập quan hệ làm ăn với những đối tác luôn tuân thủ các tiêu chuẩn về lao động và môi trường trong suốt quá trình khai thác. Công ty này cũng thường xuyên tặng 5% lợi nhuận hàng năm cho những cộng đồng chịu tổn thất bởi những công ty trang sức vô lương tâm.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Cisco mang Internet đến cho các nạn nhân thiên tai

Cisco có riêng một đội ngũ nhân viên với tên gọi TacOps, chuyên theo dõi các bản tin thời tiết để kịp thời lắp đặt lại mạng Internet và kết nối điện thoại cho những vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

TacOps hoạt động trên phạm vi toàn cầu chứ không chỉ riêng ở Mỹ. Khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines tháng 11/2013, Cisco ngay lập tức cử 10 nhân viên của mình và khoảng 300 tình nguyện viên đến để hỗ trợ về mặt kết nối kỹ thuật, nhằm đảm bảo công tác tìm kiếm cứu nạn có thể tiến hành hiệu quả nhất. Tất nhiên, chính Cisco chịu trách nhiệm toàn bộ về mặt kinh phí để duy trì hoạt động của TacOps chứ không phải tổ chức nào khác.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Colgate-Palmolive cam kết giảm thiểu khí hiệu ứng nhà kính

Năm 2011, Colgate phát triển chiến lược bền vững 4 năm được toàn thế giới công nhận, khẳng định cam kết vì môi trường và con người của công ty này.

Đến nay, Colgate đã giảm được 33% lượng nước sử dụng và 16% lượng khí hiệu ứng nhà kính (tính trên 1 tấn thành phẩm). Ngoài ra, hãng này còn hợp tác với Water for People, tổ chức chuyên mang nước sạch đến cho hàng nghìn người dân ở Ấn Độ và Guatemala.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

¡Échale! xây nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp ở Mexico

Nhận thấy điểm hạn chế trong hệ thống nhà ở an sinh xã hội tại Mexico, ¡Échale! quyết định tiến hành thay đổi một cách có hệ thống nhằm giúp đỡ người nghèo xây dựng nhà ở, thay vì ngồi chờ chính phủ hay các tổ chức phi lợi nhuận.

Mô hình của ¡Échale! giúp các hộ nghèo tự  xoay sở và giải quyết các vấn đề gặp phải trong cuộc sống, thay vì trông chờ vào chính phủ. Đến nay, công ty này đã giúp hàng nghìn hộ gia đình trong việc xây dựng nhà cửa.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Food Cowboy phân phối thực phẩm thừa cho người nghèo

Đây là những loại thực phẩm không được bán ra như dự kiến ban đầu. Một nhà cung cấp lương thực cùng với anh trai là tài xế xe tải đường dài và tác giả của bộ dụng cụ đánh giá an ninh lương thực cộng đồng, thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, đã cùng nhau thành lập ra Food Cowboy để “giải quyết” lượng thực phẩm tiêu dùng vẫn còn nguyên vẹn đang ngày đêm bị tống ra các khu chứa chất thải.

Công việc của Food Cowboy là vận chuyển lượng thực phẩm thừa này từ khu chứa đến những nơi cần, chẳng hạn như các tổ chức từ thiện lương thực, hay nhà cho người vô gia cư. Bằng cách này, Food Cowboy đã tận dụng hiệu quả hơn 226 tấn lương thực thực phẩm kể từ khi công ty được thành lập năm 2012.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Gap cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân ở các nhà máy dệt may

Là một công ty may mặc đa quốc gia, luôn quan tâm đến các nhân công nhà máy may nói chung chứ không chỉ nhân viên của mình, Gap đã hợp tác với tổ chức lao động quốc tế ILO nhằm đảm bảo người lao động trong các nhà máy trên toàn thế giới được làm việc trong điều kiện an toàn và bình đẳng.

Gap còn thực hiện chương trình PACE nhằm tạo điều kiện cho nhân công nữ (chiếm tới 80% nhân công trong các nhà máy may) thăng tiến lên các vị trí lãnh đạo. Tại Campuchia, những chị em nhân công tham gia chương trình đào tạo năng lực quản lý, được thăng chức nhanh gấp 3 lần so với những người không tham gia.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Goldieblox khuyến khích nữ sinh trở thành kỹ sư

Thực hiện sứ mệnh “Giúp nhiều bé gái có hứng thú với lĩnh vực STEM bao gồm các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học”, hãng Goldiesblox tập trung sản xuất đồ chơi để phát triển đam mê và năng khiếu xây dựng ở các bé gái.

Với những bộ đồ chơi vui nhộn dạy cho các bé nguyên tắc cơ bản về bánh xe, trục xe, đòn bảy, lực và ma sát, Goldieblox đã phá vỡ định kiến rằng đồ chơi mô hình, lắp ghép chỉ dành cho con trai.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Hampton Creek đang dần biến trứng thật trở nên lỗi thời

Công ty thực phẩm Hampton Creek phát minh ra một chất làm từ thực vật có thể thay thế trứng khi chế biến thức ăn, không những giúp tiết kiệm chi phí mà còn rất tốt cho môi trường. Nhờ đó mà Hampton Creek không còn phải nuôi gà để lấy trứng.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Mobileye phát minh camera có thể đưa ra cảnh báo cho tài xế nhằm phòng tránh và giảm thiểu tai nạn

Các sản phẩm của hãng công nghệ Mobileye được sử dụng trong ô tô từ năm 2007, nhưng mới đây công ty này đã thu hút quan tâm của người tiêu dùng nhờ những bước tiến mới như xe hơi hay máy bay tự lái.

Có trụ sở tại Hà Lan, nhưng phòng thí nghiệm phát triển của Mobileye lại nằm ở Isarel. Tại đó, công ty đã cho ra đời hàng loạt những công nghệ tinh vi giúp đưa ra cảnh báo cho người lái xe về tai nạn có thể xảy ra. Mobileye cho biết, trong năm 2016, hãng sẽ cùng với 2 đối tác tung ra thị trường một sản phẩm dành cho việc lái xe không cần dùng tay trên đường cao tốc.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Obami mang giáo viên, học sinh và các tổ chức giáo dục gần nhau hơn thông qua mạng trực tuyến

Diễn đàn học tập Cape Town ở Nam Phi đã tạo ra cộng đồng trực tuyến Obami, nơi tập trung học sinh, giáo viên và các tổ chức giáo dục để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm dạy và học.

Nhờ có Obami, người ta có thể chia sẻ và trao đổi những bài học, nguồn tư liệu dù họ đang ở bất cứ đâu trên thế giới, miễn là có kết nối Internet.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Oscar sử dụng công nghệ để trở thành hãng bảo hiểm y tế thân thiện với khách hàng hơn.

Không giống như những công ty bảo hiểm có tên tuổi với những thủ tục phức tạp, Oscar - Công ty bảo hiểm có trụ sở tại New York với trên 16.000 khách hàng, đã sử dụng công nghệ giúp cho việc thanh toán hóa đơn và quản lý y tế trở nên đơn giản và bớt đau đầu hơn. Với một hệ thống được thiết kế kỹ càng và dễ dàng thao tác, các thành viên có thể trò chuyện với bác sĩ qua điện thoại mà không cần phải trả thêm bất cứ một khoản phí nào.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Patagonia đầu tư vào những công ty non trẻ thân thiện với môi trường

Nhà phân phối thiết bị trang trí ngoài trời Patagonia ủng hộ sứ mệnh “thân thiện với môi trường” thông qua một quỹ đầu tư có tên “Thay đổi với 20 triệu USD”, nhằm hỗ trợ những công ty mới khởi nghiệp áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường. Theo Fast Company, Patagonia có thể đầu tư ở bất cứ đâu với số tiền trong khoảng 500.000 – 5 triệu USD cho mỗi công ty.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

PK Clean biến rác thải nhựa thành năng lượng sạch

Được thành lập tại Học viện Công nghệ Massachusetts MIT, PK Clean đã chứng tỏ khả năng chuyển đổi rác thải nhựa thành dầu sạch. Hiện nay, PK Clean đang vận hành một nhà máy phục vụ mục đích thương mại ở ngoại ô thành phố Salt Lake.

CEO Priyanka Bakaya cho biết khi hoạt động hết công suất, nhà máy có thể tái chế 9 tấn rác thải nhựa thành 9.500 lít nhiên liệu bán cho các nhà máy lọc. Nhờ đó, các nhà máy lọc có được nguồn năng lượng sạch đồng thời giảm thiểu được lượng rác thải nhựa.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Shout lấy tiền uống cà phê để tặng cho những tổ chức đáng được hưởng

Shout, một website và cũng là ứng dụng di động, đã biến những hành động quyên góp nhỏ bé thành một việc làm từ thiện trên quy mô lớn. Những người sử dụng ứng dụng này sẽ dành số tiền mà họ lẽ ra dùng vào mấy việc nhỏ nhặt mỗi ngày như mua vé xem phim, mua cà phê… để trao tặng cho các tổ chức từ thiện.

Đến nay, người dùng Shout đã tặng hàng trăm nghìn USD cho các tổ chức từ thiện ở Australia – quê hương của ứng dụng này, cũng như nhiều nơi khác trên toàn thế giới.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

SolarCity hỗ trợ người dân và các công ty trong việc thiết kế, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời

Công ty có SolarCity có trụ sở tại tiểu bang California đang làm theo một xu hướng thân thiện với môi trường bằng cách lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời đơn giản mà hiệu quả. Được dẫn dắt bởi ông chủ Elon Musk của tập đoàn điện tử Tesla, SolarCity chính thức chào cổ phiếu ra thị trường lần đầu tiên vào năm 2012.

Một trong những giải pháp mang tính đổi mới nhất của công ty này là chương trình Solar Lease giúp giảm thiểu và thậm chí là xóa bỏ chi phí trả trước đối với những hộ gia đình hay doanh nghiệp muốn sử dụng năng lượng bền vững.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Starbucks hoàn trả học phí cho hàng nghìn nhân viên

Tháng 6 vừa qua, Starbucks tuyên bố sẽ hoàn trả học phí cho hàng nghìn nhân viên thông qua việc thiết lập đối tác với Đại học Arizona. Theo đó, những nhân viên trước đây theo học các chương trình trực tuyến sẽ được hoàn lại 100% học phí trị giá khoảng 10.000 USD mỗi năm, còn các trường hợp theo học trực tiếp tại lớp, sẽ được hoàn trả một phần.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

Sword & Plough sản xuất vật dụng mang trên người từ nguyên liệu tái chế trong quân đội Mỹ

Sword & Plough thu gom vật bị loại bỏ trong quân đội làm thành những chiếc túi thời trang và phụ kiện khác. Những vật dụng này được xem là cầu nối giúp những người dân thường hiểu thêm về cuộc sống của người lính. Bằng cách này, Sword & Plough giúp cải thiện việc làm cho những cựu chiến binh, đồng thời giảm thiểu rác thải.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

ThriveOn giúp cho việc chăm sóc sức khỏe dễ dàng hơn

ThriveOn là một dịch vụ di động trực tuyến chuyên tư vấn và giới thiệu bài tập cho những người có vấn đề về sức khỏe, giúp bệnh nhân khỏi phải mất thời gian chờ đợi cũng như tránh được các khoản phí đắt đỏ.

20 công ty truyền cảm hứng nhất năm 2014

UncommonGoods tạo thị trường cho sản phẩm tái chế làm thủ công vì trái đất

Pround, công ty có trụ sở tại Brooklyn, New York, đề cao công việc của những nghệ sĩ và các nhà thiết kế, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm thủ công do họ làm ra.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích