Kiếm sống bằng nghề hái rau choại ở ngoại thành Sài Gòn

Thứ hai, 08/09/2014, 17:01
Mỗi ngày, bà Thuê có thể kiếm được gần 100.000 đồng bằng cách vào rừng hái rau choại, hay còn có tên rau chay- loại mọc tự nhiên được nhiều người tìm mua ở ngoại thành Sài Gòn.

Bà Châu Thị Thuê (57 tuổi) ở ấp 1, xã Lê Minh Xuân – Bình Chánh – TP.HCM làm nghề hái rau chạy hơn 8 năm nay. Hằng ngày cứ 5h30 sáng, cô cùng với nhiều người dân trong ấp lại vào rừng để hái rau chạy đem về bán, kiếm tiền sống qua ngày.

Bà Châu Thị Thuê (57 tuổi) ở ấp 1, xã Lê Minh Xuân – Bình Chánh – TP.HCM làm nghề hái rau choại hơn 8 năm nay. Hằng ngày , bà cùng với nhiều người dân trong ấp lại vào rừng để hái rau đem về bán, kiếm tiền sống qua ngày.

Rau chạy hay rau choại là loại dây leo thuộc họ dương xỉ, rau mọc tự nhiên men trong các cánh rừng nằm ở ngoại thành Sài Gòn và là đặc sản của các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Hàng ngày, bà Thuê cùng em gái dậy từ rất sớm rồi vào rừng hái rau từ lúc sương chưa tan.

Rau chay hay rau choại là loại dây leo thuộc họ dương xỉ, mọc tự nhiên men trong các cánh rừng nằm ở ngoại thành Sài Gòn và là đặc sản của các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Hàng ngày, bà Thuê cùng em gái dậy từ rất sớm rồi vào rừng hái rau từ lúc sương chưa tan.

Đây là loại rau sạch, sinh trưởng tự nhiên, không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hay thuốc kích thích tăng trưởng nên được xem là loại rau sạch, được nhiều người tin dùng.

Choai là loại rau sinh trưởng tự nhiên, không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hay thuốc kích thích tăng trưởng nên được xem là loại rau sạch, được nhiều người mua về dùng.

Đọt rau chạy nhặt bỏ những phần bầm, dập, ngâm với nước muối, rửa sạch lại và để ráo, sau đó có thể chế biến thành những món ăn yêu thích.

Đọt rau choại nhặt bỏ những phần bầm, dập, ngâm với nước muối, rửa sạch lại và để ráo, sau đó có thể chế biến thành những món ăn yêu thích.

: Rau chạy có vị thơm, ngọt nhẹ đặc trưng. Rau chạy dân dã, bình dị mang đậm nét nhà quê chọn để chế biến thành những món ăn ngon khác như: đọt chạy nấu canh chua cá rô đồng, canh chua lươn bông điên điển, nhúng lẩu, xào tép ăn cũng thật ngon; đặc biệt là món cháo cá lóc rau chạy.

Rau choại có vị thơm, ngọt nhẹ đặc trưng, có thể chế biến thành những món ăn ngon  như đọt choại nấu canh chua cá rô đồng, canh chua lươn bông điên điển, nhúng lẩu, xào tép. Đặc biệt là món cháo cá lóc rau choại là món ăn ngon nổi tiếng.

Rau có lá kép hình lông chim chiều dài gần cả mét. Lá non mầu nâu pha lẫn xanh dợt, và trên đầu lá non uốn cong. Rau chạy ngon là loại vừa mới lớn chột bung lá ít thôi, đọt rau chạy là phần non nhất của dây, thường ăn nhớt nhớt. Mùa mưa là mùa rau chạy non mơn mởn, chột hay ngó đều ngon không có vị chát như khi trời nắng nóng.

Rau có lá kép hình lông chim chiều dài gần cả mét. Rau ngon là loại vừa mới lớn chột bung lá ít, đọt rau là phần non nhất của dây.. Mùa mưa là mùa rau choại non mơn mởn, chột hay ngó đều ngon không có vị chát như khi trời nắng nóng.

Những người hái rau chạy như bà Thuê có những lãnh địa riêng để khai thác. Mỗi ngày một người có thể hái được cỡ chục kg rau. Mùa mưa, rau nhiều và ngon hơn nên có thể hái được nhiều và bán có giá hơn.

Những người hái rau như bà Thuê có những "lãnh địa" riêng để khai thác. Mỗi ngày, một người có thể hái được cỡ chục kg rau. Mùa mưa, rau nhiều và ngon hơn nên có thể hái được nhiều và bán có giá hơn.

Họ hái rau từ lúc sáng sớm sương chưa tan hết nên quần áo bị thấm nước ướt hết. Công việc của họ tưởng đơn giản nhưng khó nhọc và không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Họ hái rau từ lúc sáng sớm sương chưa tan hết nên quần áo bị thấm nước ướt hết. Công việc tưởng đơn giản nhưng khó nhọc.

Nắng lên là lúc người hái rau chạy chuẩn bị rời những cánh rừng để trở về nhà bán rau.

Nắng lên là lúc người hái rau choại chuẩn bị rời những cánh rừng để trở về nhà bán rau.

Rau mang về được phân loại và bó thành từng bó nhỏ. Nhiều người trong nội thành Sài Gòn khi gặp có thể mua vài ký để về ăn.

Rau mang về được phân loại và bó thành từng bó nhỏ. Nhiều người trong nội thành Sài Gòn khi gặp có thể mua vài ký để về ăn.

Mỗi ngày bà Thuê kiếm được từ 80 đến 1 trăm ngàn tiền bán rau. Số tiền không lớn nhưng người hái và bán rau chạy cũng có chút thu nhập để lo cho cuộc sống gia đình.

Mỗi ngày bà Thuê kiếm được từ 80.000 đến 100,000 đồng tiền bán rau. Số tiền không lớn nhưng người hái cũng có chút thu nhập để lo cho cuộc sống gia đình.

Bà Thuê và những người nông dân ngoại thành Sài Gòn vẫn tiếp tục sống nhờ những cánh rừng, những đọt rau chạy nhỏ bé, tầm thường nhưng là cuộc sống của nhiều người.

Bà Thuê và những người nông dân ngoại thành Sài Gòn vẫn tiếp tục sống nhờ những cánh rừng, những đọt rau choại nhỏ bé, tầm thường nhưng giúp cải thiện cho cuộc sống của nhiều người.

Theo Zing

Các tin cũ hơn