Làm giàu nhờ nuôi sò huyết trên Đất Mũi

Thứ hai, 08/09/2014, 15:17
Mô hình nuôi sò huyết ở đầm Thị Tường (huyện Trần Văn Thời và Phú Tân, Cà Mau) phát triển vài năm trở lại đây và mang về thu nhập tiền tỷ mỗi năm cho một số hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Thống, ở ấp Tân Phong, xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) rất thành công với mô hình nuôi sò huyết. Vụ sò rồi, mới thu từ đầu năm đến nay, ông đã được hơn tỷ đồng. Ông Thống cũng là một trong những hộ dân đầu tiên nảy ra ý định nuôi sò trong đầm Thị Tường.

Vốn là người gốc An Minh (Kiên Giang), đã từng rất thành công với việc phát triển nuôi sò huyết ở vùng đất quê hương mình, năm 2012, để phát triển nhân rộng thêm mô hình này, ông Thống tìm đến vùng đất Trần Văn Thời để khởi nghiệp. Ông đã bắt tay vào làm mô hình được hơn 2 năm. Trải qua 2 vụ, năm đầu do chưa lắm vững về điều kiện môi trường nơi đây, đặc biệt là nguồn nước, cộng với mới làm phải đầu tư nhiều nên ông thất thu. Tuy nhiên, vụ gần đây ông bội thu, thắng lớn.

Người dân ở huyện Trần Văn Thời thu hoạch sò huyết. Ảnh Ngọc Trinh.

Người dân ở huyện Trần Văn Thời thu hoạch sò huyết. Ảnh: Ngọc Trinh.

Ông Thống cho biết, sò huyết là loài dễ nuôi, rủi ro thấp, đầu ra đến thời điểm này vẫn ổn định. Hơn nữa, thức ăn của sò huyết là nguồn tự nhiên trong môi trường, Người nuôi chỉ phải tiền đầu tư con giống, thuê nhân công, nên chi phí ít tốn kém. Tuy nhiên theo ông Thống, khó khăn lớn nhất khi làm mô hình là công trông coi, quản lý diện tích nuôi do diện tích rất rộng, khoảng 20ha. Ông cho biết đã phải thuê thêm 5 người để đảm bảo cho công tác trông coi và thu hoạch được ổn định.

Đến nay, gia đình nông dân này đã rót 2 tỷ đồng tiền con giống và vốn đầu tư ban đầu vào mô hình. Ước tính, thu hoạch hết vụ này, ông được khoảng 3 tỷ đồng. Cộng với tiền thu năm trước, trừ đi tất cả chi phí tiền giống, thuê người chăm sóc, thu hoạch,… số lãi thu về còn khoảng 1,5 tỷ đồng. Ông Thống nói: "Bây giờ, mọi chi phí đầu tư đã ổn định. Hàng năm, tôi hướng tới lợi nhuận khoảng trên tỷ đồng là được".

Thời gian bắt đầu thả giống đến khi thu hoạch khoảng 1 năm,  tùy theo loại giống lớn nhỏ người nuôi lựa chọn thả, thời gian có thể rút ngắn hoạc kéo dài thêm. Ảnh Ngọc Trinh.

Mỗi vụ sò huyết kéo dài khoảng 1 năm, tính từ lúc thả giống đến khi thu hoạch. Giá sò trên thị trường dao động 60.000 đồng/kg. Ảnh: Ngọc Trinh.

Giá sò huyết trên thị trường đang khá ổn định. Loại 60 - 65 con/kg khoảng 75.000 đồng/kg, loại 80 con/kg 60.000 đồng/kg. Vụ vừa rồi, ông Thống thu hoạch 10 tấn sò, bán với giá trung bình 60.000 đồng/kg tại đầm nuôi, lãi hơn 500 triệu đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi sò, ông cho hay, nuôi theo dạng tự nhiên không cần xử lý, cải tạo môi trường nuôi. Mỗi vụ sò tính từ khi thả giống đến thu hoạch kéo dài khoảng 1 năm. Cách nuôi cũng đơn giản, chỉ cần dùng lưới chủ cao hơn 0,2m so với mặt đầm, quây quanh phần diện tích nuôi. Người nuôi cũng không cần cho sò ăn hay chăm sóc, chỉ cần trông coi đến khi thu hoạch.

Sò giống được ông Thống mua tại thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) hoặc Kiên Giang, Bạc Liêu. Loại sò này được gọi là sò cám, giá tương đối cao, lên tới 3 triệu đồng/kg với loại 200.000 con/kg và 7 triệu đồng/kg với loại 5.000 con/kg. Giá cao, nhưng tỷ lệ nuôi rất thấp, thường dưới 50%. Sò giống càng lớn, giá càng rẻ. Ông Thống cho hay, với các hộ nuôi, nếu đến lúc thu hoạch mà còn 30 - 40% đã là thành công. Với tỷ lệ này, người nuôi bỏ 1, thu lời gấp 3.

Vùng nuôi sò huyết người dân phải cất chòi canh giữ. Ảnh Ngọc Trinh.

Người dân phải cất chòi canh giữ trên vùng nuôi sò huyết. Ảnh: Ngọc Trinh.

Từ những kết quả khả quan trên, ông Thống đang có dự tính mở rộng thêm diện tích nuôi. Tuy nhiên, hiện nay đầm Thị Tường không còn diện tích trống để ông phát triển thêm do người dân địa phương thấy mô hình mang lại hiệu quả cao đã chuyển đổi hoạt động sản xuất trong đầm. Trước đây ở đầm này chỉ toàn lú và lưới để đánh bắt tôm cá thì nay đã mọc lên rất nhiều chòi lá ở giữa đầm để phát triển mô hình nuôi sò huyết.

Anh Nguyễn Văn Nhân, một hộ mới đầu tư nuôi sò huyết với diện tích 5ha tâm sự: “Thấy mô hình làm đơn giản mà mang lại lợi nhuận cao nên rất nhiều người đầu tư làm. Tôi cũng làm, đến nay đã được 8 tháng. Sò đang phát triển tốt, hy vọng cuối năm nay tôi sẽ có vụ trúng mùa”.

Ông Di Quốc Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cho biết, mô hình nuôi sò huyết trong đầm Thị Tường đã được làm đầu tiên tại xã Phong Điền vào đầu năm 2012. Hiện nay, do mang lại lợi nhuận cao, sò huyết đang được người dân nuôi khá nhiều. Theo ông Tuấn, đây là mô hình kinh tế mới nhưng hiệu quả, hứa hẹn sẽ giúp người dân địa phương có hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế.

Theo Zing

Các tin cũ hơn