Cổ phiếu Apple rớt giá sau khi ra mắt iPhone mới

Thứ tư, 10/09/2014, 16:11
Cổ phiếu của Apple ngày 9/9 đã có những diễn biến trái ngược, khi giá tăng trước giờ sản phẩm chủ chốt iPhone 6 ra mắt, nhưng lại đảo chiều đi xuống sau đó do các nhà đầu tư không thực sự phấn khích về những sản phẩm mới.
Mẫu iPhone6 của Apple
Mẫu iPhone6 của Apple

Cổ phiếu của Apple chốt phiên 9/9 đã giảm 0,4%, sau một ngày nhiều lần đảo chiều, trong phiên giao dịch mà thị trường phố Wall có vẻ như cho thấy việc ra mắt hai mẫu iPhone mới cùng đồng hồ iWatch, không thực sự đáp ứng được kỳ vọng rất cao, cũng như những đồn đoán của thị trường.

Chốt ngày giao dịch, mỗi cổ phiếu của “đại gia” công nghệ Mỹ sụt 37xu, xuống 97,99 USD/cổ phiếu. Trong ngày, đã có lúc giá vọt lên 103,8 USD nhưng cũng có thời điểm xuống 96,14 USD.

Giá cổ phiếu dao động quanh mốc 100 USD khi Apple tuyên bố giới thiệu cùng lúc hai mẫu iPhone mới, và tiếp tục đi lên khi hãng này cho biết có ý định cho phép người tiêu dùng nhập thông tin thẻ tín dụng vào điện thoại, phục vụ mục đích mua sắm.

Thế nhưng, đà tăng đã bị kìm lại khi mẫu đồng hồ thông minh có giá 350 USD được đồn đoán bấy lâu được ra mắt. Đến khi Apple khẳng định chiếc đồng sẽ chỉ làm việc với iPhone cũng như thời điểm bán ra chưa phải năm nay mà là trong năm tới, giá cổ phiếu đã đảo chiều mạnh và mọi nỗ lực đi lên trước đó bị xóa sạch.

Trước đó, thị trường đã trông đợi Apple sẽ công bố một mẫu điện thoại với màn hình lớn hơn, để theo kịp với những cải tiến mà các đối thủ Samsung và Nokia thực hiện. Các nhà phân tích cũng kỳ vọng Apple cho ra mắt mẫu đồng hồ thông minh.

Giới phân tích kỳ vọng, với những chiếc iPhone màn hình lớn hơn, Apple sẽ bảo vệ được mức lợi nhuận hoạt động biên khá cao của mình. Đây là nhiệm vụ then chốt để có thể giúp giá cổ phiếu đứng vững và đi lên, trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Và đúng như kỳ vọng, Apple cho ra mắt hai mẫu iPhone mới với màn hình lần lượt 4,7 inch và 5,5 inch. Mức giá được đưa ra kèm theo hợp đồng 2 năm dao động trong khoảng 199 – 399 USD, tùy thuộc bộ nhớ đối với mẫu iPhone 6, và khởi điểm từ 299 USD đối với mẫu iPhone 6 plus có màn hình lớn hơn.

Việc Apple ra mắt dịch vụ thanh toán qua điện thoại Apple Pay cũng nằm trong kỳ vọng của giới phân tích và các nhà đầu tư. Việc dịch vụ này sắp trở thành hiện thực chính là mối lo ngại lớn cho các trang thương mại điện tử như eBay, vốn đã sụt giảm 2,8%, xuống 52,73 USD/cổ phiếu. Mảng PayPal của Ebay thời gian qua đã chuyển hướng để trở thành một dịch vụ thanh toán di động, nhưng giờ họ sẽ phải đối mặt với một đối thủ mới là Apple.

Thế nhưng bất ngờ mang tên Apple Watch đã không được như nhà đầu tư chờ đợi, khi phải đợi đến năm sau sản phẩm này mới sẵn sàng lên kệ.

“Apple Watch đắt hơn so với những gì chúng tôi dự đoán, và sẽ không có mặt trong mùa mua sắm cuối năm nay, đồng thời phải đi kèm với một chiếc iPhone, điều mà chúng tôi tin là sẽ hạn chế doanh thu của sản phẩm này trong tương lai gần”, Bill Kreher, nhà phân tích của công ty Edward Jones khẳng định trong một bản tin gửi tới khách hàng. Ông Kreher đồng thời tái khẳng định xếp hạng cổ phiếu Apple được giữ nguyên ở mức “nắm giữ”.

Trước đây, thông thường mỗi khi Apple ra mắt iPhone mới, giá cổ phiếu của họ thường tăng trung bình 0,3% trong ngày đầu tiên. Tuy nhiên, cũng từng có ngoại lệ khi trong năm ngoái, giá cổ phiếu Apple đã sụt 2,3% sau khi iPhone 5s ra mắt.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn