"Ông Tây" đến Hà Nội mở cửa hàng có dịch vụ vá xe miễn phí

Thứ ba, 09/09/2014, 15:10
Mỗi ngày, khách ghé cửa hàng của Guim, một người Tây Ban Nha sống ở Việt Nam khá đông, nhưng anh vẫn nhận bơm và vá xe đạp miễn phí cho khách hàng.

Mỗi lần xe đạp bị sự cố, Rainer - một người Đức sống ở Việt Nam phải bỏ 10.000 - 40.000 đồng cho một lần bơm hoặc vá xe ngoài vỉa hè. Tuy nhiên, gần đây Rainer được phục vụ bơm, vá miễn phí tại cửa hàng của Guin trên đường ven hồ.  “Hễ chiếc xe có vấn đề tôi đều mang đến cửa hàng nhờ Guim giúp, anh ấy xem xét kỹ và sửa rất nhanh. Đặc biệt bơm và vá xe không mất tiền”, Rainer nói.

Guim - chủ cửa hàng bơm vá xe miễn phí này là người Tây Ban Nha, sinh năm 1975, sang cư trú ở Việt Nam được 3 năm nay. Gắn bó với xe đạp hơn 30 năm ở nước bản địa, một lần đi du lịch ở Việt Nam với chiếc xe đạp thể thao, Guim gặp và yêu Thủy Anh - một cô gái gốc Hà Nội. Hai người kết hôn và Guim quyết định ở Hà Nội cùng vợ và mở shop kinh doanh xe đạp.

'Ông Tây' đến Hà Nội mở cửa hàng có dịch vụ vá xe miễn phí
Guim, chủ cửa hàng bơm, vá xe đạp miễn phí ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Lan.

Cửa hàng của Guim hầu hết bán xe đạp thể thao, với đủ mức giá 5 - 10 triệu, thậm chí lên tới 40 - 50 triệu đồng/chiếc. Giá tuy hơi đắt so với người Việt bình thường nhưng cửa hàng của Guim vẫn có khoảng 40% khách là người Việt Nam và 60% khách nước ngoài.

Ngoài bán, Guim còn nhận lắp thêm phụ tùng, sửa và nâng cấp xe cho khách hàng có nhu cầu. Nhiều người bị đau cột sống cần hạ thấp yên, các bà mẹ có con nhỏ phải lắp thêm ghế sau hoặc những người chơi muốn độ thêm phanh, bánh, khung… để chuẩn bị cho một cuộc hành trình. Giá mỗi dịch vụ khác nhau: Thay săm 170.000 - 340.000 đồng/bánh, lắp thêm chi tiết 200.000 - 300.000 đồng/lần, độ xe từ 500.000 đồng cho đến 3 - 4 triệu thậm chí vài chục triệu đồng/lần, tùy từng bộ phận của xe.  Guim cho biết, chủ yếu người Việt Nam tới cửa hàng để mua xe còn khách nước ngoài thay phụ tùng và nâng cấp.

Vợ anh đã chia sẻ rất nhiều và anh hiểu văn hóa cũng như kinh tế ở Việt Nam. Do đó, bảng giá dịch vụ trong cửa hàng rất bình dân, ngang bằng với giá ngoài thị trường ở Hà Nội. Riêng dịch vụ bơm và vá xe, do mất ít thời gian, cũng như là một bảo dưỡng và cứu chữa gấp, Guim miễn phí cho mọi khách hàng. “Tại cửa hàng, không có sự phân biệt giá giữa khách nước ngoài và khách Việt, tất cả đều công bằng”, Guim cho biết thêm.

Anh Phương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thường đến bơm xe tại cửa hàng chia sẻ: “Tôi đã mua xe ở đây, giá hợp lý và chiếc xe chạy rất tốt. Mỗi lần thủng xăm, anh Guim đều vá xe miễn phí cho tôi. Cách phục vụ của chủ hàng và nhân viên ở đây rất tử tể, tất cả đều hòa đồng và nghiêm túc”, anh Phương nói.

'Ông Tây' đến Hà Nội mở cửa hàng có dịch vụ vá xe miễn phí
Dù lượng khách rất đông nhưng cửa hàng vẫn bơm vá xe miễn phí cho mọi khách hàng. Ảnh: Ngọc Lan.

Georgi, quản lý cửa hàng kiêm thợ chính ở cửa hàng thì nói thêm, các nguyên liệu phụ kiện xe đạp được nhập ở các nơi trên thế giới như Trung Quốc, Thái Lan, Italy, Việt Nam. "Gium yêu cầu tất cả đều phải đảm bảo chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng", Georgi chia sẻ. Theo Georgi, cửa hàng rất đông khách, trung bình mỗi ngày có 15 - 17 người đến sửa và mua xe.

Đặc biệt 2 ngày cuối tuần, lượng khách lên đến 20  - 25 người, các nhân viên phải làm việc cả ngày không nghỉ ngơi. Hiện cửa hàng có 5 nhân viên thay ca nhau, trong đó có 2 nhân viên nước ngoài và 3 nhân viên Việt Nam. Mỗi nhân viên được nhận mức lương 3 – 7 triệu đồng và hơn thế nữa với công việc họ bỏ ra xứng đáng.

Theo Tú (Xuân Đỉnh, Hà Nội), nhân viên người Việt, Guim là người hòa đồng, dễ tính và có tính kỷ luật cao. Tú mới làm việc ở đây 3 tháng nhưng cảm thấy rất hài lòng. Tú cho biết, nhiều buổi khách đến đông phải chờ đợi nhưng Guim biết cách làm cho khách không hề than phiền mà cảm thấy rất thích thú. “Có lẽ, đây là cách quản lý của một ông chủ giỏi, biết cách để khách hàng đến một lần và sẽ quay lại nhiều lần nữa”, Tú nói.

'Ông Tây' đến Hà Nội mở cửa hàng có dịch vụ vá xe miễn phí
Guim thư giãn cùng với khách hàng. Ảnh: Ngọc Lan.

Khi hỏi lý do vì sao Guim lại chọn Việt Nam mà không phải Tây Ban Nha để mở shop xe đạp, anh chia sẻ: “20 năm trước người Việt Nam đi xe máy, 5 năm trở lại đây họ chuộng xe đạp nhưng chỉ 3 - 4 năm nữa, người Việt sẽ chuyển từ ôtô, xe máy sang xe đạp. Hơn nữa, xe đạp giúp bén duyên giữa tôi với Thuỷ Anh và hiện tại tôi được trở thành bố của 2 đứa nhỏ".

Tiếp xúc với nhiều khách Việt hàng ngày, Guim cho biết, người Việt rất dễ gần, hòa đồng tuy nhiên có chút nóng giận. Tuy nhiên, mỗi lần khách phàn nàn hay than phiền lại rút cho mình kinh nghiệm để phục vụ khách hài lòng hơn. Mở shop xe đạp ở Việt Nam gần 3 năm nay nhưng Gium hiếm khi bị khách hàng than phiền hay trách móc.

Tylor, một khách hàng người Hà Lan cũng đến cửa hàng để nâng hạ thấp yên xe và lắp thêm chiếc ghế sau. Hóa đơn ghế sau của Rainer chỉ 550.000 đồng, rất hợp lý so với giá bên ngoài. Chị cho biết, hai vợ chồng đều đi làm và tập thể dục bằng xe đạp. Tuy nhiên, hầu hết tiệm sửa xe đạp ở Hà Nội ít biết tiếng Anh, giá lại đắt đỏ. Có lần chiếc xe bị thủng lốp chị đã phải bỏ ra 60.000 đồng cho một lần vá săm tại quán sửa xe của một người Việt trên vỉa hè, nhưng nếu đến cửa hàng Guim, chị sẽ được miễn phí toàn bộ.

Chia sẻ bí kíp để cửa hàng luôn đông khách, Guim nói, khách hàng cần sự trung thực và sản phẩm tốt. "Khách hàng đến và sẽ quay lại sử dụng dịch vụ của mình nếu họ được phục vụ có trách nhiệm. Khi chiếc xe có vấn đề do lỗi của cửa hàng, người chủ sẽ chịu toàn bộ chi phí, nhưng nếu vấn đề ở sự cẩu thả của khách hàng hoặc tuổi đời của thiết bị thì đương nhiên khách phải bỏ chi phí”, Guim khẳng khái.

Dự tính năm tới, Guim sẽ mở thêm nhiều cửa hàng để phục vụ cho những người đi xe đạp tại Hà Nội. “Văn hóa và con người Hà Nội thật tuyệt vời nhưng giao thông Hà Nội khủng khiếp như món trứng vịt lộn vậy!. Vài năm nữa, người Hà Nội sẽ bế tắc với giao thông và họ sẽ bỏ ôtô, xe máy để sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại”, Guim mỉm cười chia sẻ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn